Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy áp dụng rộng rãi trên thế giới

(PLVN) - Anh, Úc, Canada, Đài Loan, Thái Lan… đã có những quy định và chế tài chặt chẽ để đảm bảo rằng nếu không tham gia bảo hiểm bắt buộc, các loại xe không được phép lưu hành và chủ xe bị phạt nặng nếu bị phát hiện hay khi gây tai nạn. 

CALI (The Compulsory Automobile Liability Insurance) là tên gọi phổ biến của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hiện đang được nhiều quốc gia áp dụng nhằm duy trì an toàn giao thông và cho phép những nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ tài chính kịp thời.

Ô tô, xe máy được xem là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể bất ngờ gây ra rủi ro cho bên thứ ba khi đang đang lưu thông trên đường. 

Đài Loan: 90% người dân hài lòng với CALI

Liên quan đến vấn đề này, Đài Loan có một quy định có tên gọi là CALI, chính thức có hiệu lực từ tháng 1/1998. Sau hơn 10 năm đi vào cuộc sống, các khảo sát cho thấy khoảng 90% người dân hài lòng với hệ thống CALI. Thậm chí, quy định này đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đài Loan.

Tính đến tháng 3/2020, hơn 19 triệu xe cơ giới tại Đài Loan đã tham gia CALI. Tổng số các trường hợp tử vong được chi trả cho đến nay bởi các công ty bảo hiểm đã lên tới 92.901 trường hợp. Trợ cấp thương tật đã được chi trả cho 208.057 trường hợp và trợ cấp y tế được chi trả là 4.981.935 trường hợp. Tổng số tiền đã trả bao gồm quyền lợi bảo hiểm lên đến 265,2 tỷ đài tệ và số tiền bồi thường lên đến 10,5 tỷ đài tệ.

Úc: Phải có bảo hiểm cho bên thứ 3

Nếu bạn sống ở vùng Queensland (châu Úc), mọi tài xế hoặc người lái trên đường ở Úc đều phải có bảo hiểm bắt buộc bên thứ ba (CTP - gọi nôm na là “thẻ xanh”). CTP bao gồm trách nhiệm dân sự của chính bạn và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện của bạn khi gây ra thương tích cho người khác khi đang đi trên đường.

Bảo hiểm này được bao gồm trong đăng ký của mọi tài xế như một biện pháp bảo vệ cho các bên bị thương, đảm bảo họ luôn nhận được khoản bồi thường cần thiết bất kể tình hình tài chính của họ, đồng thời bảo vệ người lái khỏi các chi phí pháp lý và y tế đắt đỏ phát sinh do tai nạn trên đường ở châu Úc. Bảo hiểm bắt buộc bên thứ ba sẽ tự động được bao gồm trong phí đăng ký của bạn. Và bạn có thể liên hệ các công ty bảo hiểm để lựa chọn gói phù hợp.

Khi mua bảo hiểm xe máy ở Úc, điều quan trọng cần lưu ý là bảo hiểm bắt buộc bên thứ ba không bao gồm bất kỳ thiệt hại nào cho chiếc xe của bạn sau tai nạn. Để có thêm bảo hiểm này, bạn cần mua thêm hợp đồng bảo hiểm xe máy. Có nhiều mức độ bảo vệ mà bạn  cần mua phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thái Lan: Nhiều lựa chọn bảo hiểm

Ở Thái Lan, mức bảo hiểm tối thiểu để lái xe cơ giới một cách hợp pháp là loại CTPL (Trách nhiệm bắt buộc của bên thứ ba). Luật không yêu cầu bạn mua bảo hiểm xe để chi trả mọi thiệt hại cho xe của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mua xe mới, bạn sẽ muốn bảo vệ khoản đầu tư của mình và xem xét mua bảo hiểm toàn diện. 

Cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh và ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao là những nguyên nhân khiến số lượng tai nạn giao thông luôn ở mức cao 

Tại Thái Lan, bảo hiểm toàn diện hay còn gọi là bảo hiểm hạng 1 được người dân lựa chọn nhiều nhất. Bảo hiểm toàn diện bao gồm tất cả mọi thiệt hại hoặc tai nạn do bạn gây ra và đặc biệt:

Chi trả cho các tai nạn, thiệt hại cho chính chiếc xe của bạn do bên khác gây ra nếu họ không có bảo hiểm hoặc không có điều kiện tài chính để bồi thường.

Nếu bạn là nạn nhân của một vụ tai nạn và người gây tai nạn bỏ chạy, điều khoản bảo hiểm sẽ tự động áp dụng 2.000 Baht khi bạn có yêu cầu bồi thường.

