Bộ NN&PTNN nói gì về việc truy xuất đào rừng?

Lô đào đầu tiên được dán tem chứng nhận xuất xứ từ Vân Hồ (Sơn La) về Hà Nội tuần qua. Ảnh Báo Tiền phong
Lô đào đầu tiên được dán tem chứng nhận xuất xứ từ Vân Hồ (Sơn La) về Hà Nội tuần qua. Ảnh Báo Tiền phong
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Huy Tuấn, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, là xu hướng tất yếu phải làm, kể cả trong xuất khẩu cũng như tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên Bộ quán triệt và chỉ đạo không được gây khó khăn, không làm phát sinh thủ tục hành chính (TTHC) và chi phí cho người dân và DN...

Liên quan đến đào rừng, trao đổi với báo chí hôm 20/1/2021, Thứ trường Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, ngày 18/1/2021, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và quản lý, truy xuất nguồn gốc cây đào do người dân trồng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Văn bản khẳng định chỉ đạo của Thủ tướng về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và “Tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng là rất đúng phát luật, rất kiên quyết trước hệ quả rừng bị tàn phá, nhất là khu vực miền Trung.

Trước vấn đề dư luận quan tâm về một số địa phương gây khó khăn đối với đào rừng do bà con trồng, Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định: “Việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, bất kỳ hàng hóa nào là xu hướng tất yếu chúng ta phải làm, kể cả trong xuất khẩu cũng như tiêu dùng trong nước. Chắc chắn trong tương lai, hàng hoá trong lĩnh vực nông nghiệp đều phải có truy xuất nguồn gốc.

Nhưng chúng tôi cũng quán triệt và chỉ đạo là không làm phát sinh thêm thủ tục, không gây ách tắc lưu thông đào cũng như các loại hàng hóa khác, không để việc chứng nhận nguồn gốc ảnh hưởng đến thu nhập của bà con trong dịp Tết”.

Được biết, tại văn bản ngày 18/1/2021, Bộ NN&PTNT khẳng định, việc khai thác cây đào, cây mai và một số cây trồng ngoài diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng tự nhiên do tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tự bỏ vốn trồng do chủ rừng quyết định việc khai thác theo quy định của pháp luật.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND cấp tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý tại cơ sở, tuyên truyền, vận động không để lợi dụng chặt, phá cây rừng; tùy theo điều kiện cụ thể địa phương, trong thời gian trước mắt có thể áp dụng biện pháp xác nhận nguồn gốc, xuất xứ phù hợp, nhưng không tạo thêm TTHC, ánh tắc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hợp pháp.

Tại văn bản này, Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ  sẽ phối hợp với các địa phương tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách đảm bảo khả thi đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn để áp dụng thống nhất trong cả nước.

Theo ghi nhận của PV, giữa tuần qua, những chuyến xe đào rừng đầu tiên đã về tới Hà Nội. Tất cả các cành đào đều dán tem xuất xứ, nguồn gốc đào Vân Hồ (Sơn La). Đây là địa phương đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT và Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện biện pháp truy xuất nguồn gốc cây đào trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo một người buôn đào rừng, trong quá trình mua bán tại hộ dân, chính quyền địa phương đến nhà dân để xác nhận đào là của dân trồng rồi cấp tem dán cho từng cây. Ngoài tem dán vào mỗi cây họ còn được cấp một giấy xác nhận của chính quyền sở tại với nội dung đào được mua tại địa phương này để thuận lợi cho việc di chuyển, lưu thông. 

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, cho biết, sau khi Sở NN&PTNT và Sở KH&CN Sơn La có hướng dẫn, huyện đang triển khai 2 mẫu tem xác định nguồn gốc đào trồng, với số lượng khoảng 11.000 chiếc, trên nền in dòng chữ “Hoa đào Vân Hồ” và có chữ ký ẩn của Trưởng phòng NN&PTNT huyện. Người dân nếu có nhu cầu dán tem chỉ cần đăng ký với UBND xã là sẽ được cấp phát…

Ngày 21/1/2021, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cây đào. 

Theo đó, nghiêm cấm chặt phá, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng trái pháp luật cây và cành đào, mai từ rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật…

Văn bản cũng nêu rõ: Trừ cây và cành đào, mai từ rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, còn lại Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tự do khai thác, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng cây và cành đào, mai. Tuyệt đối không được gây khó khăn, không làm phát sinh TTHC và chi phí cho người dân và DN.

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các Bộ NN&PTNT, Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn UBND tỉnh Sơn La và các địa phương có nhu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng phương án truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai, đảm bảo các yêu cầu: thiết thực, phù hợp với thực tế, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật hiện hành, không làm phát sinh TTHC và chi phí, không gây khó khăn cho người dân và DN.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm dao cạo râu có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ tại Siêu thị Trung Vân.

Siêu thị Trung Vân, Nghệ An bán hàng giả mạo nhãn hiệu Gillete

(PLVN) -  Tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.