Bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018: Phải chăng VTV đang cố tình “đánh tráo khái niệm” để hút quảng cáo?

Bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018: Phải chăng VTV đang cố tình “đánh tráo khái niệm” để hút quảng cáo?
(PLO) - Đang có một dấu tích buồn cho tình trạng “quay lưng” với luật sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, khiến Việt Nam ngày càng khó khăn hơn khi tiếp cận thương lượng các hợp đồng bản quyền truyền hình các giải đấu lớn.

Lập lờ đánh lận con đen !

Báo Pháp Luật Việt Nam ngày 7/11/2018 có đăng bài “Truyền hình trả tiền phát sóng AFF Cup 2018: Coi chừng vi phạm bản quyền của Next Media” phản ánh càng gần đến ngày khai mạc AFF Cup 2018 thì câu chuyện về bản quyền càng nóng bỏng. Lý do là VTV và Next Media cùng tuyên bố sở hữu bản quyền trên nền tảng truyền hình trả tiền (PayTV).

Để tránh những tranh chấp, Lagardere Sports, đơn vị phân phối bản quyền giải đấu đã chính thức lên tiếng phân xử rằng: “Về giải đấu AFF Cup 2018, bất kỳ sự truyền dẫn và/hoặc phát sóng nào của Chương trình Phát sóng, trong Lãnh thổ, trên nền tảng Trả tiền phải được cấp phép bởi Next Media”.

Tuy nhiên cũng trong ngày 7/11/2018, Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình thuộc VTV lại có văn bản số 3143/TVAd.KDBQ gửi các đơn vị truyền hình trả tiền (PayTV) trong lãnh thổ Việt Nam cho rằng các hệ thống Truyền hình: VTVCab, SCTV, K+, FPT (dịch vụ FPTTV, FPT Play), VNPT (dịch vụ MyTV, MyTVNet, MobileTV), VIETTEL (dịch vụ ViettelTV, MobiTV), VEGA (dịch vụ ClipTV), AVG và VTC có quyền tiếp phát sóng giải AFF Cup 2018 trên kênh VTV (phát sóng trên kênh VTV5 và VTV6). 

Phản hồi lại văn bản nói trên, ngày 8/11/2018, Công ty Luật Đăng Bình, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần giải pháp truyền hình Thế Hệ Mới (Next Media) đã có Thông cáo báo chí gửi các cơ quan báo chí khẳng định các hệ thống truyền hình nói trên cung cấp chương trình cho người xem trên cơ sở thuê bao hoặc chi trả cho mỗi lần xem nên đó chính là Truyền hình Trả tiền (PayTV) nên chịu sự điều tiết của Next Media khi truyền dẫn/phát sóng giải đấu AFF Suzuki Cup 2018.

Theo Công ty Luật Đăng Bình, quyền sở hữu trí tuệ của Next Media có được là do: Ngày 2/10/2018 Legardee Sports Asia Pte LTD (LSA) - chủ sở hữu bản quyền truyền thông của Giải đấu - đã xác nhận cấp quyền cho Next Media độc quyền và quyền phát sóng các trận đấu từ giải đấu AFF Suzuki Cup 2018, với ngôn ngữ cấp quyền là toàn bộ các ngôn ngữ địa phương Việt Nam, trên các Hạ tầng truyền dẫn vệ tinh; Cáp, IPTV, Phát thanh, Internet và mạng di động, với hình thức Trả tiền. Và mới đây, ngày 1/11/2018 Lagardere Sports đã có Thư Xác Nhận nêu rõ: “Về giải đấu AFF Cup 2018, bất kỳ sự truyền dẫn và/hoặc phát sóng nào của Chương trình Phát sóng, trong Lãnh thổ, trên nền tảng Trả tiền phải được cấp phép bởi Next Media”.