Canada: Bồi thường dân sự ở mức cao

Đạo luật bảo hiểm xe cơ giới Quebec yêu cầu chủ sở hữu xe máy phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự ít nhất 50.000 đô la để bảo hiểm thương tích hoặc thiệt hại cho người khác và phương tiện trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô – xe máy là một trong những loại giấy tờ mà chủ xe phải mang theo bên mình 

Bạn đang có kế hoạch đi phượt bằng xe máy? Các công ty bảo hiểm thường khuyên bạn nên tăng mức bảo hiểm lên 2 triệu đô la. Nếu bạn bị phát hiện dính líu đến một vụ tai nạn ở Hoa Kỳ, người khác có liên quan có thể kiện bạn. Khi đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của bạn sẽ trả tiền bồi thường.

Vương Quốc Anh: Không có bảo hiểm, phạt 300 bảng Anh

Đi xe máy trên đường tại Vương Quốc Anh, bạn cần phải có bảo hiểm. Nếu bạn dính vào một vụ tai nạn, làm hỏng xe khác hoặc làm bị thương ai đó, nhà bảo hiểm sẽ bảo vệ bạn khỏi trách nhiệm dân sự. Nếu bạn không có bảo hiểm xe máy, bạn có thể chịu một loạt các hình phạt, có thể là tiền mặt 300 bảng Anh, sáu điểm phạt hoặc cấm đi xe máy.

Chi phí bảo hiểm xe máy khác nhau tùy từng trường hợp. Khi tính toán chi phí, công ty bảo hiểm sẽ đánh giá rủi ro bảo hiểm dành cho bạn, xem xét khả năng bạn sẽ yêu cầu và chi phí phải trả như thế nào nếu bạn đưa ra yêu cầu bồi thường. Công ty cũng xem xét lịch sử đi xe của bạn, kích thước và công suất của chiếc xe máy của bạn, cũng như tuổi của bạn và nơi bạn sống cùng các yếu tố khác.

Việt Nam: Bồi thường có thể lên đến 150 triệu đồng hoặc cao hơn

Mỗi năm nước ta có 8.000 người mất đi sinh mạng, hơn 15.000 người bị thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Điều này cho thấy rủi ro có thể xảy đến bất kỳ lúc nào, thuộc lỗi của chủ xe hoặc người khác, và trong nhiều trường hợp, chủ xe đã vô tình trở thành “nguồn nguy hiểm cao độ”, dẫn đến việc phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. 

Theo ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia bảo hiểm với xe ô tô lên đến 90% (trong tông số trên 3 triệu xe ô tô. 

Theo quy định Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính, đối với xe máy chi phí mua bảo hiểm là 50.000 đồng hoặc 60.000 đồng tùy loại xe (chưa bao gồm VAT). Trong 1 số vụ do xe máy gây ra, số tiền chi trả bảo hiểm có thể lên đến 150 triệu đồng, bao gồm thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ tai nạn. Nếu tai nạn gây tử vong cho 2-3 người ngồi trên xe của bên thứ ba thì tất cả nạn nhân đều được chi trả 100 triệu đồng/người.

Ô tô, xe máy là “nguồn nguy hiểm cao độ”

CALI được xem là một trong những hệ thống quan trọng được thiết lập nhằm bù đắp tổn thất ở mức cơ bản nhất cho các nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông. Với ý nghĩa như vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra các chế tài khác nhau để đảm bảo các chủ xe cơ giới phải tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này. 

Quy định này xuất phát từ thực trạng nhiều quốc gia trước đây không có các quy định cụ thể liên quan đến bồi thường tai nạn giao thông. Nhiều phức tạp nảy sinh khi nạn nhân gặp khó khăn trong việc thu thập các tài liệu chứng minh tổn thất của họ nhằm yêu cầu bên có lỗi bồi thường. Trong khi đó, dù có lỗi và tổn thất đã được chứng minh, nhiều người gây tai nạn cũng không thu xếp đủ tài chính để bồi thường cho nạn nhân.

Các đạo luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vì thế được nhìn nhận là một trong số các giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần tài chính cho chủ xe và giúp người bị tai nạn do xe cơ giới gây ra khắc phục thiệt hại, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Quốc Hùng (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ cố gắng hoàn thành nghị định hướng dẫn 3 đạo luật về đầu tư, kinh doanh trước thời điểm luật có hiệu lực thi hành

Sẽ cố gắng hoàn thành nghị định hướng dẫn 3 đạo luật về đầu tư, kinh doanh trước thời điểm luật có hiệu lực thi hành
(PLVN)- Trả lời PLVN, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Vũ Đại Thắng cho biết, mặc dù số lượng Nghị định hướng dẫn các luật là khá lớn, song Bộ KH&ĐT cam kết cố gắng hoàn thành dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành trước thời điểm Luật có hiệu lực để Luật thực sự đi vào cuộc sống...

