Bình Thuận đặt mục tiêu phát triển du lịch bền vững

(PLVN) - Trước nhận định “các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu”, tỉnh Bình Thuận đã và đang nỗ lực để đề ra các giải pháp, đặt mục tiêu cụ thể hơn để phát triển du lịch theo hướng bền vững, dài hạn. 

Bình Thuận sở hữu nhiều nét đẹp của tự nhiên với bờ biển dài, cát mịn và khí hậu thuận lợi cho du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng và thể thao biển. Rất nhiều thắng cảnh đẹp của Bình Thuận cũng khiến du khách mê mẩn khi tới tham quan như Hòn Rơm, đảo Phú Quý, Gành Son, Giếng Tiên…

Theo định hướng của tỉnh, sản phẩm du lịch chủ đạo sẽ là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái biển và thể thao biển. Các sản phẩm quan trọng như du lịch khai thác đặc trưng văn hóa địa phương); du lịch làng chài; và các sản phẩm hỗ trợ gồm các loại hình vui chơi giải trí ban đêm, vui chơi giải trí công nghệ cao, mua sắm các sản vật, hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ…

Đặc biệt nhiều dự báo cho rằng, thị trường du lịch tại đây sẽ có nhiều chuyển biến rõ rệt khi sân bay Phan Thiết với vốn đầu tư dự kiến trên 10.000 tỷ đồng đi vào vận hành. Tuyến cao tốc Bắc – Nam (phía Đông) qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 160,3 km cũng đã được phê duyệt để triển khai, theo đó, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết 100,8 km và Phan Thiết – Dầu Giây 47,5 km sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các tỉnh thành phố lớn về Bình Thuận.

Bên cạnh các ưu thế về tự nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng, sản phẩm du lịch của Việt Nam còn khá đơn điệu. Đối với riêng Bình Thuận, số lượng phòng khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao còn khá khiêm tốn, mới khoảng 3.000 phòng… chứ chưa nói đến các dịch vụ, tiện ích đi kèm để gia tăng giá trị từ khách du lịch. 

Mới đây, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn tư vấn hàng đầu trên thế giới – McKinsey&Company (McKinsey) phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận lên kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển du lịch nhằm đưa Bình Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới. Được biết, McKinsey là công ty tư vấn quản lý toàn cầu của Mỹ được thành lập vào năm 1926 và hiện là đơn vị tư vấn chiến lược cho chính phủ của nhiều quốc gia cũng như các tập đoàn và các tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất thế giới. 

Đồng thời, đồng hành cùng chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch của tỉnh,  Novaland đã và đang trình làng nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn và tập trung. Cuối năm 2018, Novaland giới thiệu dự án NovaHills Mũi Né với hơn 600 biệt thự cao cấp. 

Tập đoàn cũng vừa ra mắt dự án Đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí và thể dục thể thao NovaWorld Phan Thiết (xã Tiến Thành, Phan Thiết, Bình Thuận). Quy mô dự án lên đến gần 1.000ha. 

Phối cảnh tổng thể Dự án NovaWorld Phan Thiết
Phối cảnh tổng thể Dự án NovaWorld Phan Thiết

Dự kiến khi đi vào vận hành, NovaWorld Phan Thiết sẽ bao gồm chuỗi tiện ích giải trí - nghỉ dưỡng - thể dục thể thao đẳng cấp quốc tế, như: Khu phức hợp thể dục thể thao khoảng 220ha với điểm nhấn là cụm sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, dự kiến đăng cai tổ chức thi đấu các giải PGA Tour (Hội Gôn thủ chuyên nghiệp), khu thi đấu thể thao trong nhà, sân vận động…; khoảng 16 ha công viên bãi biển với Ocean Lagoon (bãi biển chắn sóng), quảng trường sân khấu ngoài trời colesseum…; khu đô thị theo chủ đề Làng thế giới; Con đường di sản hội tụ tinh hoa ẩm thực, nông sản đến từ Khánh Hòa- Bình Thuận- Lâm Đồng; Trung tâm chăm sóc sức khỏe - thẩm mỹ quốc tế; cụm khách sạn 3-5 sao, cụm khách sạn Boutique, resort… 

Chuỗi dự án Novaland cũng sẽ kéo theo nhiều thương hiệu quản lý vận hành quốc tế về với Bình Thuận (như Tập đoàn Accor Hotels, Tập đoàn Minor Hotels…)

Đồng thời, Novaland cũng đã phối hợp với Đại học Phan Thiết trong việc định hướng chương trình, phương pháp đào tạo trong các ngành du lịch, quản lý khách sạn … nhằm đảm bảo sinh viên được trang bị các kỹ năng sát với thực tiễn, nâng cao năng lực để đáp ứng tiêu chuẩn của các đơn vị vận hành quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như ngành dịch vụ du lịch địa phương về lâu dài.

Bằng cách phát huy tối đa các thế mạnh du lịch của tỉnh Bình Thuận, cộng hưởng với sự hợp lực của nhiều tổ chức xã hội uy tín, kỳ vọng Bình Thuận sẽ sớm có chiến lược phát triển theo chiều sâu, và đủ sức chinh phục những kế hoạch phát triển du lịch bền vững đã đề ra. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.