Cảnh giác với chiêu trò lừa bán tiền giả trên mạng xã hội

Cảnh giác với chiêu trò lừa bán tiền giả trên mạng xã hội
(PLO) - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện các hành vi phạm pháp mua bán tiền giả. Các đối tượng rao bán tiền giả đã đưa ra những lời quảng cáo có cánh nhằm lôi kéo, dụ dỗ những người nhẹ dạ, hám lời “sập bẫy”. Tuy nhiên, sau khi thực hiện giao dịch, không ít người đã bị ăn “quả lừa” khi trót rơi vào cảnh mua tiền giả - mất tiền thật.

Rao bán tiền giả trên mạng xã hội

Tiền giả hiện đang trở thành món hàng được rao bán công khai trên mạng xã hội. Hàng chục tài khoản bán với rao hấp dẫn, 1 triệu tiền thật được 4 triệu tiền giả, hay 1 triệu tiền thật được 7 triệu tiền giả. Chất lượng 95% giống tiền thật, nhìn bề ngoài rất khó phát hiện trừ khi dùng máy soi; kèm theo đó là những hình ảnh về các cọc tiền mệnh giá từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng.

Phía cơ quan chức năng cũng cảnh báo, thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo đang rộ lên trong thời gian vừa qua, và thực tế việc mua bán tiền giả là chưa có cơ sở.
Một lời chào mời mua tiền giả hấp dẫn được đăng công khai trên mạng facebook
Một lời chào mời mua tiền giả hấp dẫn được đăng công khai trên mạng facebook  

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, lượng tiền giả thu giữ trong 6 tháng đầu năm 2015 qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước tăng 9,45% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo kết quả phân tích của NHNN, cho đến nay các loại tiền giả polymer đã thu giữ qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước đều có thể dễ dàng nhận biết bằng tay, mắt thường qua kiểm tra các yếu tố bảo an dành cho công chúng (như: hình bóng chìm, mực đổi màu, yếu tố hình ẩn...).

Cách kiểm tra tiền giả

NHNN cũng cho biết thêm, có 5 cách chính để có thể nhận biết, kiểm tra tiền giả. Theo đó, khách hàng có thể soi tờ bạc trước nguồn sáng; vuốt nhẹ tờ bạc (kiểm tra các yếu tố in lõm); chao nghiêng tờ bạc (kiểm tra mực đổi màu, IRIODIN, hình ẩn nổi); kiểm tra các cửa sổ trong suốt (số mệnh giá dập nổi và yếu tố hình ẩn); hoặc dùng kính lúp, đèn cực tím (kiểm tra chữ in siêu nhỏ, các yếu tố phát quang).

Thông qua kiểm tra các yếu tố trên, khách hàng có thể xác định tờ bạc đang cầm là giả nếu có những dấu hiệu sau: hình bóng chìm không tinh xảo; các chữ, số trên dây bảo hiểm không rõ ràng, không sắc nét; khi vuốt nhẹ tay chỉ có cảm giác trơn lì, không nhám, ráp như ở tiền thật; cụm gố mệnh giá dập nổi trên cửa số trong suốt không tinh xảo, không có yếu tố hình ẩn…
Công khai rao bán tiền giả trên mạng xã hội
Công khai rao bán tiền giả trên mạng xã hội 

Theo NHNN, các chất liệu in tiền giả dễ bị bai giãn hoặc rách khi bị kéo, xé nhẹ ở cạnh tờ bạc, mực in dễ bong tróc. Để khẳng định một tờ bạc là tiền thật hay giả, theo cơ quan này, người tiêu dùng cần phải kiểm tra nhiều yếu tố bảo an, tối thiểu là 3 đến 4 yếu tố nêu trên để xác định tiền thật hay giả.

NHNN khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật, và có thói quen kiểm tra đồng tiền mỗi khi giao dịch tiền mặt để tránh rủi ro nhận phải tiền giả.

Tại Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước năm 2010 về làm tiền giả; vận chuyển, tàng trữ, lưu hành tiền giả mà còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 180 Bộ Luật hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả. Theo đó, mức hình phạt đối với tội danh này từ ba năm tù đến tù chung thân. 

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.