Bảo hiểm, ô tô, thẻ ATM, nhà chung cư… không muốn bị “quản”

Cho rằng đây chưa phải là những mặt hàng thiết yếu, đại diện cho các đơn vị thuộc lĩnh vực này sáng nay 19/10, đã tranh luận khá gay gắt với Tổ soạn thảo Quyết định của Thủ tướng về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Trong khi đó, đại diện Tổ soạn thảo cho rằng đây là những loại hàng hóa, dịch vụ cần phải kiểm soát để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng…

Cho rằng đây chưa phải là những mặt hàng thiết yếu, đại diện cho các đơn vị thuộc lĩnh vực này sáng nay 19/10, đã tranh luận khá gay gắt với Tổ soạn thảo Quyết định của Thủ tướng về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Trong khi đó, đại diện Tổ soạn thảo cho rằng đây là những loại hàng hóa, dịch vụ cần phải kiểm soát để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng…
Thẻ rút tiền ATM nằm trong dự thảo danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu
Thẻ rút tiền ATM nằm trong dự thảo danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu
“Nắm kẻ có tóc”?

“Thấy các anh đưa ô tô và chung cư vào diện mặt hàng thiết yếu tôi mừng quá vì như thế nghĩa là ở nước ta ai cũng có ô tô, ai cũng có chung cư. Các anh soạn thảo trên quan điểm bảo vệ người giàu, tiền tỷ hay bảo vệ người tiêu dùng còn chưa đủ ăn? Nếu coi bảo hiểm là mặt hàng thiết yếu, nghĩa là dân xếp hàng ùn ùn mua? Thế thì mừng quá, tôi nằm mơ cũng không dám mơ đến điều ấy”,- ông Phùng Đắc Lộc- Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nói.
Ông Lộc cho biết, trước đây Hiệp hội cũng như Bộ Tài chính đã từng phản đối việc đưa bảo hiểm (cả nhân thọ và phi nhân thọ) vào danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. “Các sản phẩm bảo hiểm cần thiết thật nhưng chưa phải thiết yếu. Hơn nữa các sản phẩm BH nhân thọ trước khi đưa ra thị trường đều phải trình bộ Tài Chính phê duyệt, quản chặt tới mức doanh nghiệp coi đó như một loại giấy phép con. Hiện nay doanh nghiệp muốn đưa ra 1 sản phẩm BHNT phải mất từ 5-6 tháng chờ Bộ Tài chính xem xét, vậy có nhất thiết phải đăng ký hợp đồng theo  mẫu với Bộ Công Thương không?".

Cùng quan điểm với ông Phùng Đắc Lộc, luật sư Trương Thanh Đức- đại diện ngân hàng Maritime Bank cho rằng Tổ soạn thảo dường như mới chỉ nhằm “nắm kẻ có tóc” chứ chưa nhằm vào mục tiêu thật sự là phải quản lý những hợp đồng, giao dịch hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo quy định của Luật.
Ông Đức nêu ví dụ: trong 15 loại hàng hóa, dịch vụ Tổ soạn thảo đưa vào danh mục, có tên dịch vụ mua bán ô tô mới- là mặt hàng dành cho số ít cá nhân khá giả, nhưng lại không yêu cầu phải đăng ký hợp đồng mẫu, điều kiện chung đối với mua bán mô tô, xe máy- là mặt hàng thiết yếu có đông đảo người tiêu dùng.
Ông Đức cũng cho rằng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, Phi nhân thọ, mua bán ô tô mới, góp vốn đầu tư hoặc mua bán nhà, căn hộ mới…thậm chí cả dịch vụ thuê bao điện thoại di động trả sau, dịch vụ sử dụng Internet, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không…cũng không “dính dáng” gì đến “thiết yếu” để phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Đây là những dịch vụ, hàng hóa cao cấp nhằm nâng cao giá trị cuộc sống cá nhân chứ không phải diện không có không được đối với đa số người tiêu dùng là cá nhân.

Dưới góc độ người hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, ông Đức cũng cho rằng đưa dịch vụ thẻ ( ATM, Credit card) vào danh mục là không hợp lý bởi nó cũng không thuộc diện thiết yếu. Hơn nữa, thẻ ngân hàng chỉ là một trong những phương tiện thanh toán, chỉ là biểu hiện bên ngoài của dịch vụ thanh toán, của nghiệp vụ cho vay kèm theo dịch vụ thanh toán, trên thực tế còn có nhiều hình thức thanh toán khác cũng liên quan không kém tới người tiêu dùng.
Hiệp hội bảo hiểm phản đối việc đưa sản phẩm bảo hiểm vào danh mục
Hiệp hội bảo hiểm cũng phản đối việc đưa sản phẩm bảo hiểm vào danh mục
Ông Trương Đình Sông- đại diện Hiệp hội ngân hàng cũng cho rằng Tổ soạn thảo cần xem lại việc đưa hai loại thẻ nói trên vào danh mục. Hiện Việt Nam có 1 triệu thẻ tín dụng và 36 triệu thẻ tín dụng nội địa, nếu đưa vào danh mục khách hàng sẽ phải đăng ký lại như vậy rất tốn kém cho cả khách hàng cũng như ngân hàng. Trong khi đó theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng thì các loại thẻ trước khi sử dụng đều sự  thẩm định, xem xét, cấp phép của Ngân hàng nhà nước.

