Bánh kẹo nội lên kệ chờ Tết

Hàng Việt chiếm tới hơn 80% trên các kệ hàng, giá cả không có biến động nhiều so với năm ngoái
Hàng Việt chiếm tới hơn 80% trên các kệ hàng, giá cả không có biến động nhiều so với năm ngoái
(PLVN) - Tới thời điểm này các mặt hàng bánh kẹo đã được bày bán khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, gian hàng trong chợ truyền thống. Trong đó, hàng Việt chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại cả về mẫu mã và số lượng…

Hàng nội chiếm ưu thế

Theo ghi nhận của PV, các loại bánh, kẹo sản xuất trong nước với những thương hiệu quen thuộc như: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... đang chiếm một tỷ lệ áp đảo so với tỷ lệ lên tới 80%. Một số bánh kẹo nhập ngoại tuy được bày ở những vị trí khá bắt mắt nhưng số lượng và chủng loại khiêm tốn hơn những năm trước…

Đang chọn mua một ít bánh kẹo tại siêu thị Vinmart Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), bà Nguyễn Thanh Tuyền cho biết, nhiều năm trở lại đây, bà đều tin dùng các loại bánh, kẹo mang thương hiệu Việt Nam. Bởi hàng Việt giờ đây có rất nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, đa dạng, ăn ngon không thua kém hàng nhập khẩu mà giá chỉ bằng một nửa, làm quà tặng và để ăn trong gia đình đều thích hợp.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Bưởi cho biết, một tuần trở lại đây, lượng bánh kẹo đã bắt đầu được bày bán nhiều, mặc dù sức mua chưa nhiều. Xu hướng tiêu dùng hiện nay vẫn là hàng Việt, khách hàng quan tâm tới chất lượng nhiều hơn là giá thành, hàng hóa phải có xuất xứ rõ ràng. Về giá cả, năm nay các loại bánh kẹo hầu như không tăng so với năm trước. Một số sản phẩm cao cấp hơn thì giá tăng khoảng 5-10%. Giá các loại bánh kẹo thường dao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng/hộp tùy loại.

Với các công ty bánh kẹo, Tết là thời điểm tiêu thụ quan trọng nhất trong năm, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng từ cuối quý I, chẳng hạn Công ty Cổ phần Bibica đã chuẩn bị hàng từ hồi tháng 3.

Theo tìm hiểu, Tết năm 2020, Bibica chuẩn bị trên 3.000 tấn bánh, kẹo các loại, ước tăng khoảng 20% so với mùa Tết năm 2019. Tháng 10/2019, Bibica đã đưa vào hoạt động một nhà máy mới tại Long An và ra mắt thêm 2 sản phẩm, góp phần tăng năng lực sản xuất cho công ty. Năm nay ngoài chất lượng, Bibica tập trung rất nhiều vào bao bì, với nhiều sản phẩm gắn với ý nghĩa Tết như bộ sản phẩm năm chuột vàng - Canh Tý 2020, Mã đáo thành công, Thuận buồm xuôi gió…

Cẩn trọng bánh, kẹo trôi nổi

Bên cạnh niềm vui về sự soán ngôi của hàng Việt so với hàng ngoại, nỗi lo về bánh kẹo trôi nổi không nhãn mác vẫn còn.

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), một trong số những chợ đầu mối lớn, nhiều mặt hàng như các loại ô mai, mứt, bánh chuối, hoa quả sấy… được bày bán tràn lan. Những loại bánh, kẹo, mứt này đều bán theo cân, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng được đựng trong các khay, đặt trực tiếp tại sạp gỗ ở chợ. Khi được hỏi về nguồn gốc, chủ cửa hàng nào cũng khẳng định đây là hàng gia công, chất lượng, hạn sử dụng lâu dài nên cứ yên tâm.

Có thể thấy, việc bánh, mứt, kẹo chất lượng kém được bán tràn lan ở các chợ vào dịp Tết là chuyện không còn mới. Các cơ quan chức năng đã có nhiều hành động quyết liệt song tình hình vẫn rất khó kiểm soát. 

Mới đây, ngày 18/12/2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã phối hợp với phòng P7 C05 và Cục Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra và bắt giữ 3 xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng khối lượng khoảng 30 tấn.

Trước đó, Đội QLTT số 24 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bánh, mứt tại Khu công nghiệp La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1.140 hộp bánh quy thành phẩm, 1.020 hộp mứt tết, 90kg táo khô, 27kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa.

Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết sắp tới, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường, mua tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy. Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ cóc. 

Khi mua sắm cần lưu ý các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì. Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.