Bao nhiêu tấn phân giả được công ty Nasu bán cho người trồng mía?

 Bao nhiêu tấn phân giả được công ty Nasu bán cho người trồng mía?
(PLO) - Ngoài việc xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém kém chất lượng, cơ quan chức năng cần làm rõ đã có bao nhiêu tấn phân bón trong số này đã được công ty Nasu bán cho người trồng mía, và thiệt hại về năng suất cây trồng do phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây ra cho người nông dân - ai chịu trách nhiệm.

Để đảm bảo nguyên liệu cho các vụ ép, theo đó, nhiều năm qua, Công ty mía đường Nghệ An (công ty Nasu) đóng tại Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, Nghệ An nhận cung ứng phân theo hợp đồng với các hộ dân mía. Với phương thức, bước vào đầu vụ, công ty sẽ bán nợ phân cho các hộ dân, khi đến mùa thu hoạch, nhà máy sẽ khấu trừ vào sản phẩm do người dân bán cho nhà máy. 

Phía nhà máy chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng phân bón đúng theo hàm lượng được công bố trên bao bì và trong hợp đồng. Thế nhưng theo phản ánh của nhiều nông dân, không ít lần họ lâm vào cảnh "khóc dở, mếu dở" vì mua phải phân bón giả.

Phân kém chất lượng nông dân vẫn phải dùng

Anh Trần Quang Thái ở Xóm Hải Lâm 1, xã Quế Sơn cho hay, vụ mía năm 2015, gia đình anh từng được công ty Nasu cung ứng một tấn phân bón NPT, khi đem bón cho mía, với kinh nghiệm của nhà nông, anh đã nhận ra những điểm bất thường của loại phân này nên đã kịp thời dừng lại.

"Khi đó, chúng tôi đem ngâm vào nước hàng tiếng đồng hồ thấy phân không tan, có người cắn thử thì cứng như gạch, mọi người mới biết mình mua phải phân bón giả, gọi nhà máy xuống lấy về họ bảo để đó, chờ mãi không thấy họ xuống, cuối cùng mình cũng phải trả tiền cả tấn phân vì trước đó đã lỡ bón mất mấy tạ", anh Thái cho biết. Thế nhưng theo anh Thái như vậy đã là may mắn vì phát hiện sớm nên không bị thiệt hại về năng suất, dù rằng gia đình anh đã phải mất gần chục triệu đồng để mua phân bón thay thế.

Còn theo Phó chủ tịch UBND xã Quế Sơn, ông Trần Điệp Trùng Dương thì tại địa phương, chuyện người dân "tiền mất, tật mang" khi mua phải phân bón kém chất lượng, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng đang trở thành nỗi lo thường trực. Chính vì thế mà bước vào vụ mía năm nay, khi hay tin phía Công ty Nasu cung ứng cho nông dân sản phẩm phân bón NPK do Công ty CP phân bón Nhật Long - Thanh Hóa sản xuất có hàm lượng công bố trên bao bì sản phẩm cao hơn một số sản phẩm trên thị trường nhưng lại có giá thấp hơn đến bất ngờ, xã đã báo cáo lãnh đạo huyện để mời cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra đồng thời khuyến cáo bà con nông dân tạm ngưng sử dụng vì nghi ngờ phân kém chất lượng. Và không ngoài dự đoán, kết quả phân tích mẫu cho thấy, 2 trong tổng số 3 chỉ tiêu là Đạm và Kaly thấp hơn mức cho phép so với hàm lượng công bố.

