Cà phê Buôn Ma Thuột: Câu chuyện thương hiệu bị đánh cắp khi bước ra thế giới

(PLVN) - Việc đánh cắp thương hiệu nổi tiếng dường như không còn là đề tài mới mẻ khi gần đây. Vào thời điểm năm 2010, thủ phủ cà phê “Buôn Ma Thuột” một thương hiệu đồ uống nức tiếng của Việt Nam lại tiếp tục phải đối mặt với việc bị một Công ty tại Trung Quốc ngang nhiên đăng ký bảo hộ độc quyền dưới tên “Buon Ma Thuot Coffee”. 
Cà phê  Buôn Ma Thuột: Câu chuyện thương hiệu bị đánh cắp khi bước ra thế giới Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - 2019

Từ “thủ phủ cà phê” …

Vinataba, Vifon, Trung Nguyên, kẹo dừa Bến Tre cho đến nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết là một trong số ít các doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam phát hiện ra thương hiệu của mình bị đánh cắp tại nước ngoài. Điều này đã dấy lên mối quan ngại cho các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam nói chung và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng về “vấn đề bảo hộ độc quyền thương hiệu”, cũng như các giải pháp làm thế nào để sản phẩm du lịch cà phê Việt Nam lấy lại sự nguyên vẹn, cũng như vị thế của mình trên đấu trường quốc tế.

Trả lời báo chí, ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk cho biết: “Một trong những chủ trương của ngành văn hóa là việc quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột thông qua các chương trình tham quan du lịch, hội nghị, hội thảo du lịch nông nghiệp gắn với cà phê, chương trình phát triển nông thôn mới. Chúng tôi cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng các chương trình, tour du lịch trải nghiệm, khám phá quy trình trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến và thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk để giới thiệu và phục vụ du khách trong và ngoài nước”.

Cũng theo ông Thái Hồng Hà nhận định: “Chỉ dẫn địa lý là lợi thế rất lớn đối với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, từ cơ sở quan trọng này, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột dần trở nên quen thuộc đối với người dân và du khách trong, ngoài nước qua đó, tiếp tục quảng bá hình ảnh Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk là vùng đất huyền thoại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc”.

Bảo vệ thương hiệu cà phê Việt

Theo thống kê, hiện nay sản phẩm cà phê Robusta của Buôn Mê Thuột đã có mặt ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cà phê Buôn Mê Thuột là chỉ dẫn địa lý nhắc ta nhớ về mảnh đất Tây Nguyên huyền thoại, là nơi đưa danh tiếng cà phê Việt Nam đến  bạn bè quốc tế. Cũng chính vì sự nổi tiếng được tạo nên bởi hương vị độc đáo, thể chất đậm đà mà thương hiệu này của nước nhà ngang nhiên bị đánh cắp một cách đầy “đau đớn”.

Mới đây, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam được Công ty tư vấn sở hữu công nghiệp BROSS & PARTNERS có trụ sở tại Hà Nội phát hiện bị đánh cắp thương hiệu. Theo đó, địa danh “Buon Ma Thuot”, cả tiếng Latinh và tiếng Trung, đã bị một doanh nghiệp (DN) ở  Quảng Đông (Trung Quốc) có tên là Công ty Guangzhou đăng ký bảo hộ và được cấp chứng nhận bảo hộ số 7970830, nhóm sản phẩm 30 (cà phê); hiệu lực văn bằng 10 năm kể từ 14/11/2010.

Điều này đặt nước ta vào bối cảnh khi mà thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột như một “chiếc bánh ngọt” bị các quốc gia khác lăm le “xâu xé”. Hơn bao giờ hết Việt Nam cần mở rộng hệ thống “bảo tàng cà phê”. Cùng với các quốc gia tầm cỡ có bảo tàng cà phê như: Brazil - cường quốc số 1 về cà phê của thế giới - bảo tàng cà phê quốc gia được thành lập năm 1988, đặt ở Santos,  Ethiopia - quê hương đầu tiên, nơi những chú dê phát hiện ra sự tuyệt diệu của hạt cà phê, ở Đức, có bảo tàng cà phê Jacobs…, thì lần đầu tiên ở Việt Nam, Công ty Cổ phần Trung Nguyên cũng đã xây dựng được bảo tàng cà phê với hơn 10.000 hiện vật được trưng bày tại Làng Cà phê Trung Nguyên với mục đích xây dựng một không gian văn hóa giới thiệu văn hóa cà phê của Trung Nguyên đồng thời giao lưu văn hóa cà phê với các nước trên thế giới. 

Từ đó cho thấy, việc xây dựng các bảo tàng cà phê là biện pháp để bảo tồn thương hiệu cà phê Việt Nam. Bởi, bảo tàng được ví như một thế giới thu nhỏ của sản phẩm cà phê đưa du khách đi qua từng vùng, miền khác nhau, chứa đựng các giá trị văn hóa gợi nhắc cho du khách nhớ về thời kỳ lịch sử của cà phê, quy trình chế biến cũng như các câu chuyện gắn liền với nét đặc trưng của hương vị cà phê ngày nay. Với những người ưa khám phá và tìm tòi thì đây là một nơi lý tưởng tìm hiểu thêm và  thêm yêu hơn với thứ đồ uống nức tiếng này của Việt Nam.

