Cảnh giác chiêu lừa trúng thưởng mua sắm tại miền Tây

(PLVN) - Hình thức lừa đảo không mới nhưng vẫn là vấn đề “nóng” tại một số địa phương. Số lượng “nạn nhân” được gọi đến để "nhận giải" ngày một nhiều...

Tìm cách “sập bẫy”

Những ngày qua, nhiều người khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cho biết đã bị số điện thoại lạ mang đầu số thành phố Hồ Chí Minh 0287… gọi đến báo trúng thưởng lớn với quà thưởng hấp dẫn là một chiếc xe gắn máy trị giá 50 triệu đồng cùng phiếu mua hàng tại các siêu thị điện máy trị giá 20 triệu đồng.

Số điện thoại 02873072575 tự xưng Huyền thông báo anh S trúng thưởng tổng giá trị 70 triệu đồng.
Số điện thoại 02873072575 tự xưng Huyền thông báo anh S trúng thưởng tổng giá trị 70 triệu đồng. 

Anh S (ngụ TP. Rạch Giá – Kiên Giang) cho biết, ngày 5/3, trong lúc đang làm việc anh nhận được một cuộc gọi từ đầu số 02873072575 thông báo anh trúng thưởng tổng giá trị 70 triệu đồng. Để nhận được phần thưởng, trước hết anh S phải mua một trong 04 món hàng mà phía người này đưa ra với mỗi món hàng trị giá phải từ trên 1,5 triệu đồng trở lên để có số hóa đơn nhập vào hệ thống trả thưởng của tập đoàn.

Chị này tự giới thiệu mình tên là Huyền là nhân viên trả thưởng của Công ty TNHH TM DV ROYAL SHOPPING có địa chỉ tại hẻm A5, đường N4, khu công nghệ cao, phường Trường Thạnh, quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Dù biết lúc đó là trò lừa đảo nhưng anh S vẫn sẵn sàng “hợp tác” để nhận thưởng. 

Khi anh S hỏi trao thưởng bằng cách nào thì nhân viên tên Huyền nói khi nhận được hàng, bên trong hóa đơn có dãy số. Sau đó mã số nhập vào hệ thống thì 2 giờ tiếp theo sẽ có người đến tận nhà trao thưởng. Để tạo lòng tin, sáng ngày 6/3, nhân viên tên Huyền gọi lại báo với anh S là đã làm hồ sơ trả thưởng xong.

Đến ngày 7/3, một nhân viên của công ty này đem hàng là cây chổi quét nhà thông minh với giá trị là 1.560.000 đồng kèm với hóa đơn. Thế nhưng, khi anh S yêu cầu được mở hàng mới giao tiền thì nhân viên nhất định không cho. Liền đó nhân viên này gọi điện cho “sếp” gì đó, chút sau nhân viên tên Huyền điện thoại lại nói là nguyên tắc của công ty là như vậy nên phải trả tiền mới được khui hàng. Đến đây thì anh S cũng đành chịu phải làm theo.

Điều ngạc nhiên là nhân viên giao hàng vừa nhận được tiền thì ngay lập tức rời đi mà không đợi anh S ký nhận. Khi khui thùng hàng, anh S mới té ngửa vì không phải chổi quét nhà hút bụi thông minh như nhân viên tên Huyền nói là hàng của Nhật, xài bằng điện, mà là cây chổi thường giá ngoài thị trường không đến 100.000 đồng.

Để được nhận phần thưởng giá trị lớn anh S phải làm các thủ tục tiếp theo, như đọc dãy số trên hóa đơn tính tiền để nhân viên nhập vào hệ thống và trả thưởng. Sau khi đọc mã số xong, nhân viên tên Huyền nói chuẩn bị “nhà cửa sạch sẽ” sau 2 tiếng đồng hồ nữa đón người của công ty đến trao thưởng.

Số điện thoại 02873092373 tự xưng tên Nga cũng là nhân viên trả thưởng của công ty làm chung với Huyền thông báo rằng anh S không nhận xe thì quy đổi ra thành tiền.
 Số điện thoại 02873092373 tự xưng tên Nga cũng là nhân viên trả thưởng của công ty làm chung với Huyền thông báo rằng anh S không nhận xe thì quy đổi ra thành tiền.

“Nghe giống y như thật, nhưng trong lòng tôi nghĩ sẽ không hề có chuyện trúng thưởng từ “trên trời” rớt xuống. Khoảng 30 phút sau, có số điện thoại cũng đầu TP.Hồ Chí Minh là 02873092373 tự xưng tên Nga cũng là nhân viên trả thưởng của công ty làm chung với Huyền thông báo rằng tôi không nhận xe thì quy đổi ra thành tiền.

