Cơn sốt hạt Mắc-ca đã đi qua

Cơn sốt hạt Mắc-ca đã đi qua
(PLO) - Đã qua thời điểm giá bán hạt Mắc-ca cao “chót vót”, người dân nhiều nơi đua nhau trồng, thương lái đua nhau nhập hàng. Nửa năm trở lại đây, thị trường bắt đầu chứng kiến sự chững lại, thậm chí giảm sút từ 20%-50% về giá của sản phẩm hạt mắc ca.

Anh Hoàng, chuyên bán các sản phẩm đặc sản ở quận 3 (TP HCM) cho biết, hạt mắc ca trong nước tại cửa hàng hiện đã giảm giá gần một nửa so với 2015. Nếu năm ngoái quả mắc ca tươi hút chân không có giá 300.000-320.000 đồng một kg thì nay chỉ còn 150.000 đồng, loại đã sấy rẻ hơn trước 100.000 đồng xuống còn 210.000-230.000 đồng một kg. Đối với mắc ca nhân, nếu trước đây có giá trên một triệu đồng một kg thì nay còn khoảng 700.000-900.000 đồng.

Theo anh Hoàng, sở dĩ mắc ca gần đây giá giảm mạnh vì sức mua ngày càng xuống, mặt khác, các sản phẩm Việt cũng không còn quá khan hiếm nên giá hấp dẫn. “Đa phần sản phẩm tôi bán là hàng Việt Nam được lấy tại các nhà vườn ở Đà Lạt. Đến khi hết hàng thì mới  nhập từ Mỹ, Australia”, anh nói.

Cũng xác nhận giá mắc ca đang hạ nhiệt, chị Hằng, chủ cửa hàng thực phẩm ở quận 1 chia sẻ, cửa hàng của chị hơn một tháng nay đã giảm giá khoảng 30% đối với sản phẩm này. “Trước đây một kg đã chế biến và làm nứt vỏ có giá 410.000 đồng một kg thì nay còn khoảng 320.000 đồng. Đa phần hàng nhập từ Mỹ. Với mắc ca Việt vì không chịu chi phí vận chuyển nên giá rẻ hơn 20.000 đồng. Dẫu giá hạ nhiệt nhưng lượng khách vẫn rất ít, chủ yếu là khách quen và người có thu nhập cao”, chị Hằng nói.

Không chỉ cửa hàng giảm giá mắc ca mà tại các website bán sản phẩm này từ trong nước đến ngoại nhập đều đua nhau giảm giá 20-30%. Hầu hết các website đều cho biết giá gốc thông thường bán 400.000 đồng với mắc ca nứt vỏ, nhưng nay còn 310.000 đồng, hay trên mạng xã hội giá sản phẩm này cũng chỉ giao động 140.000-290.000 đồng một kg (tùy loại).

Bên cạnh website, mạng xã hội thì trên các trang mua bán trực tuyến, mắc ca nhập khẩu từ Australia giảm tới 23%, có giá 185.000 đồng nửa kg đã chế biến. Thậm chí, có những trang mua sắm trực tuyến giảm tới 45%, chỉ còn 176.000 đồng nửa kg.

Là nông dân đang canh tác mắc ca ở Lâm Đồng, ông Bảy cho biết, năm nay mắc ca vườn nhà ông cho trái khá đều. Giá bán hạt mắc ca loại tuyển tại vườn 250.000 đồng một kg, riêng với những sản phẩm loại 2,3 giá 90.000-150.000 đồng một kg. “Trước đây, khi mắc ca còn ít người trồng thì giá cả có cao hơn đôi chút nhưng nay đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá tốt với người nông dân”, ông Bảy nói.

Từng sang thăm các khu vực trồng mắc ca của Việt Nam tại Đà Lạt 2015, ông Arona L. Palamo, nguyên lãnh đạo cao cấp ngành nông nghiệp Samoa (thuộc Mỹ) đáng giá, sản phẩm mắc ca của Việt Nam ăn khá ngon. Tuy nhiên, giá sản phẩm vẫn còn khá đắt, cao hơn cả Mỹ và Australia.

"Tại các vùng trồng mắc ca ở Việt Nam vẫn còn khá manh mún, đa phần người dân trồng xen canh, khi cây cho quả rải rác trong năm mà không dồn vào một nên lúc thu hoạch rất khó. Mặc khác, vì không có chỉ dẫn bài bản nên người dân chưa biết chọn giống, còn trồng lẫn lộn nhiều loại khác nhau", ông Arona nói.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.