Ông Phan Đào Vũ- đại diện Bảo Việt Bank cũng cho rằng dịch vụ thanh toán thẻ không phải dịch vụ độc quyền, cũng không phải loại không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Hơn thế, nếu đưa vào danh mục thì doanh nghiệp sẽ phải tham gia vào một thủ tục hành chính mới, chi phí cho việc rà soát, đăng ký hợp đồng mẫu và ký lại hợp đồng có thể là rất lớn.

Ông Phan Vũ Anh- đại diện cho Vinaonex cũng băn khoăn với việc Tổ soạn thảo đưa dịch vụ quản lý khu đô thị, chung cư, mua bán nhà, căn hộ mới vào danh mục. Ông Phan Vũ Anh cho rằng với một số dịch vụ hay sản phẩm như nhà chung cư thì còn tùy thuộc vào thị trường để xác định có việc các doanh nghiệp lấy vị thế độc quyền để ép khách hàng hay không. “Vừa qua khi thị trường chung cư ế ấm thì nhiều chủ đầu tư đã phải chấp nhận đàm phán với khách hàng chứ không thể đưa ra những điều kiện áp đặt như lúc chung cư cao giá”, ông Phan Vũ Anh nhận định.

Quản theo tiêu chí chứ không nên quản theo…cảm tính

Việc đại diện các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ “bị” đưa vào danh mục để đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không muốn bị “quản” không quá khó hiểu vì điều này đụng chạm tới các nhóm lợi ích này. Hơn nữa, tiêu chí mà Tổ soạn thảo đưa ra cũng chưa hẳn phù hợp cho dù nhìn bề ngoài, nhìn hiện tượng thì có thể thấy cả 15 mặt hàng hóa, dịch vụ “bị” đưa vào danh mục đều là những mặt hàng, dịch vụ có “điều tiếng”, từng gây bức xúc cho người tiêu dùng do trong quan hệ giao dịch với các mặt hàng, dịch vụ này, cái thiệt thường bị đẩy cho người tiêu dùng.

Ông Bạch Văn Mừng- Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh ( Bộ Công Thương) cho biết, thực tiễn công tác bảo vệ người tiêu dùng cho thấy đối với những hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung do tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương soạn thảo và áp dụng đối với người tiêu dùng thì người tiêu dùng không có cơ hội đàm phán, thỏa thuận về nội dung do đó khi áp dụng người tiêu dùng bị rơi vào thế yếu so với người cung cấp dịch vụ, hàng hóa đó. Thậm chí có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng việc này để quy định những điều khoản chung chung, khó hiểu, tránh rủi ro, trái với quy định của pháp luật. Do vậy, việc quy định phải kiểm soát hợp đồng theo mẫu, diều kiện giao dịch chung chính là nhằm để khắc phục tình trạng này, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiện Bộ Công Thương đang chủ trì soạn thảo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và việc đưa ra lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp được xem là khâu then chốt để Danh mục này được thực thi hiệu quả, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.

Trước những ý kiến trái chiều về 4 tiêu chí mà Tổ soạn thảo đưa ra để xác định loại hàng hóa, dịch vụ nào cần đưa vào danh mục, ông Bạch Văn Mừng cho biết sẽ tiếp thu và tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi hơn nữa theo nguyên tắc sẽ "quản theo tiêu chí chứ không cảm tính". Danh mục hàng hóa, dịch vụ cần phải đăng ký cũng sẽ không quá mở rộng mà làm có "lộ trình", phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, việc bổ sung những chế tài nghiêm khắc để kiểm tra, giám sát quy định này trong thực tế cũng cần được chú trọng tránh tình trạng văn bản ban hành xong người tiêu dùng rất vui sướng nhưng khi thực thi thì họ lại nản lòng.

Danh mục (dự thảo) hàng hóa dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung gồm :

Mua, bán ô tô mới; Mua bán nhà, căn hộ mới, Dịch vụ quản lý khu đô thị, khu chung cư, Dịch vụ cung cấp điện sinh hoạt, Dịch vụ cung cấp nước sạnh sinh hoạt, Dịch vụ truyền hình trả tiền, Dịch vụ thẻ sử dụng máy rút tiền tự động ( ATM), Dịch vụ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, Dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ, Dịch vụ thuê bao điện thoại cố định, Dịch vụ thuê bao điện thoại di động trả sau, Dịch vụ truy cập Internet, Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không, Dịch vụ vận chuyển hành khách đường sắt.


Anh Phương

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.