Cẩn trọng khi mua quà biếu Tết online

Những loại quả độc lạ in hình được giao bán nhiều trên mạng
Những loại quả độc lạ in hình được giao bán nhiều trên mạng
(PLO) - Mua sắm trên mạng đã và đang dần trở thành thói quen của nhiều người, với những người không có thời gian, việc chọn lựa quà biếu Tết giờ đã đơn giản hơn vì chỉ cần đặt hàng qua mạng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với tình trạng 'treo đầu dê bán thịt chó' của các chủ shop online.
Còn 2 tuần nưa là đến Tết Nguyên đán, nên thị trường quà Tết online đã vào mùa và khá sôi động. Các dịch vụ bán hàng online, giao hàng tới tận nơi hiện nay cũng đáp ứng chu đáo nhu cầu người mua, nên đã dần trở nên thân thiện, được tin dùng.
Thị trường quà Tết đa dạng
Dạo quanh một vòng các shop bán quà Tết online, từ chủng loại cho đến kiểu dáng, mẫu mã cũng rất đa dạng, phù hợp với túi tiền của khách hàng. Các mặt hàng được các shop bán hàng online cung cấp chủ yếu như giỏ quà Tết, bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, chậu hoa lan, cây phát tài, những đặc sản các vùng miền... Năm nay, để thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn quà Tết, các shop online đã chia sản phẩm quà Tết theo chủ đề cụ thể.
Có shop chuyên bán những giỏ quà Tết, với nhiều mẫu mã, chủng loại như: giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà biếu sếp... Việc đặt tên cho những giỏ quà cũng khá hấp dẫn: giỏ quà Đắc tài đắc lộc, giỏ quà Tết Xuân như ý...Giá bán của những giỏ quà Tết cũng khá đa dạng, dao động từ 90.000 đồng lên tới cả vài triệu đồng.
Các cửa hàng online nhờ đó mà có thể phục vụ, phân khúc từng nhóm đối tượng khách hàng sao cho phù hợp nhất. Những giỏ quà Tết với các sản phẩm nhập khẩu thường sẽ có giá trên 1 triệu đồng/giỏ, tuỳ thuộc vào số lượng và chất lượng của mặt hàng.
Ngoài ra, cũng có những giỏ quà gói theo yêu cầu của người mua, người mua có quyền chọn sản phẩm, sau đó yêu cầu cửa hàng gói theo ý của mình.Thị trường quà Tết online còn phong phú với món quà là những chậu cây cảnh, chậu hoa phong lan, cây phát, phát lộc... Các loại cây cảnh, chậu hoa lan hay những chậu cây lộc tài, được thiết kế nhiều tầng cây, đa dạng phong phú, được rao bán nhiều trên những trang web, trên mạng xã hội Facebook.
Trên website bán cây phát lộc chào xuân mới, giá cả và mẫu mã rất phong phú để khách hàng lựa chọn. Cây phát lộc 3 tầng được rao bán vơi giá từ 150-200.000 đồng/ cây, các loại cây 5, 7,9,11 tầng, có giá cáo hơn, dao động từ 250.000-1.700.000 đồng.
Một mặt hàng quà Tết năm nay cũng khá được ưa chuộng, đó là sản phẩm bưởi Lộc -Tài, xoài in chữ nổi, dưa hấu hình khỉ... 
Những mặt hàng quê, đặc sản các vùng miền cũng khá đắt hàng trong dịp Tết sắp tới. Hạt dẻ Cao Bằng, măng khô Lạng Sơn, thịt trâu gác bếp, gạo nếp nương, gạo nếp cẩm, nem chua Thanh Hoá... Đây cũng là những sản phẩm được ưa chuộng nhiều, hiện cũng được rao bán nhiều trên các trang web. Nhất là trong thời gian gần đây, khi những sản phẩm được gắn mác quê đã lấn át thị trường và khá được ưa chuộng, nên những sản phẩm này cũng được nhiều khách hàng quan tâm, lựa chọn làm quà trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 
Lưu Minh Hương (sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội), chủ một cửa hàng bán hạt dẻ online cho biết: "Mình có một cửa hàng online, bán đặc sản như hạt dẻ, gạo nếp nương, măng khô, phục vụ Tết. Những mặt hàng này khá được ưa chuộng, nhưng nhìn chung vài năm gần đây, kinh tế khó khăn, mọi người cũng cắt giảm chi tiêu phần nào. Đến thời điểm này, mình cũng chỉ mới có ít đơn đặt hàng, chứ không nhiều như mọi năm.
