C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Hội bảo vệ người tiêu dùng xem xét khởi kiện nhà sản xuất

C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Hội bảo vệ người tiêu dùng xem xét khởi kiện nhà sản xuất
(PLO) - Trước việc hàng nghìn người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là trẻ em đang lo lắng với nguy cơ nhiễm độc chì do dùng nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Cty TNHH URC Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết đang xem xét các căn cứ pháp lý để khởi kiện nhà sản xuất này nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. 

Việc khởi kiện là cần thiết

Việc Bộ Y tế kiểm tra phát hiện các lô sản phẩm nước giải khát trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Cty TNHH URC Việt Nam nhiễm độc chì đã khiến cho người tiêu dùng Việt hoang mang. Đặc biệt, cơ quan hữu trách, nhà sản xuất có thể nói đã không thu hồi hết được các sản phẩm nhiễm độc này đã lưu hành ngoài thị trường, còn rất nhiều sản phẩm vẫn trôi nổi ngoài thị trường hoặc đã “chui” vào bụng người dân, vào bụng những đứa trẻ. Nguy cơ nhiễm độc chì với người tiêu dùng là hiện hữu.

URC Việt Nam bị phạt gần 6 tỉ đồng thì ngân sách Nhà nước được hưởng lợi, nhưng quyền lợi của người tiêu dùng, của những người đã lỡ uống phải các sản phẩm nhiễm độc này thì không được xem xét đến.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, các luật sư, chuyên gia pháp luật cho rằng đây là vụ mất an toàn thực phẩm, nhiễm độc thực phẩm trên quy mô lớn, đe dọa đến sức khỏe cộng đồng, có căn cứ để cơ quan hữu trách xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với nhà sản xuất nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ.

Tuy nhiên, gần 2 tháng sau khi phát hiện vụ nhiễm độc thực phẩm khủng khiếp này, các cơ quan tố tụng liên quan vẫn im lặng, Cty TNHH URC Việt Nam vẫn im lặng và tìm cách bao biện cho sản phẩm bẩn của mình. Người tiêu dùng không được tôn trọng và gây phẫn nộ trong dư luận.

ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN
ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN

Về những vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, nói rằng: “Vụ việc C2 và Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội nhiễm chì đã được kết luận rõ ràng. Bộ y tế cũng đưa ra mức phạt cao hơn cả giá trị 2 lô sản phẩm. Thế nhưng, đến nay đơn vị sản xuất vẫn im lặng là điều không thể chấp nhận được. Chuyện công ty vi phạm và bị phạt là điều đương nhiên. Phạt 5 tỷ hay 10 tỷ thì số tiền đó cũng được nộp vào ngân sách Nhà nước. Cái quan trọng nhất là quyền lợi người tiêu dùng lại không được xem xét”.

Theo quy định của pháp luật, khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức cá nhân sản xuất, phân phối phải thông báo công khai để người tiêu dùng biết rõ điều đó. Thế nhưng, đến thời điểm này công ty URC vẫn chưa thông báo, một lời xin lỗi cũng không. Việc đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng cũng không được đếm xỉa đến. Người tiêu dùng có quyền được biết thông tin về sản phẩm, hàng hóa. “Đưa hàng hóa lỗi ra thị trường, bị thu hồi, bị phạt nhưng đơn vị sản xuất không có lời nào đối với khách hàng là vi phạm pháp luật. Vi phạm quyền được biết thông tin của người tiêu dùng”, ông Hùng khẳng định.

Qua trao đổi thông tin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN cũng khẳng định là rất quan tâm đến vụ việc sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì. Hội đã đang phối hợp với Văn phòng luật sư, thu thập các chứng cứ. Nếu đủ điều kiện, Hội sẽ khởi kiện Cty URC ra tòa để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN cũng kêu gọi người tiêu dùng sẽ lên tiếng mạnh mẽ để sự việc này không bị chìm xuồng.

Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền được bồi thường theo khoản 6, Điều 8 và có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo khoản 7, Điều 8. Theo Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo khoản d, Điều 9 và được bồi thường thiệt hại theo quy định do sử dụng sản phẩm không an toàn gây ra theo khoản đ, Điều 9.

Và những hình ảnh khủng khiếp do nhiễm độc chì hủy hoại con người

Nhiễm độc chì qua đường uống có thể gây nên các hậu quả khủng khiếp đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Ở các cấp độ phơi nhiễm cao, chì tấn công não và hệ thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại sự chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu mẹ bị nhiễm độc chì sẽ có những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là khả năng tích lũy nồng độ chì trong thai nhi sẽ cao hơn so với mẹ, bởi trẻ em nhạy cảm hơn, thai nhi lại phát triển nhanh, quá trình hấp thụ, trao đổi chất của thai cũng diễn ra nhanh. Do đó, khả năng tích lũy chì sẽ nhanh và nhiều hơn.

Theo các chuyên gia từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, trong thực hành lâm sàng tại phòng khám chuyên khoa sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng truyền bệnh, nhiều bệnh nhân, nhất là nam giới (có một số nữ nhưng không đáng kể) đến với bệnh cảnh lâm sàng là tổn thương da dạng sạm da, hoặc dày da, một vùng hoặc toàn thân, kèm theo đó là toàn trạng suy nhược, ăn uống kém, có tổn thương gan, thận và hệ tiêu hóa, cơ niêm... do nhiễm độc chì.

Sau đây là những hình ảnh khủng khiếp do nhiễm độc chì mang lại

Những bàn tay biến dạng, phồng rộp sau khi bị nhiễm độc chì
Những bàn tay biến dạng, phồng rộp sau khi bị nhiễm độc chì
Người đàn ông với hai tay nổi u cục do nhiễm độc chì
Người đàn ông với hai tay nổi u cục do nhiễm độc chì
Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...