'Clip nóng' 'giật cô hồn' những kiểu quảng cáo theo xu hướng bất chấp và phản cảm

Chương trình khuyến mãi “Dzật cô hồn online” gây nhiều phản ứng trái chiều.
Chương trình khuyến mãi “Dzật cô hồn online” gây nhiều phản ứng trái chiều.
(PLVN) - Thời đại của công nghệ mạng, để sản phẩm, dịch vụ gây ấn tượng với khách hàng, nhiều thương hiệu dùng đến một cách rất hiệu quả là quảng cáo dựa vào “trend”, tức các xu thế đang được quan tâm trong thời điểm đó. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp theo “trend” quá đà, gây phản cảm, khiến người tiêu dùng đòi quay lưng.

Thiếu nhạy cảm

Tháng 7 Âm lịch hàng năm còn được gọi là tháng Vu lan báo hiếu, nhưng văn hóa dân gian cũng thường gọi là tháng “cô hồn” với quan niệm đây là tháng xá tội vong nhân, tháng mà người ta quan tâm và cầu nguyện cho những linh hồn vất vưởng. “Cô hồn” cũng là từ mà nhiều người dùng cho những kẻ lưu manh, ăn chặn của người khác… 

Thế mà, một trang thương mại điện tử lại lấy tên “Dzật cô hồn online” đặt cho chương trình khuyến mãi tặng sách trong tháng 7. Theo đó, khách hàng sẽ tham gia một trò chơi (game) trên Tiki, gọi là trò “Dzật cô hồn” để nhận những quà tặng hiện vật của trang này.

Tất nhiên, với cái tên “kêu” và rất hợp thời điểm như trên, có không ít người tiêu dùng là giới trẻ đã bị thu hút, tham gia chương trình này. Tuy nhiên cũng không ít khách hàng lên tiếng, phản ứng về chương trình này.

Nhiều người cho rằng, cái tên này khá phản cảm, thiếu tôn trọng khách hàng. Một khách hàng, là người khá nổi tiếng đã chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng tôi là người mua hàng chứ không phải là những cô hồn đi giật quà, giật phần thưởng từ các trang thương mại điện tử như thế này”.  

Một thương hiệu khác thì ăn theo “trend” lộ clip nóng, khiến dư luận bất bình vì cách quảng cáo “bẩn”. Chuyện là khi hot girl T.A., xuất thân từ một chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò bị lộ clip nóng với bạn trai và nhiều người vô ý thức lùng sục đường link, truyền nhau xem, thì một ứng dụng giao thức ăn lại tận dụng sự việc này làm ý tưởng cho việc quảng bá của mình.

Theo đó, trên fanpage chính thức của ứng dụng này đã đăng tải hình ảnh chiếc bánh mì cùng dòng chữ “Anh không ngại download, anh chỉ cần đường link thôi”. Mã khuyến mãi của chương trình khuyến mãi này được đặt là PEWPEW, giảm 40% cho những order ngay trong “4 phút” tại bánh mì PewPew.

Ý ám chỉ của chiến dịch quảng cáo này rất rõ ràng, bất cứ ai quan tâm đến sự việc cũng có thể nhìn thấy. Pew Pew là hot boy tham gia cùng TA trong chương trình hẹn hò nói trên, và “4 phút” là thời lượng clip nóng đang nổi tiếng thời điểm ấy.

Còn “đường link” là từ mà cư dân mạng thường đùa cợt nhau để “xin xỏ” bản quay clip. Tất nhiên, quảng cáo này khiến không ít người bất bình, cho là quảng cáo “bẩn”, nhưng một bộ phận giới trẻ thì vẫn bị thu hút, lấy làm thú vị và như vậy chiến dịch đã có sự thành công nhất định. 

Phản tác dụng 

Ngoài những thương hiệu lớn, các nhãn hàng nhỏ, cửa hàng nhỏ lẻ tìm những từ, những câu hay sự việc đang nóng để quảng cáo là online là không ít. Ví dụ cùng sự việc lộ clip nóng của hot girl TA nói trên, có nhiều cửa hàng nội y chụp lại nội y của TA và rao bán sản phẩm tương tự. Hay vụ việc người phụ nữ gây náo loạn sân bay vừa rồi, hình của chị đã bị cắt ghép, dùng làm quảng cáo cho không ít sản phẩm quần áo. 

Tại nhiều nước trên thế giới, việc quảng cáo phản cảm theo xu thế cũng xảy ra không ít. Như chuyện nhiều doanh nghiệp nổi tiếng lấy các sự cố thảm họa thiên nhiên làm quảng cáo và họ cũng phải đối mặt với những cuộc tẩy chay khổng lồ từ cư dân mạng. 

Tất nhiên, như đã nói ở trên, một khi doanh nghiệp đưa ra chiến dịch quảng cáo theo trend đầy phản cảm, số người phản ứng, tẩy chay là có. Nhưng một bộ phận người tiêu dùng cũng quan tâm, ủng hộ vì thích những gì gây sốc.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là phản ứng nhất thời trước những cái lạ, hấp dẫn. Nhưng về lâu về dài, những quảng cáo như thế chỉ có thể là “rác quảng cáo”, không đem lại lợi lộc gì cho người tiêu dùng. Đồng thời, về bản thân doanh nghiệp, những cách quảng cáo nói trên không những phản cảm, rẻ tiền, vi phạm thuần phong mỹ tục mà còn góp phần “hạ giá” hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng. 

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?