Cẩn thận tiền mất tật mang
Việc mua hàng online từ lâu đã trở nên khá quen thuộc, tiện lợi chỉ cần ngồi thao tác trên máy tính có kết nối Internet, nhưng không vì thế mà khách hàng phụ thuộc hoàn toàn quá vào máy tính, cũng như điện thoại có kết nối 3G.Trước hết, cần chắc chắn rằng bạn đang mua hàng từ một trang web an toàn.
Mua hàng qua website mang lại nhiều tiện ích nhưng người tiêu dùng nên tỉnh táo, lựa chọn các website uy tín, an toàn. Hiện nay, lợi dụng tình hình buôn bán, thanh toán chuyển khoản qua Internet, nên nhiều trang web độc hại sẽ ăn cắp tiền từ tài khoản tín dụng của bạn, hoặc làm cho máy tính bị nhiễm virus, ăn cắp dữ liệu. Vì thế, cần chắc chắn mọi thông tin cũng như độ tin cậy trước khi thực hiện những thao tác mua bán trên trang web đó
Lưu ý với những giỏ quà Tết mua online, điều đầu tiên có lẽ yêu cầu là thông tin sản phẩm, khách hàng cần phải kiểm tra rõ thông tin sản phẩm theo các thông số mô tả sản phẩm để chắc chắn đó là sản phẩm bạn đang cần.
Khách hàng nên lưu ý kiểm tra những đặc điểm về hàng hóa như kích cỡ, màu sắc, phụ kiện đi kèm sản phẩm, cũng như chi phí về việc vận chuyển hàng đến tận nhà.Một điều nữa mà khách mua hàng online cũng nên lưu ý, đó là việc cần nắm rõ và hiểu về các điều kiện nếu muốn trả lại hàng, nhất là với những giỏ hàng có giá trị lớn, để sau này không khỏi “mang bực vào thân” và cũng đỡ tốn thời gian.
Chính vì tâm lý người tiêu dùng do bận rộn, ngại chen lấn, đợi chờ tại các siêu thị nên quyết định đặt hàng qua mạng. Điều này, vô hình chung là kẽ hở để gian thương trà trộn sản phẩm kém chất lượng để lừa bán cho khách hàng.
Chủ yếu người mua giỏ quà mang đi biếu, tặng nên thực ra có mua phải hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng thì họ cũng không biết mà những người được nhận biếu, tặng kia mới “lĩnh hậu quả”.
Các giỏ quà đắt tiền chưa chắc đã phải là toàn đồ xịn, vì thực tế nhiều người mua giỏ quà thường mang biếu tặng ngay chứ chẳng ai mang về bóc ra kiểm tra, còn người nhận quà có không may nhận “trái đắng” cũng hiếm khi phàn nàn lại với người tặng vì là chuyện tế nhị.
Mặt khác, theo như lời quảng cáo, rao bán trên các chợ “ảo”, hầu hết các giỏ quà đều mang cái tên sính ngoại: rượu vang Chile, bánh kẹo nhập Malayxia, Thái Lan,…nhưng giá chỉ hơn 300.000 đồng/giỏ. Hàng xách tay, nhập ngoại 100% đảm bảo chất lượng, cam kết không bán hàng giả, hàng kém chất lượng…
Tuy nhiên, người dùng đừng bị đánh lừa, nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua. Bởi vì nếu một chai rượu vang Chile thật giá của nó sẽ cao hơn nhiều so với giá trị giỏ quà. Huống chi cả giỏ quà vừa có rượu chile, bánh kẹo nhập ngoại lại chỉ vỏn vẹn 300.000 đồng/giỏ.
Nhất là, thời điểm này trên thị trường, tình trạng buôn bán, sản xuất rượu giả tràn lan nên người tiêu dùng nên cảnh giác trước khi mua nếu không muốn “tiền mất tật mang".
Chính vì vậy, nếu không có thời gian mà muốn mua các giỏ quà sắp sẵn, bạn nên qua các cửa hàng, các quầy hàng của một số siêu thị uy tín, còn nếu có nhiều thời gian, tốt nhất bạn tự ý lựa chọn đồ vật, sản phẩm theo như ý muốn và nhờ họ sắp, bao gói giúp...

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.