Công ty xuất khẩu lao động Sao Vàng tư vấn phí xuất khẩu lao động...“khó hiểu“?

(PLO) - Mặc dù đã có quy định rõ ràng về mức phí đối với các trường hợp đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), thế nhưng công ty CP Thương mại Và XKLĐ Sao Vàng (công ty XKLĐ Sao Vàng - PV) có địa chỉ chi nhánh văn phòng tại 471 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy – Hà Nội) vẫn tư vấn “vượt ngưỡng” phí cho người có nhu cầu đi lao động cũng như thêm những khoản tiền đặt cọc khó hiểu...?

Trước những thông tin người lao động phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam qua đường dây nóng về mức thu phí “vượt ngưỡng” so với quy định của Bộ Lao động TB&XH của Công ty XLĐ Sao Vàng; đồng thời, phản ánh Công ty này thu khoản tiền đặt cọc trước lúc đào tạo và trước khi xuất cảnh sai quy trình và quy định, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi “mục sở thị” tại công ty có địa chỉ tầng 4, tòa nhà 471 Hoàng Quốc Việt (P. Nghĩa Tân – Q. Cầu Giấy – Hà Nội).

Được biết, Công ty XKLĐ Sao Vàng có trụ sở chính tại địa chỉ số 201, đường Minh Khai, Phường Minh Khai (Hai Bà Trưng - Hà Nội). Ông Lê Tuấn Dũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại & XKLĐ Sao Vàng (thuộc Tổng công ty CP Thương mại xây dựng).

Địa chỉ Công ty XKLĐ Sao Vàng (Ảnh: Google Maps)
Địa chỉ Công ty XKLĐ Sao Vàng (Ảnh: Google Maps)

Qua số điện thoại bàn của Công ty XKLĐ Sao Vàng, phóng viên được một người phụ nữ xưng tên Hiền mời đến công ty để được nghe tư vấn. Tại đây, chị Hiền đã giới thiệu với phóng viên mình là nhân viên văn phòng của Công ty.

Theo nội dung tư vấn, chị Hiền cho biết, muốn đi lao động tại Nhật Bản có 2 dạng: XKLĐ là lao động phổ thông và dạng kỹ sư. Nếu đi theo dạng kỹ sư phải có bằng cao đẳng hoặc đại học, yêu cầu kỹ thuật và có trình độ.

Chị Hiền cho biết, hiện Công ty vừa tuyển những đơn hàng như hàn xì, xây dựng công trình đối với nam,  là nữ thì có những đơn hàng như may mặc, đóng gói cơm hộp...

Chị Hiền tư vấn cho PV đi xuất khẩu lao động.
Chị Hiền tư vấn cho PV đi xuất khẩu lao động.

Tùy thuộc vào từng đơn hàng cụ thể mà Công ty sẽ đưa ra để tư vấn cho người lao động cùng với đó là mỗi đơn hàng sẽ có một mức phí phải đóng khác nhau. Học viên tham gia học tiếng cho đơn hàng đi Nhật sẽ học tại văn phòng của công ty trong khoảng thời gian khoảng 6 tháng.

Theo lời giới thiệu, Công ty XKLĐ Sao Vàng ngoài địa số 471 đường Hoàng Quốc Việt, công ty này còn có một văn phòng đào tạo ở phường Giáp Bát (Q. Hoàng Mai – Hà Nội). Học viên khi tham gia ứng tuyển, thi tuyển, đào tạo có thể ở tại 471 đường Hoàng Quốc Việt hoặc sẽ được điều chuyển xuống văn phòng chi nhánh ở phường Giáp Bát.

Qua lời tư vấn của chị Hiền, khi có đơn hàng cụ thể từ đối tác hoặc người tìm kiếm đơn hàng phía bên Nhật Bản, Công ty sẽ giới thiệu từng đơn hàng, tính chất công việc mà người lao động sẽ làm tại Nhật Bản, mức lương được hưởng... Khi nhập học vào công ty, học viên sẽ phải đóng trước số tiền 10 triệu đồng, đây được gọi là tiền đặt cọc thi tuyển đơn hàng. Học viên được ở tại văn phòng công ty, ăn uống phải tự túc.

“Nếu là lao động phổ thông thì mức phí phải đóng cho công ty là 5.000 USD, tiền đặt cọc 1.000 USD, tiền học tiếng 10 triệu VNĐ. Tiền khám sức khỏe khoảng 1 triệu VNĐ.” – Chị Hiền liệt kê.

Đi Đài Loan cũng khoảng 5.000 USD

Ngoài thị trường XKLĐ sang Nhật Bản, công ty XKLĐ Sao Vàng còn tuyển dụng các đơn hàng XKLĐ tại Đài Loan với mức phí “ngất ngưởng”(?) Theo lời chị Hiền, người lao động có thể làm việc được tại Đài Loan 2 năm, nếu có nhu cầu ở lại làm tiếp thì phải có sự thỏa thuận giữa chủ và người lao động. Trong trường hợp có sự thống nhất giữa 2 bên thì gia hạn thêm 1 năm nữa. Mức phí người lao động sang thị trường Đài Loan phải đóng giao động trên dưới 5.000 USD, chưa kể tiền ăn, học...

Có thể nói, việc phản ánh của người lao động về Công ty này là có cơ sở. Người lao động vì muốn tìm kiếm việc làm nên đành phải “còng lưng” gánh một khoản phí không bắt buộc mà không hề hay biết. Việc nhân viên tư vấn của Công ty XKLĐ Sao Vàng đã làm sai lệch thông tin bản chất của sự việc. Còn người lao động bị “móc túi” một cách trắng trợn mà vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi nhỡ đăng ký tuyển dụng vào công ty XKLĐ này.

Được biết năm 2014, Công ty XKLĐ Sao Vàng đã bị đình chỉ XKLĐ sang Đài Loan do thu phí của người lao động sai quy định. Thông tin trên được Cục Quản lý Lao động Ngoài nước - Bộ Lao động TB&XH công bố kèm quyết định tạm dừng cung ứng lao động sang làm việc tại Đài Loan đối với Công ty này.

Theo quy định của Bộ Lao động TB&XH, các khoản phí doanh nghiệp thu không được vượt quá 3.600 USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200 USD/ người/hợp đồng một năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Nhật.

Bộ Lao động TB&XH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu VNĐ/khóa.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc./.

Tháng 4/2016, Bộ LĐ-TBXH đã có công văn 1123 yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Nhật Bản phải tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động.

Công văn quy định, các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng với Nhật.

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu đồng/ khóa.

Ngày 09/06/2016Bộ LĐ-TBXH đã có công văn 2176 yêu cầu các doanh nghiệp  xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Đài Loan thực hiện đúng quy định.

Trong đó mức chi phí của người lao động trước khi đi

- Tổng chi phí của người lao động: 2.036 USD (chưa bao gồm tiền ký quỹ), trong đó:

+ Phí dịch vụ: 1.000 USD/người/hợp đồng 3 năm.

+ Tiền môi giới: 400 USD/hợp đồng 3 năm.

+ Chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết: 260 USD

+ Các chi phí vé máy bay, visa, khám sức khỏe...: 376 USD.

- Tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện hợp đồng: không quá 800 USD/người/hợp đồng (tối thiểu một lượt vé máy bay).

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.