Dân mòn mỏi chờ nhà máy xử lý rác Cát Bà

Năm 2009, UBND TP.Hải Phòng và huyện Cát Hải chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải khu vực Cát Bà nhằm đảm bảo môi trường xanh cho huyện đảo du lịch. Tuy nhiên, gần 4 năm qua đi, dự án vẫn đang nằm trên....“giấy”. Còn những hộ dân khu vực này thì vẫn đang khốn khổ vì phải sống chung với... rác!

Năm 2009, UBND TP.Hải Phòng và huyện Cát Hải chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải khu vực Cát Bà nhằm đảm bảo môi trường xanh cho huyện đảo du lịch. Tuy nhiên, gần 4 năm qua đi, dự án vẫn đang nằm trên....“giấy”. Còn những hộ dân khu vực này thì vẫn đang khốn khổ vì phải sống chung với... rác!

Bãi rác Đồng Trong quá tải, nằm sát khu dân cư
Bãi rác Đồng Trong quá tải, nằm sát khu dân cư

Nông sản cũng bị “mang tiếng”

Với vẻ đẹp thiên nhiên ưu ái, Cát Bà được mệnh danh là “hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ”, trọng điểm du lịch của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Song, hiện nay, Cát Bà đang bị đe dọa vì tốc độ ô nhiễm môi trường tăng nhanh từng ngày.

Cách trung tâm thị trấn Cát Bà 8km, nằm kế cạnh tổ dân phố Hùng Sơn là bãi rác Đồng Trong - địa điểm tập kết rác của cả khu vực thị trấn và các vùng lân cận. Trung bình mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận 70m3 rác, ngày cao điểm có thể lên tới hơn 100m3.

Ông Hoàng Văn Sơn, Tổ trưởng tổ dân phố Hùng Sơn cho biết: “Người dân ngày ngày phải sống chung với mùi xú uế và ruồi nhặng từ bãi rác này. Mùa hè cũng như mùa đông, mùi hôi thối từ bãi rác theo chiều gió, trùm lên cả tổ dân phố. Không những thế, rau màu, nông sản của địa phương trồng ra chẳng ai mua được vì trót mang tiếng...  trồng gần bãi rác, mang tiếng là sản phẩm không sạch.”

Cty công trình công cộng và dịch vụ đô thị Cát Hải là đơn vị quản lý, khai thác bãi rác Đồng Trong. Ngày ngày, các xe chở chuyên dụng của Cty thu gom rác từ các điểm trong thị trấn Cát Bà về bãi rác Đồng Trong đều phải chạy qua địa bàn tổ dân phố với chiều dài khoảng 3km, nước thải từ xe rác chảy dọc tuyến đường này cũng gây không ít khổ sở, phiền toái.

Bà Ngô Thị Lan (tổ dân phố Hùng Sơn) than thở: “Không những phải hứng chịu mùi nồng nặc từ bãi rác, nước rỉ rác còn rơi vãi dọc đường, ruồi muỗi lại được thể bu vào. Trông thật mất mỹ quan! Nếu tình trạng này không chấm dứt sớm thì khách du lịch có khi chẳng muốn quay lại Cát Bà mất!”

 “Vướng” kinh phí

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hòa – Giám đốc Cty công trình công cộng và dịch vụ Cát Hải cho biết, bãi rác Đồng Trong được đưa vào sử dụng làm nơi tập kết rác cho thị trấn Cát Bà từ năm 1997 với diện tích 10.000 m2. Theo chủ trương ban đầu, đây chỉ là địa điểm xử lý rác... tạm thời. Tuy nhiên, đã qua 15 năm nay, diện tích bãi rác vẫn y nguyên, còn khối lượng rác thải ngày càng “phình to” gấp ba gấp năm lần.

Hiện bãi rác đang ở trong tình trạng quá tải. Ông Hòa khẳng định, dù rất cố gắng để hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống người dân nhưng hiện DN cũng chỉ có thể xử lý theo phương pháp tạm thời là phun hóa chất, chôn lấp, chưa có cách nào khắc phục triệt để. Cùng với đó, các trang thiết bị phục vụ cho việc san lấp của DN đang bị xuống cấp nghiêm trọng, việc xử lý ô nhiễm vì thế gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải lo lắng: “Đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, nếu không được giải quyết từng bước một đi đến triệt để, Cát Bà sẽ “mất điểm” trong một tương lai gần. Hàng năm chính quyền chi cả tỷ đồng cho việc giải quyết số rác này nhưng hiệu quả không thấm vào đâu...”

Giải pháp trước mắt được ngành Tài nguyên- Môi trường Hải Phòng đưa ra là sớm triển khai dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải khu vực Cát Bà tại Áng Trà, xã Trân Châu, huyện Cát Hải. Chủ trương là vậy, tuy nhiên, đã qua 4 năm, mọi thứ vẫn “án binh bất động” do thiếu vốn, ngân sách eo hẹp.

Tuy nhiên, một tín hiệu mừng được ông Bùi Trung Nghĩa tiết lộ, một doanh nghiệp Hàn Quốc có tên SUNJIN đã được chọn là đơn vị tư vấn cho dự án. Hiện, với nỗ lực “chung vai sát cánh” cùng huyện đảo, DN này đang ráo riết kêu gọi vốn đầu tư của Chính Phủ Hàn Quốc để tài trợ cho dự án và kết quả ban đầu khá khả quan.

Trong khi người dân “dài cổ” chờ đợi dự án nhà máy xử lý rác thải được đưa vào hoạt động thì giải pháp trước mắt của huyện Cát Hải là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Phương Thanh

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...