Ngạc nhiên hơn, sau khi thông báo sẽ trả thưởng thì nhân viên này cho biết, nếu muốn nhận thưởng thì tôi phải tiếp tục mua thêm một trong 04 sản phẩm trị giá từ 1,7 triệu đồng để lấy tiếp mã số. Biết đây là chiêu trò lừa đảo của nhóm người này tự xưng là Công ty TNHH TM DV ROYAL SHOPPING (hóa đơn tính tiền ghi đúng địa chỉ này), nhưng tôi tiếp tục “làm theo” để xem những người này còn “chiêu độc” nào khác”, anh S bộc bạch. 

Sau đó anh S điện thoại lại nhân viên trả thưởng tên Huyền để hỏi thì được người này nói là phía thanh tra công ty buộc phải làm như vậy để lấy thêm mã số người trúng thưởng đưa vào hồ sơ thì mới trao thưởng.

Còn nhân viên tự xưng là tên Nga còn thề thốt cho rằng làm ăn hợp pháp với nhà nước chứ không thể lừa khách hàng để vướng vào tù tội và hứa sẽ trao thưởng 100% vào ngày thứ 2 tới nếu như đặt mua hàng và có mã số. Sau khi anh S đồng ý, liền đó có thêm số điện thoại cũng đầu số TP.Hồ Chí Minh điện lại xác nhận anh S đặt hàng xong và thứ 2 sẽ giao hàng và trả thưởng.

Thông tin và hàng hóa là cây chổi trên hộp mua hàng được nhân viên giao hàng đưa đến cho anh S.
 Thông tin và hàng hóa là cây chổi trên hộp mua hàng được nhân viên giao hàng đưa đến cho anh S.

Tuy nhiên để xác định công ty này có mặt trên thị trường không, anh S nhờ một số người ở TP.Hồ Chí Minh tìm hiểu thì mới biết bị lừa là sự thật. Vì khi tìm trên mạng và những người ở Khu công nghệ cao quận 9 họ đều cho biết là không hề có tên công ty nào như vậy.

“Trúng quả lừa” ngoạn mục, anh S điện thoại lại nhân viên tên Huyền nói để từ từ nhận thưởng vì nhờ mấy anh em báo chí xác minh có thật thì mua hàng lấy mã số và trả tiền đúng theo yêu cầu của công ty. Lúc này nhân viên tên Huyền nói rằng nếu mua hàng thì bán, còn không sẽ hủy hợp đồng trúng thưởng chứ không cho xác minh gì hết. Nói đến đây nhân viên tên Huyền cúp máy. Đến ngày 8/3, anh S điện thoại lại số điện thoại của nhân viên tên Huyền nhiều lần thì chỉ nhận được… nghe nhạc miễn phí!

Nên trình báo kịp thời

Sau khi nghe nhiều người nói bị lừa, rà kiếm trên mạng thì thấy cũng đã có nhiều nạn nhân bị dính chiêu lừa này. Sở dĩ có nhiều người bị “dính bẫy” như vậy là do thủ đoạn lừa đảo quá tinh vi, được chuẩn bị kỹ càng, có nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khá kỹ. Một lý do quan trọng nữa là bọn lừa đảo đánh vào lòng tham của người tiêu dùng trong thời buổi chuyện khuyến mãi xảy ra như cơm bữa nên người tiêu dùng đã quên cảnh giác.

Với số tiền gần 1,6 triệu đồng, anh S nhận về cây chổi chưa đến 100.000 đồng.
Với số tiền gần 1,6 triệu đồng, anh S nhận về cây chổi chưa đến 100.000 đồng. 

Thực tế, các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng… đều phải được sự chấp thuận và giám sát của cơ quan nhà nước. Việc phổ biến rộng rãi các phương tiện truyền thông như hiện nay cũng là một cái lợi, người dân có thể nhanh chóng kiểm tra bằng cách tra cứu thông tin về công ty, chương trình là biết ngay có hay không chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng đó. Việc quay số, trao thưởng lớn thường phải được công khai, nhiều người cùng biết. Mong rằng bà con cảnh giác để không dính phải chiêu lừa nào.

Để không "sa bẫy" những chiêu trò lừa đảo ngày một tinh vi và chuyên nghiệp như vậy, người dân cần phải cảnh giác với các thông tin khuyến mại, trúng thưởng. Những trường hợp nạn nhân nhận được thông tin lừa đảo qua mạng, qua điên thoại nhanh chóng trực tiếp đến Công an nơi cư trú gần nhất để trình báo về sự việc.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.