Tiếp bài “Giật mình trước nguy cơ “vỡ trận” nhập khẩu cá tầm vào Việt Nam:

Tiếp bài “Giật mình trước nguy cơ “vỡ trận” nhập khẩu cá tầm vào Việt Nam:
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN BẮT ĐẦU 'VÀO CUỘC' CHỈ ĐẠO
Ngày 26/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương đề nghị kiểm soát chặt cá tầm nhập khẩu làm thương phẩm.
8/11 mẫu có tầm đang lưu thông trên thị trường không rõ nguồn gốc
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ xung quanh kiến nghị của Hội Nghề cá Việt Nam, Hiệp hội Cá nước lạnh tỉnh Lào Cai về những vấn đề có liên quan đến tình hình kinh doanh cá tầm, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương thu mẫu cá tầm thương phẩm tại chợ Yên Sở (TP Hà Nội) và chợ Bình Điền (TP Hồ Chí Minh).
Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 8/11 mẫu cá tầm thương phẩm được xác định là có hình thái không phù hợp với loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam, theo quy định tại Nghị định số 26/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến ký cho biết, cá tầm được cơ quan CITES Việt Nam và các cơ quan quản lý chuyên ngành giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên hiện nay, có một số loài cá tầm nhập khẩu dùng làm thực phẩm lưu thông trên thị trường chưa rõ nguồn gốc, không thực hiện kiểm dịch nên có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, môi trường và sản xuất cá tầm tại Việt Nam.

Đề nghị lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Để kịp thời ngăn chặn có hiệu quả hành vi gian lận thương mại trong việc nhập khẩu cá tầm làm thương phẩm, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan tại các cửa khẩu trọng điểm kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm về Việt Nam để bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ và thuộc danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam.
Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tăng cường kiểm tra việc lưu thông, vận chuyển, kinh doanh các tầm trên thị trường nhằm ngăn chặn việc trà trộn cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người nuôi và người tiêu dùng.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ tích cực phối hợp với Bộ Công an và các địa phương thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Rà soát việc cấp phép nhập khẩu cá tầm. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch đối với cá tầm nhập khẩu. 
Trước đó, như Báo PLVN đã thông tin, thời gian gần đây, Hội Cá nước lạnh các tỉnh Lâm Đồng, Lào Cai… đã đồng loạt gửi đơn đến Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường kiểm soát cá tầm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong văn bản kiến nghị, các Hội, Hiệp hội cá nước lạnh khẳng định, thời gian gần đây có tình trạng cá tầm được nhập khẩu vào Việt Nam không nằm trong danh mục được phép kinh doanh theo quy định của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành với giá rẻ, chất lượng thấp, gây khó khăn cho người nuôi cá tầm trong nước, đồng thời làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid 19. 

Ngày 18/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo, giao các cơ quan chức năng nghiên cứu thông tin báo chí phản ánh về tình trạng buông lỏng quản lý, có dấu hiệu tiếp tay cho việc nhập khẩu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam,  gian lận về số lượng nhập khẩu, gian lận xuất xứ... tạo sự cạnh tranh không công bằng trên thị trường cá tầm, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 và trái với chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 về việc phòng, chống COVID-19 ( Chỉ thị số 05).

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao: Bộ Công an, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phản ánh của báo chí nêu trên để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc vượt thẩm quyền.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.