“Bịt” đường đi của hàng gian lận thương mại

(PLVN) - Báo cáo mới nhất về cao điểm phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho thấy, trong suốt chiến dịch, lực lượng này đã thu giữ được số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là các loại sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. 
“Bịt” đường đi của hàng gian lận thương mại Trong cao điểm Tết, Cục QLTT Hậu Giang đã thu giữ 14.400 bao thuốc lá điếu, trong đó có 8.400 bao hiệu HERO

Thu hàng ngàn chai rượu không rõ nguồn gốc

Tổng cục QLTT đã tổ chức đồng loạt 5 Đoàn công tác đôn đốc công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại một số địa bàn trọng điểm gồm TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ. 

Trước đó, lực lượng QLTT các địa phương đã quán triệt thực hiện công văn về cao điểm phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại của Tổng cục. Tất cả các địa phương đều tiến hành triển khai gắt gao các chiến dịch bám sát thị trường và kiểm tra các cơ sở sản xuất và có được kết quả khả quan, đặc biệt với các mặt hàng được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết như rượu, thuốc lá, bánh kẹo. 

Cụ thể,  Cục QLTT Hải Phòng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hải Phòng) kiểm tra kho hàng số 226, phố Lê Lai (quận Ngô Quyền), phát hiện hơn 1.000 thùng bia chai, nước ngọt không rõ nguồn gốc mang nhãn hiệu Heineken, Cocacola và Corona… không in ngày sản xuất. Chủ cửa hàng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số hàng nêu trên. 

Cục QLTT Thanh Hóa cũng phối hợp với Đội 5, Phòng PC03 Công an tỉnh tiến hành khám xe ô tô BKS 77C-05669. Qua kiểm tra đoàn tạm giữ 854 chai rượu ngoại gồm các loại: Macalla, Lagavulin, Ballantines Finest, Chivas, The Glenlivet.

Ở Hà Nội, Đội QLTT số 24 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo của Công ty Kim Thiên Phát tại xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện dây chuyền sản xuất bánh kẹo tại cơ sở này không đảm bảo vệ sinh, sử dụng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ và làm nhái nhiều nhãn mác các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng. Đặc biệt, lực lượng chức năng tiến hành thu giữ hơn 100 thùng bánh giả các thương hiệu nổi tiếng, hơn 1.000 bao bì in nhái thương hiệu tại cơ sở này. 

Các mặt hàng thuốc lá ngoại nhập cũng là một sản phẩm thu giữ được rất nhiều trong chiến dịch này, như Cục QLTT Hậu Giang thu giữ 14.400 bao thuốc lá điếu, trong đó gồm 8.400 bao nhãn hiệu HERO, 4.200 bao nhãn hiệu JET, 1.800 bao nhãn hiệu SCOTT. Cục QLTT TP HCM cũng thu giữ được 7.340 bao thuốc lá nhập lậu tại một kho hàng ở quận Thủ Đức. 

Ngoài ra, còn rất nhiều các vụ thu giữ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, pháo lậu, lô hàng thực phẩm đã bốc mùi hôi thối, điện thoại di động ở nhiều địa phương khác trên toàn quốc… Tất cả các vụ việc đều được tiến hành điều tra để làm rõ theo quy định của pháp luật.

Kiểm soát thị trường gắt gao hơn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT các địa phương đã đảm bảo đường dây nóng thông suốt từ lãnh đạo Cục tới các Đội và các lực lượng phối hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ công tác trên từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng tập trung làm nhiệm vụ khi có sự việc xảy ra.

Ngoài ra, Cục QLTT các địa phương luôn tiến hành phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, vi phạm an toàn thực phẩm; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mặt hàng pháo các loại, đồ chơi trẻ em bạo lực...

Đặc biệt, Cục QLTT các địa phương luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng trên địa bàn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường như: Sở Y tế, Sở NN&PTNT và UBND các huyện, thành, thị trong việc kiểm tra, kiểm soát... Từ đó đã góp phần hạn chế buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.

Theo báo cáo nhanh của lực lượng QLTT, trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, trước Tết Kỷ Hợi tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng, trong đó có QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, do trước cao điểm Tết, các lực lượng chức năng đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền nên vấn đề về hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm an toàn thực phẩm trong dịp Tết vừa qua đã từng bước được hạn chế, đẩy lùi. 

Nhật Thu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền

Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền
(PLVN) -Hạn mức trả tiển bảo hiểm (HMTTBH) là công cụ quan trọng, cốt lõi để tổ chức bảo hiểm tiền gửi trực tiếp bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, giúp duy trì niềm tin của họ vào hệ thống tài chính – ngân hàng. Tại Việt Nam, HMTTBH hiện ở mức 75 triệu đồng, khá thấp so với điều kiện kinh tế, xã hội và quy mô tiền gửi của dân cư.

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?
(PLVN) - Từ đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần rau Anh Đào rời công ty cùng toàn bộ tài liệu và con dấu khiến các đối tác và người lao động lâm vào cảnh không thể nào thực được những cam kết và thỏa thuận giữa các bên đã thống nhất trước đó và có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản.

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?
(PLVN) - Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế trong bối cảnh hiện tại. Dù thời gian vừa qua, giá vàng liên tục tăng cao và thiết lập “đỉnh” mới,  thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, xét về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn và tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. 

Stringee - giải pháp công nghệ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Việt Nam

Stringee - giải pháp công nghệ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ Việt Nam
(PLVN) - Các doanh nghiệp hiện nay có thể giao tiếp với khách hàng trên chính các ứng dụng mobile (hoặc website) của mình mà không cần phải sử dụng các ứng dụng thứ ba (như Zalo, Skype, Messenger) cũng như không phải đầu tư xây dựng từ đầu một phần mềm có các tính năng giao tiếp. Đây là những tiện ích của nền tảng lập trình cho giao tiếp Stringee vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ra mắt.

Thương hiệu Balenciaga từng dính “nghi án” đạo nhái ý tưởng của nữ du học sinh người Việt?

Thương hiệu Balenciaga từng dính “nghi án” đạo nhái ý tưởng của nữ du học sinh người Việt?
(PLVN) - Cách đây chưa lâu, Balenciaga vướng nghi án đánh cắp ý tưởng thiết kế từ một cô gái Việt. Lời giải thích của thương hiệu thời trang cao cấp Tây Ban Nha sau đó càng khiến dân mạng dậy sóng. Sở dĩ có sự ồn ào này có lẽ là xuất phát một phần từ danh tiếng lâu đời của thương hiệu đình đám trong làng thời trang thế giới.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