“Đặt hàng ảo” - sự nhẫn tâm của thời công nghệ

Nghề ship hàng khá nhiều rủi ro. Ảnh minh họa
Nghề ship hàng khá nhiều rủi ro. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đặt món ăn qua các ứng dụng công nghệ, đến khi người giao hàng mang đến thì khóa máy, im lặng... là chuyện thường thấy trong thời gian qua. Đó là một hành vi vô ý thức, khiến những người lao động đã vất vả càng trở nên lao đao hơn.

Hình ảnh một anh xe ôm công nghệ ngồi bên lề đường giữa trưa nắng gắt ăn bát bún do khách hàng đặt rồi không nhận hàng, không trả tiền đã khiến nhiều người cảm thương. Nhưng đó không phải là một hình ảnh cá biệt. Gần đây, liên tục có hiện tượng “bùm hàng” từ phía các khách hàng đặt thức ăn qua ứng dụng.

Trước đó, một người xe ôm công nghệ lớn tuổi đã suýt khóc giữa đường vì khách hàng đặt chục ly trà sữa trị giá vài trăm ngàn đồng, sau đó khóa máy trốn mất, khiến bác này phải ôm luôn mớ trà sữa đứng ngơ ngác giữa đường chẳng biết tính sao.

Hiện nay, dịch vụ đặt thức ăn qua ứng dụng xe ôm công nghệ đã trở nên rất phổ biến, được các hãng xe công nghệ triển khai mạnh mẽ. Hình thức lựa chọn thức ăn qua ứng dụng, được giao tận nơi với nhiều ưu đãi, giảm giá... đã đem nhiều tiện ích cho người dùng.

Tiện nhất là người dùng chỉ cần vài thao tác chọn lựa rồi nhấn nút và chờ đợi, xe ôm công nghệ sẽ đến điểm bán, đặt mua, trả tiền rồi giao đến tận nơi, khách hàng chỉ việc nhận hàng và thanh toán lại cho người giao. Tuy nhiên, tiện lợi và sự ưu ái cho người dùng này đôi khi cũng đem đến nguy cơ cho người giao hàng.

Nhiều khách hàng không biết do ác tâm, đùa giỡn hay đơn giản là đổi ý, mà sau khi đặt hàng thì không chịu nhận hàng và trả tiền, để mặc người giao hàng khổ sở với thức ăn đã thanh toán cho cửa hàng, không thể hoàn trả lại. Càng đáng buồn hơn khi đơn hàng ấy có giá  trị lớn, bằng cả vài ba ngày công lao động của họ.

Như một bác tài từng đưa câu chuyện của mình lên mạng: Nhận được đơn hàng mua sushi tại một cửa hàng Nhật giữa trưa nắng gắt, tài xế này chạy xe đến mua đơn hàng giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, chạy đến địa điểm giao hàng thì... không liên lạc được với khách hàng.

Suốt cả tiếng đồng hồ bác tài này cố gắng liên lạc với người đặt hàng nhưng không được. Sau đó bác tài đành ngậm ngùi “cày” gấp đôi ba lần để bù cho số tiền đã mất, với món ăn cũng không biết phải sử dụng thế nào.

Nguyễn Anh Tài, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM, làm thêm bằng nghề xe ôm công nghệ chia sẻ, chuyện bị “bỏ bom” món ăn là thường trong giới xe ôm công nghệ. Bản thân Tài từng bị khách hàng quỵt 2 đơn hàng là trà sữa và phần cơm gà hơn 100 ngàn.

Tài cũng kể, từng chứng kiến các đồng nghiệp của mình bị “bùm” hàng, trong đó có một chị xe ôm ngồi khóc giữa đường sau khi bị khách hàng từ chối không nhận đơn hàng pizza hơn 300 ngàn, vì gia cảnh chị rất khó khăn.

Không biết thực tế lý do của việc “bỏ bom” món ăn là gì, nhưng đó là hành vi hết sức nhẫn tâm đối với nhưng người xe ôm công nghệ vất vả mưu sinh. Và cũng hy vọng rằng các hãng xe công nghệ sẽ có những quy định chặt chẽ hơn khiến khách hàng có trách nhiệm với đơn hàng của mình, đừng vì sự ưu ái, tiện dụng nhằm thu hút khách hàng mà khiến đặt gánh nặng lên vai người lao động. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...