Chuyển từ nhà mạng viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông số: VNPT đang đi trên con đường nào?

Chuyển từ nhà mạng viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông số: VNPT đang đi trên con đường nào?
(PLO) - Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, VNPT đề ra chiến lược phát triển chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông (Telco) sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số (DSP), trong đó tập trung phát triển các dịch vụ CNTT mang tính đột phá nhằm chuyển đổi sang kinh doanh các dịch vụ số, các dịch vụ GTGT, CNTT, truyền thông và công nghiệp CNTT.

Theo xu hướng tất yếu

Hiện nay, tại Việt Nam nhiều công nghệ mới như thực tế ảo, bigdata, IoT… đã không còn xa lạ khi mà nhiều DN tập trung nghiên cứu và tích hợp vào sản phẩm của họ. Hơn nữa, Việt Nam hiện có khoảng 6 Trung tâm Dữ liệu quốc gia, chưa kể các nhà mạng viễn thông cũng sở hữu các Trung tâm dữ liệu riêng.

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2017, Việt Nam hiện có khoảng 130 triệu thuê bao di động, đây là cơ hội để các DN kết nối chia sẻ, hợp tác sử dụng nguồn data hiệu quả nhất. Tại Việt Nam, năm 2017 có 53 triệu người sử dụng Internet. Đến năm 2020, con số này được dự đoán là tăng lên khoảng 59 triệu người và trên thế giới là 4 tỷ người. Như vậy tỷ lệ người sử dụng Internet chiếm 60%, con số này khá cao. Trước những thay đổi nhanh chóng của các sản phẩm công nghệ đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng và buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh.

Rõ ràng bên cạnh tác động của công nghệ, xu hướng nền kinh tế chia sẻ cũng đang tác động nhiều tới các Telco. Bởi Telco bản chất là công ty công nghệ và cũng chịu tác động của xu hướng công nghệ và phải dịch chuyển thành nhà cung cấp các dịch vụ kinh tế số, đây là xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà là xu hướng không thể đảo ngược trên thế giới.

Cung cấp nền tảng sinh thái tốt hơn cho khách hàng

Trước xu hướng đó, VNPT tiếp cận theo 2 hướng. Thứ nhất, VNPT sẵn sàng hợp tác, trao đổi, chia sẻ với tất cả các đối tác để cùng phát triển cung cấp dịch vụ trọn gói, cung cấp nền tảng sinh thái tốt hơn, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó,Tổng công ty VNPT-VinaPhone cũng phát triển chuỗi sản phẩm phục vụ nền kinh tế số hóa gồm dịch vụ phi viễn thông là VNPT Pay bản chất là ví điện tử, VPoint kết nối nhiều đối tác tham gia hệ sinh thái; hay dịch vụ M2M IoT như VNPT Checking, camera giao thông hay dịch vụ CNTT như VNPT CA...

Ngoài ra, VNPT cũng có một số sản phẩm thúc đẩy thương mại điện tử. VNPT là nhà mạng đầu tiên cung cấp Freedoo – mô hình kinh doanh dựa trên cộng đồng tại Việt Nam. Đây không chỉ là sàn thương mại điện tử, nơi mà các khách hàng có thể lựa chọn các sản phẩm dịch vụ viễn thông mà còn là diễn đàn chia sẻ kết nối và là nơi gắn kết mọi người sử dụng hình thức tiếp thị liên kết (affrilate marketing) để sử dụng đúng nghĩa của nền kinh tế chia sẻ. 

Mới đây, VNPT đã phát hành ứng dụng OTT dành cho DN – VNPT Karo. Với ứng dụng này, người dùng không chỉ có voice, chat, nhắn tin, video conference (hội nghị truyền hình) mà còn tương tác kết nối ERP (phần mềm quản lý) của DN. Bên cạnh đó, nếu DN muốn phát triển và quản lý mạng kênh phân phối, VNPT có hai sản phẩm gồm quản lý đa kênh VNPT DMS hay quản lý điểm bán, quản lý đại lý VNPT POS. Hơn nữa, VNPT cũng cung cấp công cụ SMS brandname để các DN thực hiện các chiến lược marketing. 

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...