Thế nhưng với văn bản số 3143/TVAd.KDBQ nói trên,  VTV đang cố tình chơi trò “đánh tráo khái niệm” hòng thu hút doanh thu quảng cáo từ các agency, đại lý, khách hàng. Cụ thể là VTV gửi văn bản gây mập mờ giữa "nền tảng truyền dẫn" và "Phương tiện truyền dẫn”, “hệ thống truyền dẫn".

Theo tìm hiểu của phóng viên, VTV chỉ được Lagardere Sports cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của VTV về giải AFF Cup 2018. VTV không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức cũng như không được quyền cấp lại quyền cho đơn vị thứ ba. Như vậy chiếu theo bản quyền thì nền tảng truyền dẫn của VTV là nền tảng "Miễn phí". 

Giả sử các hệ thống truyền hình VTVCab, SCTV, K+, FPT (dịch vụ FPTTV, FPT Play), VNPT (dịch vụ MyTV, MyTVNet, MobileTV), VIETTEL (dịch vụ ViettelTV, MobiTV), VEGA (dịch vụ ClipTV), AVG, VTC cung cấp chương trình cho người xem trên cơ sở miễn phí thuê bao hoặc miễn phí chi trả cho mỗi lần xem mới được xem là "Miễn phí" và chịu sự điều tiết của VTV về bản quyền AFF Cup 2018.

Song trên thực tế, các hệ thống truyền hình nói trên đang cung cấp chương trình cho người xem trên cơ sở thuê bao hoặc chi trả cho mỗi lần xem nên phải được xem là "Truyền hình Trả tiền" và phải chịu sự điều tiết của Next Media nếu muốn tiếp phát sóng giải đấu AFF Cup 2018.

“VTV biết rõ các hệ thống truyền hình nói trên là Truyền hình Trả tiền nhưng nói rằng họ có quyền tiếp sóng giải đấu AFF Cup 2018 từ kênh VTV là đã xâm phạm nghiêm trọng đến bản quyền của Next Media”, LS Nguyễn Đăng Bình, Giám đốc Công ty Luật Đăng Bình nói.

Vi phạm bản quyền bóng đá, chế tài ra sao?

Theo hợp đồng cấp phép LSA cấp cho Next Media các quyền liên quan đến việc khai thác sử dụng “tín hiệu” mang nội dung các trận đấu trong khuôn khổ giải AFF Suzuki cup. Do đó, các hành vi vi phạm gói bản quyền mà Next Media đang sở hữu chính là các hành vi xâm phạm đến quyền liên quan đến quyền tác giả đối với tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá.

Theo quy định của Luật SHTT thì tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự.

Về biện pháp dân sự: Điều 202 Luật SHTT có quy định các biện pháp dân sự có thể áp dụng đối với hành vi xâm phạm quyền như sau: 

Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;

Buộc xin lỗi, cải chính công khai;

Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự;

Buộc bồi thường thiệt hại;

Buộc tiêu hủy hoặc buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hóa, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với điều kiện không là ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Về biện pháp hành chính: thì tuỳ vào tính chất và hành vi mà có hình phạt tiền tương ứng và kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả phù hợp như buộc gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Về biện pháp hình sự: cũng tuỳ vào chủ thể và hành vi vi phạm các cấu thành tội phạm tương ứng mà có chế tại cụ thể theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Đối với vụ việc vi phạm bản quyền AFF Cup 2018 đang nóng bỏng, tính chất nghiêm trọng của nó là không chỉ khiến các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đối mặt với việc bị khởi kiện từ Next Media mà còn khiến các doanh nghiệp, khách hàng ký kết quảng cáo chịu thiệt hại. Hơn thế nữa, đây sẽ là một dấu tích buồn cho tình trạng “quay lưng” với luật sở hữu bản quyền, sở hữu trí tuệ, khiến Việt Nam ngày càng khó khăn hơn khi tiếp cận thương lượng các hợp đồng bản quyền truyền hình các giải đấu lớn./.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.