Báo động thuốc lá làm nóng rao bán tràn lan

Loại bỏ quá trình đốt cháy là giảm bớt nguy cơ phơi nhiễm của cơ thể với hàm lượng các chất gây ung thư và carbon monoxide (Ảnh: Internet)
Loại bỏ quá trình đốt cháy là giảm bớt nguy cơ phơi nhiễm của cơ thể với hàm lượng các chất gây ung thư và carbon monoxide (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Hiện nay, tuy chưa được chính thức thương mại tại Việt Nam, thuốc lá làm nóng, cùng với một số loại thuốc lá thế hệ mới khác đang bị rao bán tràn lan trên mạng. 

Dạo một vòng các nhóm bán thuốc lá thế hệ mới trên mạng, dễ dàng bắt gặp những thông tin quảng cáo sai lệch về sản phẩm so với chỉ định của nhà sản xuất. Một trong những nguyên nhân của tình trạng ngộ nhận này là do người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thông tin chính thống về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. 

Các chuyên gia y tế trong và ngoài nước đều khẳng định không có thuốc lá nào là hoàn toàn vô hại và đều chứa nicotine gây nghiện. Thuốc lá làm nóng hoạt động theo cơ chế làm nóng nguyên liệu thuốc lá đến 350 độ C đủ để tỏa ra khí hơi (aerosol) có chứa nicotine. Sản phẩm này chỉ nên được xem là giải pháp thay thế ít tác hại hơn so với thuốc lá điếu, do loại bỏ được quá trình đốt cháy nên không tạo ra khói vốn là nguyên nhân chính gây nên các bệnh liên quan tới việc hút thuốc lá. Ngoài ra, thuốc lá làm nóng chỉ có thể làm nóng sản phẩm thuốc lá đặc chế nên người dùng không thể tự thay đổi hoặc điều chỉnh để sử dụng theo ý thích. 

Lý giải từ góc độ khoa học cho vấn đề này, Viện Nghiên cứu R Street (Mỹ) cho biết, loại bỏ việc đốt cháy là phương pháp để sử dụng nicotine một cách an toàn hơn. Vì khi loại bỏ quá trình đốt cháy là đã có thể giảm bớt nguy cơ phơi nhiễm của cơ thể với hàm lượng các chất gây ung thư và carbon monoxide so với sản phẩm thuốc lá điếu.

Khái niệm giảm thiểu tác hại cũng được Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận. Cho tới thời điểm hiện tại, FDA đã cho phép một số dòng sản phẩm snus (loại thuốc lá ngậm, không khói ra đời từ Thụy Điển, cũng chứa nicotine nhưng được cho là ít độc hại hơn thuốc lá điếu) và một loại sản phẩm thuốc lá làm nóng của một tập đoàn thuốc lá đa quốc gia được công bố thông tin Sản phẩm Thuốc lá Điều chỉnh Nguy cơ (Giảm thiểu Rủi ro). 

Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng công nhận rằng, nicotin được cung cấp thông qua những sản phẩm có vị trí khác nhau trên chuỗi nguy cơ, trong đó sản phẩm cung cấp nicotin gây hại nhất chính là thuốc lá điếu đốt cháy.

Trả lời câu hỏi thuốc lá làm nóng có phải là thuốc lá hay không, Luật sư Võ Văn Đông, Giám đốc Công ty TNHH M&K (TP Hồ Chí Minh) cho biết, khoản 1 Điều 2 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 đã định nghĩa: “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”. Cũng theo Luật sư Đông, khoản 3 Điều 1 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá quy định: “Nguyên liệu thuốc lá là lá thuốc lá dưới dạng rời, tấm đã sơ chế tách cọng, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá và nguyên liệu thay thế khác dùng để sản xuất thuốc lá”.

Như vậy, theo Luật sư Đông, có thể thấy, mặc dù khác biệt về bản chất so với thuốc lá điếu, nhưng vì cùng chứa nguyên liệu thuốc lá nên thuốc lá làm nóng vẫn là sản phẩm thuốc lá và cần được sớm quản lý như các loại thuốc lá khác. Được biết nội dung Công ước khung FCTC của WHO từng khẳng định thuốc lá làm nóng là thuốc lá và cần được quản lý như thuốc lá.

Được biết, hiện nay thuốc lá làm nóng đã có mặt trên 57 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả các nước như Anh, Mỹ, Nhật, Thụy Sỹ… Do đó, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá làm nóng.

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.