Cảnh báo: Tác hại của kính mắt kém chất lượng ít ai biết đến

Cảnh báo: Tác hại của kính mắt kém chất lượng ít ai biết đến
(PLO) – Kính không những là vật trang sức còn là bảo vệ đôi mắt của chúng ta. Thế nhưng, những mẫu kính “hàng hiệu”, đẹp mắt với giá rẻ chỉ từ 50.000 đến 80.000 đồng/ chiếc ở các khu chợ đêm, gian hàng sinh viên… lại được người tiêu dùng quan tâm. Nhưng ít ai biết rằng khả năng ngăn chặn tia tử ngoại của những loại kính kém chất lượng là nguyên nhân chính gây hại cho mắt.

Dạo vòng quanh khu vực chợ đêm phố cổ (kéo dài từ phố Hàng Đào tới chợ Đồng Xuân), không khó để bắt gặp những cửa hàng bày la liệt các loại kính, với đầy đủ mẫu mã và kiểu dáng khác nhau. Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những mặt hàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, song trên bề nổi của sản phẩm lại dập nổi tên của những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như Rayban, Gentle Monster, Gucci,…

Một shop online rao bán kính "fake"
Một shop online rao bán kính "fake"

Đóng vai người đi nhập hàng, phóng viên báo PLVN được biết, giá cả của các sản phẩm kính fake rất rẻ nên phần lớn khách hàng tìm đến là sinh viên và những người có thu nhập thấp.

Anh Tú – chủ một cửa hàng cho biết: “Kính Gentle Monster đang hot trên thị trường, hiện tại hàng chính hãng có giá hơn 5 triệu đồng / chiếc. Tuy nhiên, cùng một chiếc kính nhưng hàng super fake sẽ là 500.000 đồng / chiếc và loại rẻ nhất có giá 50.000 đồng / chiếc.”

Anh Tú nói thêm: “Giá rẻ nhưng kính vẫn dùng tốt. Nếu em nhập về thì có thể bán với giá như hàng chính hãng vì người mua rất khó phát hiện!”. Tuy vậy, theo quan sát trực tiếp của chúng tôi, những chiếc kính này hầu hết được làm từ chất liệu nhựa mica, rất dễ gẫy và bong tróc mặt sơn trên gọng kính. Hơn nữa, bên trong hai bên gọng kính đều được dán mác “Made in Korea” nhưng trên vỏ hộp đựng lại mang dòng chữ “Made in China”.

Kính được bày bán trong các cửa hàng lụp xụp và tạm bợ
Kính được bày bán trong các cửa hàng lụp xụp và tạm bợ

Đồng quan điểm với chủ cửa hàng, chị Trần Hồng Hạnh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, cô thường xuyên tới chợ đêm để nhập về các loại kính fake của những thương hiệu nổi tiếng với giá cả vô cùng “hạt dẻ”. Bên cạnh đó các chi tiết trên sản phẩm được nhái một cách vô cùng tinh vi, khó phát hiện.

Được biết, những loại kính này cũng được rao bán tràn lan trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram,... Khách hàng mua sản phẩm chỉ nhìn mẫu mã đẹp mắt qua online và tin theo lời quảng cáo của các người chủ mà vô tình không hề biết rằng, tác hại vô cùng nguy hiểm.

Kính mắt được làm nhái khá tinh vi với đầy đủ phụ kiện như khăn, hộp, túi.
Kính mắt được làm nhái khá tinh vi với đầy đủ phụ kiện như khăn, hộp, túi.

Theo bác sĩ Vũ Tuệ Khanh, Bệnh viện Mắt TƯ, khả năng ngăn chặn tia tử ngoại ở kính là phụ thuộc vào chất tráng ở kính hay chất được pha ngay trong nguyên liệu làm kính. Hội Chuyên gia kính mắt Mỹ có quy định kính râm tốt là loại kính phải lọc được 99% tia cực tím. Nhưng trên thị trường hiện nay, phần nhiều kính xuất xứ không rõ nguồn gốc, không ghi rõ các thông số, nên không thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím.

Ngoài ra, kính rởm không đảm bảo về chất lượng có thể gây ra nhiều tác hại cho mắt. Một chiếc kính có nguồn gốc từ Trung Quốc được bày bán ở vỉa hè, do làm bằng vật liệu kém chất lượng, đeo lâu một chút người sử dụng thường có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, nhìn lóa. Có người dị ứng với gọng còn bị đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn nước.

Việc sử dụng những loại kính không rõ nguồn gốc có thể khiến người dùng bị tật khúc xạ. Ngoài ra, đeo kính rởm còn gây ra các hiện tượng khác như đau mắt, chóng mặt, nhức đầu,…

Mặc dù biết kính rởm có hại cho mắt, song một bộ phận giới trẻ vẫn đổ xô đi mua. Chỉ khi nào, chính họ phải chịu những ảnh hưởng, hệ lụy từ việc sử dụng kính mắt không đảm bảo chất lượng, thì lúc đó đã muộn bởi “mất bò mới lo làm chuồng”. Chính vì vậy, để loại bỏ sự xuất hiện tràn lan các mặt hàng kính trôi nổi trên thị trường, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để chấm dứt thực trạng nói trên./.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.