Các sàn thương mại điện tử 'trảm' gian hàng vi phạm…

Các sản phẩm phòng dịch bày bán sẽ được kiểm soát chặt. Ảnh minh họa
Các sản phẩm phòng dịch bày bán sẽ được kiểm soát chặt. Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong khi lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra việc kinh doanh khẩu trang và vật tư y tế tại các cửa hàng, hiệu thuốc thì các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng tiến hành các biện pháp để siết chặt các gian hàng trực tuyến bán các mặt hàng phòng dịch. Đã có hàng chục nghìn gian hàng bị các sàn “trảm”  khi tiến hành “sắp xếp  trật tự” trong thời gian qua.

Kiểm soát sản phẩm bằng công nghệ 

Ngay đầu mùa dịch Covid-19, các cửa hàng bán khẩu trang y tế và nước rửa tay khô đã từng “làm mưa, làm gió” khi đẩy giá mặt hàng này lên rất cao, có thời điểm cao gấp 10 lần giá trị do nhu cầu tăng cao hoặc bị có hiện tượng khan hàng ảo.

Cùng thời điểm lực lượng QLTT tung quân đi kiểm tra, giám sát tình hình bán các mặt hàng này, Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cũng đề nghị các sàn TMĐT vào cuộc, kiểm tra các gian hàng vi phạm và có biện pháp xử lý. 

Theo số liệu cập nhật về xử lý các gian hàng vi phạm trên các sàn TMĐT của IDEA, mỗi đợt (khoảng 1 tuần) thường xử lý hàng ngàn gian hàng vi phạm, trong đó Shopee.vn và Sendo.vn là 2 sàn “trảm” nhiều nhất.

Ví dụ, có tuần Shopee đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.700 gian hàng với khoảng 4.800 sản phẩm; Sendo đã xử lý, gỡ bỏ gần 3.100 gian hàng với gần 4.750 sản phẩm. Các sai phạm thường gặp là niêm yết giá cao hơn nhiều so với giá thực tế.  

Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là các gian hàng này bị xử lý như thế nào? Và liệu các gian hàng này có “quay lại” sàn bán dưới một nick khác, một chủ khác? 

Trả lời câu hỏi này của PLVN, đại diện Sendo.vn cho biết, hơn 7 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Sendo luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật và không ngừng nỗ lực để bảo vệ quyền lợi của người mua hàng trên Sendo. 

Riêng đối với các gian hàng vi phạm, Sendo đã có khung hướng dẫn xử lý tùy theo mức độ vi phạm của từng gian hàng, như: nhắc nhở, cảnh cáo, tạm ngưng hoạt động trên sàn hoặc thậm chí ngưng cộng tác ngay. Đại diện Sendo khẳng định, dù gian hàng đã bị xử lý có tạo tài khoản khác trên Sendo thì bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I.) Sendo sẽ nhận diện được ngay. 

Theo vị đại diện này, hệ thống của Sendo sẽ phân tích và phát hiện ra các điểm tương đồng giữa gian hàng mới và gian hàng đã bị xử lý, như: đặc điểm sản phẩm, địạ chỉ kho hàng, tài khoản Senpay... Do đó, rất khó có trường hợp gian hàng đã bị xử lý quay trở lại kinh doanh trên sàn dưới nhận dạng khác.

Đại diện Sendo cũng khẳng định, trong giai đoạn này, Sendo hiện đang có lượng gian hàng kinh doanh các sản phẩm phòng dịch khá lớn, đồng thời không ngừng tìm kiếm thêm nhiều nguồn cung cấp khác để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, nhất là khi tình hình dịch đang diễn biến phức tạp hơn.

Đặc biệt, tất cả các sản phẩm liên quan phòng dịch đều được kiểm soát 100% qua 2 lớp - hệ thống A.I. và đội kiểm duyệt dày dạn kinh nghiệm để đảm bảo sản phẩm bày bán có chất lượng tốt. 

Có thể khóa tài khoản nếu vi phạm

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee thông tin với PLVN, tính đến hết tháng 3, Shopee đã xử lý khoảng 6.000 gian hàng vi phạm. Tùy từng trường hợp cụ thể, Shopee sẽ có các mức độ xử lý khác nhau, từ cảnh cáo cho đến khóa tài khoản vĩnh viễn.

Các trường hợp cố tình vi phạm, nhân sự kiểm duyệt của Công ty sẽ cương quyết gỡ bỏ các nội dung và sản phẩm vi phạm. Shopee có các biện pháp kỹ thuật và nhân sự chuyên trách để nhận biết các trường hợp tái phạm/cố tình vi phạm của nhà bán hàng. 

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, Shopee luôn có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch TMĐT như loại bỏ khỏi website những thông tin/hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.

Ngoài ra, Công ty cũng đã thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm trên sàn giao dịch TMĐT Shopee để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể báo cáo các sản phẩm vi phạm để Công ty có biện pháp xử lý theo quy định.

“Trong quá trình rà soát thường kỳ hoặc khi nhận được phản ánh có căn cứ thông tin về người bán hoặc sản phẩm vi phạm hoặc hành vi kinh doanh, vi phạm pháp luật trên Shopee.vn, Công ty sẽ tạm khoá sản phẩm hoặc tài khoản người bán có nghi vấn và yêu cầu người bán cung cấp các tài liệu/ chứng từ có liên quan để ra quyết định xử lý”, ông Tuấn Anh thông tin.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.