Đại lý bảo hiểm - “lỗ hổng” của doanh nghiệp

(PLO) - Một lượng lớn hợp đồng bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng được thực hiện qua hệ thống đại lý bảo hiểm. Nhưng, thực tế cho thấy chính đại lý bảo hiểm lại đang là “lỗ hổng” của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và khách hàng, tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp và xâm phạm quyền hợp pháp của người thụ hưởng.
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet 
Cách đây ít tháng, Bùi Thị Thu Hằng, nguyên là đại lý của hãng bảo hiểm Prudential, chi nhánh Quảng Ninh đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án phạt tù chung thân vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bùi Thị Thu Hằng phải bồi thường số tiền 211 tỷ đồng, các bị cáo khác cũng bị buộc bồi thường tiền cho bị hại từ vài trăm triệu đồng đến hơn 3 tỷ đồng. 
Theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khi trở thành đại lý bảo hiểm, nhận thấy có cơ hội kiếm tiền bất chính, từ tháng 4/2010, Hằng đã giả mạo là Trưởng phòng Kinh doanh, sau đó giả làm Giám đốc Văn phòng Phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh của Prudential để tổ chức bán gói bảo hiểm "Phú an khang Hưu trí" với mức phí khoảng 100 triệu đồng. Mỗi tháng, người mua được nhận lương chuyển vào tài khoản cá nhân 4-5,5 triệu đồng. Tiếp đến, Hằng lại chào bán "Hợp đồng VIP" hay còn gọi là gói "Bảo hiểm VIP", có thời hạn 90 ngày với lãi suất lên tới 50-53%. Hàng loạt khách hàng đã bị Hằng và đồng bọn lừa đảo hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm Prudential cũng bị tổn hại  đến uy tín.
Thống kê không chính thức cho thấy, 90% đại lý bảo hiểm chỉ hoạt động bán thời gian và tỷ lệ đại lý bỏ việc, trục lợi khá cao. “Hoạt động kinh doanh bảo hiểm được thực hiện thông qua hệ thống các đại lý. Trong khi đó các đại lý này không được trang bị đầy đủ các kỹ năng bán hàng bảo hiểm. Bên cạnh đó, sự ràng buộc giữa các đại lý bảo hiểm và công ty bảo hiểm chủ yếu dựa trên các hợp đồng đại lý. Do vậy, mối quan hệ ràng buộc giữa công ty bảo hiểm và các đại lý này không chặt chẽ. Về phía đại lý, vì mục tiêu lợi nhuận sẵn sàng câu kết với khách hàng để trục lợi bảo hiểm” – đại diện PJICO nhận định. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng, “trông người phải ngẫm đến ta”, hệ quả mà đại lý xấu gây ra cũng là do các doanh nghiệp bảo hiểm chưa tuân thủ quy trình kiểm tra đại lý định kỳ.
Tại hội thảo "Phát triển bền vững - Lựa chọn nào cho doanh nghiệp bảo hiểm" do Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) phối hợp với Cty TNHH E&Y Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, tình trạng trục lợi bảo hiểm diễn ra ngày càng tinh vi. Có nhiều vụ việc, doanh nghiệp bảo hiểm đành chấp nhận giải quyết bồi thường, dù biết đây là trường hợp đại lý câu kết với khách hàng gian lận bảo hiểm song không có đủ bằng chứng. 
Trên thực tế, có những trường hợp đại lý bảo hiểm nhân thọ có tỷ lệ hủy hợp đồng lên đến 90% do đại lý đã cấu kết với người quen để ký hợp đồng, hưởng hoa hồng cao, sau thời điểm hợp đồng có thể lấy đủ phí thì rút toàn bộ phí bảo hiểm. Sau khi doanh nghiệp điều tra mới biết đây là hành vi gian lận của đại lý bảo hiểm nhằm trục lợi tiền hoa hồng. Ngoài ra, còn có tình trạng đại lý bảo hiểm cấu kết với khách hàng bán bảo hiểm dù biết khách hàng đang bị bệnh nặng, nhưng lại không kê khai đúng tình trạng bệnh. Một số đại lý bảo hiểm bán bảo hiểm xe ô tô sau thời điểm xe bị tai nạn, hỏng hóc nặng rồi lại giúp khách hàng hợp thức hóa hồ sơ, yêu cầu bồi thường để trục lợi...
Ông Jack Jia - Giám đốc bộ phận tư vấn bảo hiểm, Cty E&Y Hồng Kông cho rằng, để giảm thiểu tình trạng trục lợi, doanh nghiệp bảo hiểm cần giám sát, kiểm tra đại lý và các hợp đồng do đại lý thực hiện định kỳ để sàng lọc các đại lý có độ rủi ro cao.
“Nên chú ý tới những đại lý bảo hiểm chỉ tập trung bán một số sản phẩm nhất định, hoặc chỉ bán tập trung vào một số khách hàng. Việc quản lý rủi ro, ngăn chặn trục lợi có thể được tiến hành hiệu quả thông qua kỹ thuật phân tích dữ liệu đại lý, khách hàng và sản phẩm định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện những dấu hiệu bất thường – ông Jack Jia đưa ra khuyến cáo. 
Doanh nghiệp bảo hiểm nên khuyến khích và yêu cầu khách hàng đóng phí bảo hiểm qua ngân hàng, nhất là đối với những hợp đồng giá trị lớn. Nên xây dựng hệ thống quản lý đại lý bảo hiểm và khách hàng nằm trong danh sách "đen", qua đó góp phần làm lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...