Công ty Bông Sen Vàng kinh doanh đa cấp “chui“?

Mô hình đa cấp của Công ty Bông Sen Vàng.
Mô hình đa cấp của Công ty Bông Sen Vàng.
(PLO) - Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp “chui” dù chưa được cấp phép bán hàng đa cấp.
Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng (Công ty Bông Sen Vàng) thành lập từ ngày 27/11/2014 . Có địa chỉ tại số 2- No2 Khu đô thị Mỹ Đình 1, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Công ty được cấp phép kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chức năng (TPCN), dụng cụ y tế, các mặt hàng mỹ phẩm, nhiên liệu,…
Trụ sở Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng.
 Trụ sở Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng.
Theo những lời quảng cáo rầm rộ, sản phẩm của Công ty Bông Sen Vàng đều đạt chất lượng cao, đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả tương đồng thị trường. Công ty đã chọn lọc những dòng TPCN ưu việt trong nước và những dòng TPCN ưu việt của nước ngoài mà trong nước không có, đảm bảo công năng ưu việt nhất (sản phẩm được liên kết với BV để chứng minh chất lượng); các mặt hàng hóa mỹ phẩm - hàng tiêu dùng gia đình thiết yếu trong nước và nhập khẩu, để đáp ứng nhu cầu của nhiều thành phần người tiêu dùng: Kem đánh răng, nước rửa bát, giầu gội đầu, bột giặt, nước tẩy rửa,...
Các sản phẩm mà doanh nghiệp này đang kinh doanh.
Các sản phẩm mà doanh nghiệp này đang kinh doanh. 
Tuy nhiên, điểm khó hiểu ở đây là các mặt hàng, sản phẩm nói trên lại không được Công ty Bông Sen Vàng kinh doanh theo hình thức bán lẻ thông thường, mà được quy đổi thành các gói sản phẩm có giá trị từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, sau đó tiếp tục quy đổi sang (đơn vị tiền tệ riêng của công ty) và tổ chức phân phối theo hình thức đa cấp. 
Các gói sản phẩm mà công ty đang sử dụng.
Các gói sản phẩm mà công ty đang sử dụng. 
Theo một nguồn tin của PLVN, Công ty Bông Sen Vàng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa được Cục Quản lý cạnh tranh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Phan Đức Quế - Trưởng phòng điều tra xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương) khẳng định rằng: “Cục chưa hề nhận được hồ sơ xin cấp phép kinh doanh đa cấp từ phía Công ty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Bông Sen Vàng. Lẽ dĩ nhiên, doanh nghiệp này chưa được cấp phép để tiến hành kinh doanh theo hình thức đa cấp”.
Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp không hề có nội dung kinh doanh đa cấp.
Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp không hề có nội dung kinh doanh đa cấp. 
Trong quá trình điều tra, được biết, hoạt động của Công ty Bông Sen Vàng rất kín tiếng, các tài liệu, thông tin của công ty chỉ được phát hành dưới hình thức “nội bộ” qua rỉ miệng, truyền tay nên khó có thể tìm thấy bất kỳ một thông tin nào về công ty trên mạng internet. Đây có lẽ là một hình thức hoạt động “chui” của doanh nghiệp để tránh né hoạt động thanh, kiểm tra sai phạm của các cơ quan chức năng?
Mô hình đa cấp của Công ty Bông Sen Vàng.
Mô hình đa cấp của Công ty Bông Sen Vàng. 
Theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải là doanh nghiệpđược thành lập tại Việt Nam, có đăng ký kinh doanh ngành bán lẻ theo phương thức đa cấp, đã ký quỹ tại 01 ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật..., tổ chức muốn hoạt động bán hàng đa cấp còn phải có vốn pháp định là 10 tỷ đồng. 
Đặc biệt, Nghị định cũng cho phép doanh nghiệp bán hàng đa cấp được phép tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp trong thời gian không quá 12 tháng liên tục. Trong thời hạn 30 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới Bộ Công Thương, Sở Công Thương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp và niêm yết công khai tại trụ sở chính.
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 05 tỷ đồng (năm tỷ đồng) tại một ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Ngân hàng nơi doanh nghiệp ký quỹ xác nhận bằng văn bản việc ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Khoản tiền ký quỹ là khoản tiền đảm bảo việc thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đối với người tham gia bán hàng đa cấp khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực trong vòng 05 năm kể từ ngày ký, được gia hạn nhiều lần, mỗi lần có thời hạn 05 năm. Trước khi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực 03 tháng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải thực hiện thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Khi tiến hành kinh doanh bán hàng đa cấp doanh nghiệp bị cấm thực hiện những hành vi sau: Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc, đóng một khoản tiền nhất định hoặc mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp; Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải trả thêm một khoản tiền dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới bán hàng đa cấp của mình; hạn chế một cách bất hợp lý quyền phát triển mạng lưới của người tham gia bán hàng đa cấp dưới bất kỳ hình thức nào; Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải tuyển dụng mới hoặc gia hạn hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với một số lượng nhất định người tham gia bán hàng đa cấp để được quyền hưởng hoa hồng, tiền thưởng hoặc các lợi ích kinh tế khác; Duy trì nhiều hơn 01 vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng 01 người tham gia bán hàng đa cấp và kinh doanh theo mô hình kim tự tháp...
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Đọc thêm

Kon Tum: Tiêu hủy hàng hóa, mỹ phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức tiêu hủy quần áo rằn ri tại Xí nghiệp May Kon Tum.
(PLVN) - Sáng 15/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa tiến hành tổ chức tiêu huỷ hàng chục sản phẩm hàng hoá không rõ nguồn xuất xứ, không đảm bảo điều kiện lưu thông thị trường gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng với tổng giá trị hơn 72 triệu đồng.

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản
(PLVN) - Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” quy tụ hàng chục thương hiệu lớn của Nhật Bản với các sản phẩm trưng bày bao gồm cả hàng chính hãng và hàng giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng dấu hiệu khác biệt thật - giả để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Ngày 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hợp - Thanh tra viên, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết, rạng sáng nay, Đoàn Thanh tra đã bắt 2 xe tải vận chuyển gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.