Công bố 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng trên thế giới

Công bố 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng trên thế giới
(PLO) - Sáu thành viên của tổ chức Người tiêu dùng thế giới CI (Consumers International) đến từ sáu quốc gia sẽ bắt tay hành động để thúc đẩy việc bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu thông qua tài trợ của quỹ Anne Fransen 2016.

Dự án sẽ đưa 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy sự bảo vệ quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới trong phạm vi, cách thức thực hiện đa dạng. Từ việc cải thiện tài chính ở Zimbabwe, đến ủng hộ cho những mặt hàng chính hãng ở Malaysia.

Một trong những nhiệm vụ của Quỹ Anne Fransen là góp phần nâng cao vị thế, tầm quan trọng của người tiêu dùng trong quá trình phát triển và chuyển giao giữa các nền kinh tế, thông qua các việc xây dựng và vận động cho các dự án .

Được thành lập vào năm 1988 bởi cựu Giám đốc của một trong các thành viên của CI (Tổ chức người tiêu dùng thế giới), Consumentenbond, Quỹ Anne Fransen được xây dựng lên từ những đóng góp của các thành viên cộng đồng người tiêu dùng Hà Lan. Kể từ năm 1981, hơn 700,000 Euros đã được đầu tư để xây dựng các tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Mỗi năm, những khoản tài trợ lên đến 10,000 Euros được trao cho các nước thành viên CI để thực hiện các dự án giúp người tiêu dùng có hiểu biết đầy đủ và hưởng 8 quyền cơ bản của mình.

Sáu thành viên bao gồm : Peru, Zimbabwe, Malaysia, Ấn Độ và 2 tổ chức nữa  là: Cơ quan đấu tranh bảo vệ cho người tiêu dùng ở Pháp và Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng ở Yemen (một quốc gia ở phía Tây Nam của bán đảo các nước Ả rập).

Ở Peru, tổ chức sẽ thiết kế và đưa vào một loạt các dự án thúc đẩy trong giáo dục, với cả giáo viên và học sinh, giúp họ hiểu hơn về quyền lợi tiêu dùng của mình. Nước này đã có một Bộ Luật bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ năm 2010.

Khác với ở Peru, Hội đồng người tiêu dùng ở Zimbabwe lại hướng các hoạt động của mình đến khu vực nông thôn, để có thể hiểu hơn về các công việc kinh doanh, các dịch vụ của ngân hàng và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch dài hạn. Họ cũng thực hiện dự án này thông qua các sinh viên tình nguyện, các kênh phát thanh – truyền thông đại chúng và các nhóm chuyên gia tài chính.

Còn ở Malaysia, đây sẽ là chiến dịch nâng cao nhận thức, nhằm giảm lượng tiêu thụ mì ăn liền ở đất nước này. Khuyến khích áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, việc bắt buộc dán nhãn chất lượng bắt buộc của mì ăn liền và những thực phẩm chế biến với quá nhiều natri và các chất phụ gia khác.

Ở Ấn Độ, những khu cấp nước uống sạch sẽ và vệ sinh an toàn đều được triển khai xây dựng ở 3 ngôi làng : Delhi, Utter và Bradesh. Điều này nhằm thúc đẩy ý thức của người dân ở vùng nông thôn về quyền tiêu dùng cơ bản mà họ đáng ra được hưởng. Dự án cũng cần rất nhiều sự ủng hộ và tham gia của cộng đồng.

Cơ quan đấu tranh bảo vệ cho người tiêu dùng ở Pháp sẽ vận động để thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh, giảm thiểu sự tổn thương của phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 2 tuổi. Dự án này cũng nhằm giúp đỡ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế cho người dân ở địa phương, tập trung chăm sóc những nhu cầu cần thiết trong 1000 ngày đầu đời của một em bé.

Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng ở Yemen sẽ tiến hành dự án, làm việc về vấn đề nước sạch trong vùng và giảm các bệnh liên quan đến nguồn nước thông qua nghiên cứu các dịch vụ nước sạch. Bằng cách giáo dục và đào tạo những kiến thức, kỹ năng cho những nhân viên có đủ chuyên môn làm việc trong trong các trạm xử lý nước.

Vấn đề tiêu dùng đang là một vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới. Sức khỏe con người luôn cần có những sự quan tâm và sự can thiệp đúng hướng của các tổ chức cộng đồng.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.