Như vậy, một thương hiệu “chính danh” khi đã gắn liền với một câu chuyện lịch sử thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với du khách. Dù cho họ có đi đến những nơi mang thương hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” thì điều du khách vẫn luôn tâm niệm đó là cà phê của Việt Nam chứ không phải cà phê của Trung Quốc. Và chắc chắn điều đọng lại trong họ sẽ mãi là câu chuyện về một sản phẩm du lịch được quảng bá tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột.

Thiết nghĩ, việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu gắn liền với một câu chuyện văn hóa lịch sử  nơi vùng đất cao nguyên huyền thoại sẽ làm cho người ta nhớ tới một thứ đồ uống thức thời của Việt Nam không chỉ đặc trưng bởi hương vị, quy trình mà còn ẩn chứa cả một câu chuyện văn hóa  đằng sau. 

Hán Thu Hà
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Masan cung cấp gần 1.600 tấn thịt heo tươi trong dịp Tết Tân Sửu 2021

Masan cung cấp gần 1.600 tấn thịt heo tươi trong dịp Tết Tân Sửu 2021

(PLVN) - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt heo tươi trong dịp Tết của người tiêu dùng, MEATDeli – thương hiệu thịt của Tập đoàn Masan - đã tăng cường công suất hai tổ hợp chế biến tại Hà Nam và Long An để đạt sản lượng dự kiến:  Thịt tươi 1577 tấn, thịt chế biến 280 tấn (Giò chả: 80 tấn, Xúc xích: 200 tấn).

Đọc thêm

Hai nam thanh niên thuê taxi đi trộm vàng

Hai nam thanh niên thuê taxi đi trộm vàng
(PLVN) - Sau khi cắt khóa phòng trọ, một đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới, đối tượng kia đột nhập lấy dây chuyền, lắc tay, nhẫn vàng… có giá trị khoảng 100 triệu đồng.
Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

(PLVN) - Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thịnh Vượng 66, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, tuy nhiên doanh nghiệp này đã tự ý san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công và đất nông nghiệp để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Thịnh Vượng 66 trái phép tại, gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

     

Những công nghệ giúp nông sản Việt thăng hoa của Công ty TNHH Long Hải

Những công nghệ giúp nông sản Việt thăng hoa của Công ty TNHH Long Hải
(PLVN) - Là Doanh nghiệp tiên phong trong ngành thạch rau câu và các sản phẩm có nguyên liệu chính từ cây rong sụn tại Việt Nam và khu vực, các sản phẩm của Công ty TNHH Long Hải đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín và được tổ chức ABS của Hoa Kỳ đánh giá cấp chứng chỉ ISO 22000:2018 nên toàn bộ sản phẩm của Long Hải đều có chất lượng, an toàn và tốt cho sức khoẻ.

Tết tử tế không thịt thú rừng

Tết tử tế không thịt thú rừng
(PLVN) - Mùa lễ Tết cũng là mùa của tiệc tùng, ăn uống và không ít thú rừng đã bị tước đoạt sinh mệnh để trở thành món nhậu, bất chấp pháp luật. Sau hơn 5 tháng kể từ khi Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã ban hành, tình trạng săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã vẫn đang diễn ra vô cùng phức tạp.
“Pháo đài” bảo vệ gia đình trước tội phạm, tệ nạn xã hội

“Pháo đài” bảo vệ gia đình trước tội phạm, tệ nạn xã hội

(PLVN) - Đó là “công trình” được hình thành từ sự phối hợp giữa công an và phụ nữ vì sự bình yên của xã hội. Nội dung phối hợp xuất phát từ góc độ lấy gia đình là thiết chế bền vững bảo vệ các thành viên trước sự tấn công của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Khi nào “xử lý” khu xử lý rác thải triệu đô “bỏ hoang”?

Khi nào “xử lý” khu xử lý rác thải triệu đô “bỏ hoang”?
(PLVN) - Hơn 10 năm trước, khu xử lý chất thải rắn (KXLCTR) Lộc Thủy tại thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế được xây dựng trên diện tích rộng gần 27ha. Tuy nhiên, đến năm 2017, do người dân kịch liệt phản ứng vì không khí hôi hám, nguy cơ bệnh tật… nên khu xử lý rác này buộc phải dừng hoạt động đến nay.

Sẽ rà soát thanh tra từng dự án thủy điện ở Quảng Nam

Sẽ rà soát thanh tra từng dự án thủy điện ở Quảng Nam
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có cuộc họp với địa phương và các sở, ngành nhằm rà soát các dự án thủy điện trên địa bàn. Theo Sở Công Thương, địa phương quy hoạch 46 dự án thủy điện với tổng công suất 1.816MW. Trong đó, 22 dự án đã vận hành, công suất 1.273MW; 8 dự án đang xây dựng; 12 dự án đang chuẩn bị đầu tư và 4 dự án khảo sát xin chủ trương.

Cà Mau khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giao dịch Thương mại điện tử

Cà Mau khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giao dịch Thương mại điện tử
(PLVN) - “Với sự ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiêp cũng như những nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức tỉnh nhà trong đó Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) đã góp phần giúp tỉnh nhà hoàn thành mục tiêu “kép”: vừa chống dịch thành công, vừa duy trì phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng được giữ vững”- Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân khẳng định.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