Dân nhà giàu chi hàng trăm triệu trang trí đám cưới kiểu Tây

Dân nhà giàu chi  hàng trăm triệu trang trí đám cưới kiểu Tây
(PLO) - Ngày nay, các cặp đôi “đại gia” sẵn sàng chi hàng trăm triệu cho một gói trang trí tiệc cưới mà vẫn phải xếp hàng chờ đợi…

220 triệu trọn gói trang trí tiệc cưới tại khách sạn
Văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam khiến đám cưới ngày nay có nhiều sự đổi thay với thời trước. Xu hướng đám cưới hiện đại, trang trí theo tông màu được đề cao khiến các nhà cung cấp, dịch vụ trang trí cưới hỏi, wedding planner mọc lên “như nấm sau mưa”. Thế nhưng để sở hữu một đám cưới lộng lẫy như “ngôn tình trong cổ tích”, mỗi cặp đôi phải chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ.
Sắp đến ngày trọng đại, anh Minh, chị Hằng (Hà Nội) đi khắp các con phố “cưới hỏi” để tìm kiếm wedding planner ưng ý. Thông thường, khách sạn tổ chức tiệc cưới đã có dịch vụ trang trí đi kèm khi anh chị đặt cỗ. Nhưng cách trang trí truyền thống không đẹp, nguyên vật liệu khá cũ khiến anh chị đành cất công tìm đến dịch vụ trang trí. Càng đi nhiều nơi, anh chị càng choáng váng với giá cả của dịch vụ này.
“Các dịch vụ hiện nay có biên độ giá dao động khá lớn, nhìn chung đều khá đắt đỏ. Riêng trang trí tại nhà với vài bộ bàn ghế, phông ăn hỏi, hoa, đèn thôi mà gói rẻ nhất cũng 6 triệu, tiếp theo là các “gói cao cấp” 10 triệu, “gói VIP” 14 triệu, “gói 5 sao” 20 triệu. Trang trí tại khách sạn còn đắt đỏ hơn, từ 10 triệu đến trên 200 triệu tuỳ vào mức độ hoành tráng, vật liệu, số lượng hoa tươi và cả chủng loại hoa tươi. Trung bình để có một tiệc cưới được tặng gói trang trí trọn gói hiện nay với số lượng bàn tiệc trung bình khoảng 35 bàn, sẽ cần một khoản chi phí từ 40 đến 60 triệu đồng. Cụ thể, nếu sử dụng hoa giấy, giá sẽ từ 10 – 30 triệu/gói, hoa lụa từ 35 – 60 triệu/gói, hoa tươi từ 80 đến 220 triệu/gói. Đó mới là giá của các wedding planner tầm trung, có những đám cưới với hoa tươi phải mất 100 triệu với tiệc trong nhà và từ trăm triệu đồng tới hàng tỷ đồng cho tiệc ngoài trời. Chưa hết, các gói trang trí này chưa bao gồm thuê xe, âm thanh, quay phim chụp hình… vậy mà vẫn phải xếp hàng, đặt lịch trước cả tháng” – anh Minh cho biết.
 Đắt đỏ và xa xỉ, dịch vụ này không phổ biến với số đông, nhưng lại có lượng khách khá ổn định do quan niệm “cả đời mới cưới một lần, cần làm cho đặc biệt” của các cặp đôi. Đặt lịch với các wedding planner cũng y như đặt cỗ, các cô dâu chú rể phải lựa chọn trước hàng tháng trời. Tại cửa hàng H.G, nhân viên tư vấn cho biết: “Dù giá cao hơn toàn bộ các cửa hàng khác trong phố, em vẫn phải ký hợp đồng với khách trước 1 tháng vì khách khá đông. Ví dụ như gói “Royal Home 1” có giá 5,9 triệu là giá đặt trước 1 tháng, khách đặt gần sát ngày sẽ có giá khác là 6,5 triệu. Vào mùa cao điểm, nếu đã kín lịch em đành phải từ chối để đảm bảo thời gian cho các khách đã ký hợp đồng”. 
Trang trí đám cưới có gì mà tốn nhiều tiền như vậy?
