Chuyến bay đặc biệt của Bamboo Airways khởi đầu hành trình “bay Xanh”

(PLVN) - Trước chương trình "Chuyến bay Xanh", bảo vệ môi trường là một trong những định hướng xuyên suốt trong hoạt động của Bamboo Airways từ những ngày đầu thành lập.

Những con số biết nói

Vật liệu nhựa thường được coi là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Nhưng đến thời điểm hiện tại, đây cũng lại chính là một nỗi ám ảnh bởi sự tiện lợi của nhựa đã trở thành “con dao hai lưỡi”.

Theo thống kê, trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Có khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa được xả ra môi trường mỗi năm, trong đó có 8 triệu tấn được đổ thẳng ra biển. Trên toàn thế giới hiện nay, mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được tiêu thụ. 

Đáng buồn hơn, 60% rác thải nhựa toàn thế giới đến từ 6 quốc gia, một trong số đó là Việt Nam. Mỗi ngày, người Việt xả ra môi trường gần 18.000 tấn rác nhựa.

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong khoảng 10 năm tới, lượng rác thải nhựa ra đại dương sẽ tăng gấp đôi và nếu con người không hành động, các đại dương sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cá vào năm 2050.

Nghĩ Xanh - sống Xanh - bay Xanh

Hướng ứng chiến dịch đẩy lùi rác thải nhựa trên toàn cầu, nối dài hành trình từ “nghĩ Xanh”, “sống Xanh” đến những “chuyến bay Xanh”, nhân ngày Môi trường Thế giới 5/6, hãng hàng không Bamboo Airways đã triển khai chương trình “Fly Green”, mang đến cho hành khách chuyến bay không đơn thuần là một hoạt động di chuyển, mà đó còn là một hành trình góp phần bảo vệ môi trường sống.

Chuyến bay Xanh đầu tiên của Bamboo Airways với chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn được khai thác vào ngày 5/6
Chuyến bay Xanh đầu tiên của Bamboo Airways với chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn được khai thác vào ngày 5/6 

Theo đó, Bamboo Airways đã tiến hành đưa vào khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” vào ngày 5/6, với chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn, mở đầu cho những đường bay “xanh” định kỳ của hãng. 

Điểm đặc biệt trên các chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways chính là các sản phẩm từ nhựa dùng một lần được thay thế bằng các vật liệu có thể tái chế hoặc tự phân hủy. 

Các chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các vật liệu có thể tái chế hoặc tự phân hủy
Các chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các vật liệu có thể tái chế hoặc tự phân hủy

Ví dụ, các vật dụng bằng nhựa dùng một lần được thay thế như cốc giấy, ống hút giấy, khay tre… Túi nylon được thay thế như túi thu rác và găng tay bằng vật liệu tự phân huỷ, bọc đồ ăn bằng giấy nến, túi bọc chăn nylon được thay thế bằng túi vải không dệt, các chất liệu nguồn gốc thực vật được ứng dụng trong đồ dùng như ống hút làm bằng tre…

Bộ ống hút làm bằng tre thân thiện môi trường của Bamboo Airways
Bộ ống hút làm bằng tre thân thiện môi trường của Bamboo Airways

Đây là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch “xanh hóa” tất cả chuyến bay Hãng đang khai thác, bao gồm các chuyến bay trên những đường bay nội địa nối các tỉnh thành lớn và địa điểm du lịch nổi tiếng trên toàn Việt Nam và quốc tế, thực hiện mục tiêu giảm tối đa lượng rác thải nhựa sử dụng một lần trong năm 2019.

Nguyên tắc hoạt động 

Trước chương trình "Chuyến bay Xanh", bảo vệ môi trường cũng là một trong những định hướng xuyên suốt trong hoạt động của Bamboo Airways từ những ngày đầu thành lập.

Đây là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch “xanh hóa” tất cả chuyến bay Hãng đang khai thác
 Đây là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch “xanh hóa” tất cả chuyến bay Hãng đang khai thác

Đối với đội bay, Bamboo Airways chuẩn hóa theo những chủng loại máy bay tối tân và tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện nay. Đó là dòng máy bay thân hẹp Airbus A321neo có thể giảm tới 5.000 tấn khí thải so với máy bay thế hệ trước trong một năm, hay dòng máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner hứa hẹn tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các máy bay có cùng kích cỡ.

Bamboo Airways mang đến nhiều sự lựa chọn về khẩu phần ăn trên máy bay hơn, khuyến khích lối sống lành mạnh cho sức khỏe
Bamboo Airways mang đến nhiều sự lựa chọn về khẩu phần ăn trên máy bay hơn, khuyến khích lối sống lành mạnh cho sức khỏe

Đối với dịch vụ mặt đất, bên cạnh những gói vé bay thông thường, hãng mang đến cho khách hàng những gói vé không hành lý. Lựa chọn này vừa giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho khách hàng, vừa thúc đẩy giảm tải trọng chuyến bay, từ đó giảm tiêu tốn nhiên liệu và xả thải ra môi trường. 

Bamboo Airways thay thế túi bọc chăn nylon bằng bằng túi vải không dệt trên chuyến bay “Fly Green”
 Bamboo Airways thay thế túi bọc chăn nylon bằng bằng túi vải không dệt trên chuyến bay “Fly Green”

Với dịch vụ trên chuyến bay, trong bối cảnh thống kê cho thấy ngành sản xuất thịt công nghiệp đã và đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường, Bamboo Airways mang đến nhiều sự lựa chọn về khẩu phần ăn trên máy bay hơn, ví dụ như các suất ăn chay, bên cạnh các suất ăn thông thường, khuyến khích lối sống lành mạnh cho sức khỏe, đồng thời giảm tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp.

Định hướng xuyên suốt

“Bamboo Airways đặt mục tiêu hàng đầu là kết nối các thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài nước. Sự phát triển du lịch bền vững cần đến sự "hậu thuẫn" rất lớn từ môi trường. Do đó đối với Bamboo Airways, bảo vệ môi trường không chỉ là một lựa chọn, mà là một nguyên tắc sống còn”, ông Trương Phương Thành, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways nói.

Đối với Bamboo Airways, bảo vệ môi trường không chỉ là một lựa chọn, mà là một nguyên tắc sống còn
 Đối với Bamboo Airways, bảo vệ môi trường không chỉ là một lựa chọn, mà là một nguyên tắc sống còn

"Chuyến bay Xanh nói không với rác thải nhựa dùng một lần là một phần hoạt động trong chiến lược phát triển xanh dài hạn của Bamboo Airways. Tiên phong theo đuổi ý tưởng này tại Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng ảnh hưởng tích cực của chiến dịch không chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động của Bamboo Airways hay trong ý thức của những hành khách trên chuyến bay, mà còn có thể lan tỏa thông điệp chung tay đẩy lùi rác thải nhựa trên toàn Việt Nam", ông Thành bày tỏ.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.