TX. Ba Đồn (Quảng Bình): Kỳ vọng bứt phá thông qua Hội nghị đầu tư & phát triển năm 2020

 TX. Ba Đồn (Quảng Bình): Kỳ vọng bứt phá thông qua Hội nghị đầu tư & phát triển năm 2020
(PLVN) - Ngày 11/7, tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, UBND thị xã phối hợp với Báo Công Thương tổ chức Hội nghị "Đầu tư & Phát triển Thị xã Ba Đồn 2020" nhằm đánh giá lại công tác thu hút đầu tư trên địa bàn thị xã Ba Đồn trong thời gian qua, hướng thu hút và các giải pháp để thu hút đầu tư hiệu quả trong thời gian tới.

Thần thoại Ai Cập: Bí ẩn lời nguyền của Pharaoh Ai Cập

Thần thoại Ai Cập: Bí ẩn lời nguyền của Pharaoh Ai Cập
(PLVN) - Kim tự tháp là lăng mộ mà các vị vua Ai Cập cổ đại xây dựng cho mình. Kim tự tháp Ai Cập được coi là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Mặc dù đã trải qua những tháng năm lịch sử kéo dài 4.000 năm, nhưng Kim tự tháp vẫn bao trùm một bức màn bí ẩn, tràn đầy những sắc thái thần bí.

Đòn hiểm

Đòn hiểm
(PLVN) - Mỹ quyết liệt nhất, nhưng cả Anh, Canada và Australia cũng thể hiện phản ứng rất gay gắt với Trung Quốc sau khi nước này bắt đầu có hiệu lực chính thức bộ luật mới thông qua về an ninh ở Hong Kong. 
Đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước

Đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước

(PLVN) - Ngày 11/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và hãng Hàng không VietJet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, người cao tuổi, người ốm đau, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, người đi du lịch và quá cảnh từ các nước khác bị kẹt lại.

Bệnh Bạch Hầu diễn biến phức tạp tại Tây Nguyên: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bệnh Bạch Hầu diễn biến phức tạp tại Tây Nguyên: Nguyên nhân và cách phòng tránh
(PLVN) - Trong thời gian gần đây, bệnh Bạch Hầu trở thành nỗi lo lắng của nhiều người dân trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum nói riêng khi  đã phát hiện hàng chục ca nhiễm bệnh… Trước những diễn biến phức tạp cũng như tính chất nguy hiểm của dịch bệnh người dân cần nắm nó nguyên nhân gây bệnh, triệu trứng và cách phòng tránh để tự bảo vệ người thân, gia đình mình.

Vì sao người phương Tây cổ quan niệm ý nghĩa tháng sinh của mỗi người lại gắn với một loại đá quý?

Vì sao người phương Tây cổ quan niệm ý nghĩa tháng sinh của mỗi người lại gắn với một loại đá quý?
(PLVN) - Theo quan  niệm của người phương Tây cổ, tháng sinh của mỗi người sẽ ứng với một loại đá quý và mang một ý nghĩa khác nhau. Bởi vậy, theo người cổ nhân Tây phương, đeo một món trang sức có gắn đá tháng sinh của mình không chỉ để làm đẹp mà còn ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và sức khỏe của bạn.
Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân

Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân

(PLVN) - Bí thư Lê Cường liên tục thăng tiến và giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của quận Hà Đông trong nhiều năm qua, vừa bị kỷ luật do thời gian làm phó Chủ tịch UBND quận này, để xảy ra một số sai phạm về trật tự xây dựng. Không những thế, với tư cách là người đứng đầu Cấp ủy, UBND quận qua các giai đoạn ông này chưa giải quyết ổn thỏa vấn đề giao đất dịch vụ cho người dân, dẫn đến khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Phát Đạt đứng thứ 6 trong Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2019”

Phát Đạt đứng thứ 6 trong Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2019”
(PLVN) - Ngày 10/7/2020 tại GEM Center (TP HCM), Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (Hose: PDR) được vinh danh xếp thứ 6 trong Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2019”, do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên. Đây là lần thứ 3 liên tiếp PDR nhận giải thưởng này. 
Thủ tướng: Bảo đảm bộ đội ta sẵn sàng tác chiến trong mọi tình huống

Thủ tướng: Bảo đảm bộ đội ta sẵn sàng tác chiến trong mọi tình huống

Giao nhiệm vụ cho ngành Hậu cần quân đội, Thủ tướng nêu rõ, xây dựng các giải pháp bảo vệ hậu cần và cách thức tổ chức hậu cần liên tục, kịp thời để đảm bảo bộ đội ta sẵn sàng tác chiến trong điều kiện chiến tranh đối phương sử dụng vũ khí công nghệ cao, không để bị động, bất ngờ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