Giải thích về giá thành quá cao, nhân viên này cũng cho biết: “Hiện nay các đôi đều thuộc thế hệ cuối 8x, đầu 9x. Họ thường xuyên được cập nhật các lễ cưới từ nước ngoài nên cũng muốn chú trọng làm đẹp như thế. Các vật trang trí này đều thuộc sản phẩm thủ công cùng tông màu chủ đề với bữa tiệc nên việc tìm kiếm nguyên vật liệu không dễ dàng. Việc tạo hình cho sản phẩm cũng phức tạp không kém nên không phải ai cũng làm được. Các đơn vị khác em không đảm bảo, nhưng sản phẩm trang trí bên em đều sử dụng một lần rồi bỏ đi. Quan trọng là trước ngày cưới, cô dâu chú rể còn phải lo trăm việc không có đủ thời gian để làm việc này”. 
Anh Hùng, chủ một đơn vị khác cũng giải thích về các gói tiền tỷ trang trí sân khấu ngoài trời mà anh đã làm: “Riêng tiền hoa đã lên tới hơn 800 triệu mới đảm bảo khâu làm đẹp cho không gian cưới đầy lãng mạn tại khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải, chưa kể những phụ kiện decor khác đi kèm như nến, đèn, lụa, pha lê…Hoa hồng vẫn là loại hoa có mặt trong mọi đám cưới nhưng kết hợp với đó còn có nhiều loài hoa khác như lan tường, cúc chùm, phong lan và thậm chí là hoa đồng nội. Để tôn lên vẻ đẹp của hoa, các phụ kiện decor đi kèm được chuyên gia lựa chọn phù hợp với ý tưởng chủ đạo như ánh sáng, nến, đèn, cây cối, pha lê…”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Không phải cứ đắt là hay
Hầu như chúng ta đã quen với việc đặt tiệc cưới trọn gói. Cô dâu, chú rể chỉ cần chọn những dịch vụ phù hợp, thỏa thuận giá cả và đặt cọc tiền, thế là xong. Cách làm này rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Nhưng khách mời thường có cảm giác mình dự những bữa tiệc cưới chỉ có cô dâu, chú rể là khác còn lại thì na ná nhau về cách tổ chức lẫn trang trí, hoàn toàn không mang dấu ấn riêng. 
Trên thực tế, các tân lang tân nương không cần sử dụng dịch vụ đắt đỏ mới có được đám cưới kiểu Tây. Theo những người trong nghề, đám cưới kiểu Tây có trăm, ngàn phong cách từ rẻ đến sang trọng. Mỗi tiệc cưới cần có một phong cách cụ thể, sau đó chủ nhân mới lựa chọn chất liệu. Ví dụ đám cưới từ năm 2012 đến năm 2014 chủ yếu là sự trỗi dậy của phong cách Vintage (cổ điển) và Princess style (ngọt ngào) với tông màu pastel cần nhiều hoa tươi. Nhưng năm 2015 phong cách Rustic thô ráp và mộc mạc cần nguyên liệu trang trí như rơm rạ, cành khô, rễ cây, gỗ, rêu xanh…lại được nhiều người ưa thích. Những nguyên liệu này rẻ hơn hoa, việc trang trí cũng không quá cầu kỳ nên cô dâu chú rể hoàn toàn có thể tự trang trí với chi phí khoảng từ 5 – hơn 10 triệu đồng. 
Ngoài ra, cô dâu chú rể có thể lựa đám cưới “handmade” để đám cưới thêm phần ý nghĩa. Chị Nguyễn Hồng Hạnh (Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Các wedding planner thường khuyên cô dâu chú rể không tự tay trang trí vì nhiều rủi ro, tiệc cưới có thể sẽ thành thảm họa. Thực ra họ cung cấp dịch vụ nên nói như vậy. Đám cưới của mình do 2 vợ chồng tự trang trí với sự giúp sức của bạn bè, làm hết trong 3 ngày. Mình tìm mua nguyên liệu ở Hàng Mã, Hàng Lược. Hoa tươi tìm đến tận vườn mua với số lượng lớn nên giá khá rẻ. Sân khấu, đường dẫn, khu vực chụp hình trông mộc mạc, có phong cách riêng của 2 người nên bạn bè rất thích thú, hoàn toàn khác với các đám cưới khác. Thêm vào đó, đám cưới của mình cũng trở nên ý nghĩa hơn”. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.