Cần quản lý chặt mô hình du lịch nông trại nghỉ dưỡng

Mô hình du lịch nông trại nghỉ dưỡng nở rộ gần đây.
Mô hình du lịch nông trại nghỉ dưỡng nở rộ gần đây.
(PLVN) - Du lịch “farmstay” kết hợp giữa trải nghiệm nông trại và nghỉ dưỡng được nhiều người kỳ vọng phù hợp với xu hướng du lịch xanh hiện nay. Tuy nhiên, đây vẫn còn là mô hình tự phát, quản lý chưa chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với chủ đầu tư cũng như du khách. 

Nở rộ farmstay

Với lợi thế là một nước nông nghiệp, Việt Nam có hệ sinh thái đa dạng với các sản phẩm nông nghiệp, trải nghiệm nông thôn độc đáo khắp các vùng miền đất nước. Tuy nhiên các loại hình du lịch liên quan đến nông thôn vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, mang tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp, thậm chí lộ ra những biến tướng, bất cập. 

Loại hình farmstay, du lịch nông trại kết hợp với nghỉ dưỡng, đã thu hút được nhiều khách du lịch trong thời gian qua bởi nhiều đặc trưng vốn có. Đơn cử, du khách nghỉ dưỡng tại các nông trại vừa có thể tận hưởng không khí trong lành, cải thiện sức khoẻ, vừa có thể trực tiếp tham gia canh tác, nuôi trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả hay rau xanh cùng người nông dân.

Những sản phẩm thu hoạch được có thể sử dụng làm nguyên liệu chế biến nấu ăn luôn cho bữa ăn hàng ngày. Đối với địa phương, thu hút khách du lịch góp phần tạo ra việc làm, hỗ trợ cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương. 

Mặc dù có những lợi thế như vậy, nhưng cần hiểu rõ mô hình farmstay ở Việt Nam trên thực tế thiên về nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm, đặc biệt đối với du khách nội địa. Trong khi đó, sản phẩm trải nghiệm hầu hết còn đơn sơ, tức là “có gì dùng nấy” chứ chưa kết nối được các lợi thế văn hoá địa phương cũng như chưa liên kết được chuỗi cung ứng chuỗi thực phẩm trên địa bàn. 

Chị Yoonsu, một du khách người Hàn hiện đang ở tại Hà Nội, chia sẻ: “Mới đây, tôi lựa chọn một nhà nghỉ nông trại trên Sapa để trải nghiệm chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm với con gái. Thật không may, thời tiết hôm đó không được đẹp, toàn sương mù nên mẹ con tôi không có việc gì để làm, ngoài ăn rất nhiều, chơi với những con vật nuôi như gà, lợn, chó, mèo. Chuyến đi không thực sự vô nghĩa, nhưng nó không như kỳ vọng của tôi”. 

Mô hình farmstay đã xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Sơn La, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đồng Nai, Long An, TP.HCM…. Tuy nhiên, các sáng kiến, sáng tạo các sản phẩm đặc trưng vùng miền vẫn còn hạn chế. Quan trọng hơn, người nông dân cần được hướng dẫn, bổ trợ các kiến thức, kĩ năng làm du lịch, tránh kinh doanh chụp giật, làm mất hình ảnh du lịch của địa phương.

Những Farmstay có quy mô lớn hơn, được đầu tư bài bản lại chú trọng loại hình nghỉ dưỡng hơn trải nghiệm đồng quê. Nhiều người đánh giá, họ đang đến một khách sạn, khu nghỉ dưỡng mang phong cách thiết kế và ý tưởng chủ đạo là nông thôn chứ không hẳn là một nông trại đậm chất đồng quê như mọi người kì vọng.

Khác với nước ngoài, nhiều farmstay Việt Nam chú trọng nghỉ dưỡng hơn trải nghiệm đồng quê.
 Khác với nước ngoài, nhiều farmstay Việt Nam chú trọng nghỉ dưỡng hơn trải nghiệm đồng quê.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh mô hình farmstay cũng bộc lộ nhiều bất cập về lấn chiếm đất đai do chưa có khung pháp lý điều chỉnh, tiềm ẩn rủi ro cho các chủ đầu tư. Mô hình farmstay nếu không được hiểu đúng và quản lý chặt chẽ có thể dẫn đến những hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp, lấn chiếm rừng trái phép.

Trước tình hình mô hình farmstay có những dấu hiệu biến tướng, Thủ tướng Chính phủ đã phải trực tiếp yêu cầu các Bộ VH-TT&DL, TN-MT, NN&PTNT, Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có giải pháp quản lý phù hợp.

Tránh phát triển theo phong trào

Bộ NN&PTNT và Bộ VH-TT&DL đã phối hợp với các địa phương, đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, định hướng xây dựng các sản phẩm nông nghiệp nông thôn có chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch và đưa ra các giải pháp để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn thời gian tới, trở thành những “vùng quê đáng sống” với du khách và cư dân vùng khác. 

Mới đây, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Ngô Hoài Chung nhận định, để khắc phục những hạn chế, phát huy tiềm năng thế mạnh, phát triển du lịch nông nghiệp và nông thôn, các địa phương cần ban hành chính sách đồng bộ hỗ trợ cho khu vực nông thôn có ưu thế để phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức về phát triển du lịch gắn với nông thôn mới, nhấn mạnh phát triển du lịch phải gắn với thị trường, gắn với năng lực cung ứng dịch vụ của điểm đến, tránh việc phát triển theo phong trào. 

“Làm du lịch còn quan trọng ở khâu quản lý điểm đến, kiểm soát chất lượng dịch vụ. Do đó, các địa phương cần giữ được bền vững các giá trị cốt lõi, bản sắc văn hóa truyền thống, môi trường, cảnh quan; đảm bảo hài hòa lợi ích các bên tham gia, trong đó có lợi ích của người dân, đặc biệt những người trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong hoạt động du lịch tại nông thôn”, theo ông Chung

Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh, nhà nghiên cứu lâu năm về du lịch nông nghiệp cho rằng, cần có những mô hình làng du lịch văn hóa thông minh nhằm kết nối các thành tố trong hệ thống bằng công nghệ số với các mục tiêu về mặt quản trị lẫn quy hoạch.

Sáng kiến  này cần sự chung tay của tất cả các thành phần cộng đồng và chính quyền địa phương để nâng cao lợi thế vùng, cải thiện đời sống người nông dân Việt Nam. Trong đó, những farmstay đóng vai trò quan trọng bởi là một mô hình kết nối được nhiều dịch vụ du lịch, bao gồm lưu trú, ẩm thực, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. 

Nhiều ý kiến đánh giá, về toàn cảnh, việc phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn ở nước ta vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương cũng như của cả nước. Chưa kể, hệ thống pháp luật hiện hành chưa quy định chi tiết các tiêu chuẩn, quy chuẩn... của mô hình này. Các mô hình farmstay thường tự phát theo phong trào, còn thiếu tính chuyên nghiệp.

Nếu vẫn quản lý lỏng lẻo, điều này có thể đe doạ đến sự phát triển bền vững của địa phương, khi người dân bỏ nghề truyền thống bao lâu nay chỉ để kinh doanh dịch vụ lưu trú. 

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.