Không chỉ ở Quế Phong, mà tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng tràn lan trên thị trường đang khiến cho người nông dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Ngay trong tháng 3 vừa qua, một lượng lớn phân bón NPK giả nhãn hiệu Mặt Trời do công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Nasu được bán cho các hộ trồng mía ở tại xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn và xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng được phát hiện, thu giữ.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Làm việc với Công ty Nasu về tình trạng phân bón do công ty cung ứng kém chất lượng ông Ngô Tuấn Tú - Phó giám đốc công ty Nasu khẳng định: Công ty kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ, sau mỗi chuyến hàng phía công ty phân bón chở lên vùng nguyên liệu. Công ty cử cán bộ khuyến nông lên lấy mẫu kết hợp đại diện nông dân tại bàn cùng phía công ty phân bón lấy mẫu. Các bên ký niêm phong và đưa về nhà máy phân tích kiểm tra mẫu

Tuy nhiên, thực tế việc lấy mẫu nhằm kiểm tra chất lượng phân lại hoàn toàn khác. "Khi nhà máy phân bón chở phân lên thì tôi lấy mẫu gửi xe khách về nhà máy kiểm tra, còn trên đường đi bị đổi mẫu thì cũng không quản lý được việc đó - ông Nguyễn Văn Tuấn người được trích phần trăm từ việc cung ứng phân bón cho người dân tại Quế Sơn, Quế Phong cho biết.

Phân bón giả, đó không còn là một câu chuyện mới song vẫn chưa có hồi kết - Đặc biệt là đối với Nghệ An - một vùng chuyên canh nông nghiệp rộng lớn. Mỗi năm, người nông dân tiêu thụ hàng ngàn tấn phân bón với hàng trăm nhãn hiệu trong và ngoài tỉnh. Lợi dụng ưu thế này thì các loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng dễ dàng thâm nhập vào thị trường.

Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ trong ngành nông nghiệp thừa nhận: Phân bón được đánh giá là có đóng góp đến 70% năng suất cây trồng, nhưng đáng buồn tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng ngày càng gia tăng khiến cho người nông dân phải khóc trên chính đồng ruộng của mình. Điều này không chỉ cho thấy những yếu kém, bất cập trong khâu quản lý phân bón, mà còn phản ánh việc thực thi pháp luật về lĩnh vực này chưa thực sự nghiêm túc.

Một số vụ việc vi phạm khi bị phát hiện, xử lý nhưng không được công bố rộng rãi nên không đủ sức răn đe. Cụ thể như vụ việc Đội quản lý thị trường số 6, chi cục quản lý thị trường Nghệ An bắt giữ lô phân bón NPK nhãn hiệu Mặt Trời do công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO sản xuất ngày 18 -1- 2016. Lẽ ra phải thông báo rộng rãi để tránh thiệt hại cho người nông dân khi biết đây là lô hàng giả và bàn giao số tang vật này cho cơ quan điều tra mở rộng vụ án (Bởi đây là lô hàng trùng với lô hàng mà Đội QLTT số 4, Chi cục QLTT Nghệ An bắt giữ ngày 11/3/2016 tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Cả 2 lô hàng đều do Công ty CP dịch vụ nông nghiệp AGRIPRO sản xuất ngày 18 -1- 2016 theo đơn đặt hàng của Công ty Nasu đặt hàng với tổng số 300 tấn) thì đơn vị này lại tổ chức tiêu hủy toàn bộ số phân bón giả nói trên. Điều này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu đơn vị này có thực sự vì lợi ích người dân hay đang cố tình bao che cho doanh nghiệp sai phạm?

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu bày tỏ quan điểm: Việc kiểm tra xử lý là việc quan trọng rồi, nhưng khi kiểm tra xử lý, phát hiện sai phạm thì theo tôi cũng cần thông báo, khuyến cáo rộng rãi, kịp thời để vừa ngăn chặn được vi phạm, vừa để người nông dân biết mà từ chối các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất..."

Vấn đề đặt ra hiện nay là, ngoài việc xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém kém chất lượng, cơ quan chức năng cần làm rõ đã có bao nhiêu tấn phân bón trong số này đã được công ty Nasu bán cho người trồng mía, và thiệt hại về năng suất cây trồng do phân bón giả, phân bón kém chất lượng gây ra cho người nông dân - ai chịu trách nhiệm.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.