Cảnh giác với son môi “hàng hiệu” giá rẻ bất thường

Cảnh giác với son môi “hàng hiệu” giá rẻ bất thường
(PLO) - Thị trường son môi giả chưa bao giờ hết nóng trong những ngày qua. Nhiều người tưởng rằng mua các sản phẩm giá rẻ về dùng sẽ không sao nhưng thực tế nó đang là con dao "giết" người từ từ.

Dạo quanh một số các chợ và các cửa hàng mỹ phẩm nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội, chúng tôi nhận thấy có nhiều loại son môi được làm giả nhái thương hiệu các hãng son lớn, uy tín được bày bán một cách tràn lan và công khai.

Son nhái các thương hiệu lớn được bày bán la liệt
 Son nhái các thương hiệu lớn được bày bán la liệt

Mặt hàng này được tiêu thụ chủ yếu tại các chợ là nơi nhiều bạn sinh viên thường hay lui tới như Chợ nhà Xanh, chợ Ngã Tư Sở, chợ Phùng Khoang,… Son giả được làm rất tinh vi với bao bì gần như giống hệt son thật, thậm chí còn nhái cả mã vạch mà giá chỉ bằng từ 1/3 tới một nửa giá son của hãng sản xuất.

Khi được chúng tôi hỏi tại sao giá của một cây son M.A.C bình thường là 450 nghìn đồng nhưng giá ở đây chỉ dao động từ 80 nghìn đồng tới hơn 100 nghìn đồng thì cô bán hàng trả lời do nhập với số lượng nhiều nên giá rẻ hơn chứ tuyệt đối không có hàng fake.

Tiếp tục hỏi về giá son của một số nhãn hàng khác như Bonjuor, Nyx,… thì người bán lập tức ngó lơ và lảng tránh không trả lời nữa.

Hiện tượng mua bán son giả còn xuất hiện rất phổ biến trên mạng xã hội đặc biệt là Facebook, Intagram,… Điều đáng chú ý là người bán luôn cam kết nếu phát hiện son fake sẽ đền tiền gấp 10 lần. Mặc dù thất có sự bất thường trong giá cả tuy nhiên người tiêu dùng vì tham rẻ, cứ nghĩ mình mua được hàng thật với “giá hời” nên vẫn vô tư đặt mua hàng mà không biết tác hại của những cây son “hàng hiệu” ấy.

Hình ảnh quảng cáo son trên mạng xã hội
 Hình ảnh quảng cáo son trên mạng xã hội

Dù son giả được làm nhái khá là tinh vi nhưng cũng không phải quá khó để phát hiện. Quan sát kĩ ta sẽ phát hiện ra đa số lô hàng giả hàng nhái này đều không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, bao bì còn bị bong tróc, trầy xước. Thành phần có trong một cây son gồm có chì, propylpraben, magan, retinyl palmitate...

Đối với các loại son của các nhãn hiệu lớn, uy tín thì hàm lượng các chất này sẽ được “cân đo đong đếm” ở mức vừa đủ để không gây hại. Còn với các loại son giả, son kém chất lượng, người sản xuất thường không hề chú ý tới ảnh hưởng của các thành phần trong son môi đối với sức khỏe nên sẽ làm ẩu, làm nhanh mà không tính toán.

Son nhái được bày bán cùng nhiều loại mỹ phẩm rẻ tiền
 Son nhái được bày bán cùng nhiều loại mỹ phẩm rẻ tiền

Theo nhiều ý kiến từ các chuyên gia, son giả có tác hại khôn lường, có thể dẫn tới tình trạng viêm da, mẩn ngứa, dị ứng, kích ứng,… tới ảnh hưởng dạ dày, hệ tiêu hóa thậm chí gây hại đến hoạt động của cơ quan sinh sản ở nữ giới, gây vô sinh.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?