Bài toán mới của du lịch Sa Pa?

(PLVN) - Với hàng triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm, thị trấn vùng Tây Bắc đang dần khẳng định vị thế của một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam. Tuy vậy, nếu muốn tiếp tục tạo đột phá về doanh thu, Sa Pa cần làm mới chuỗi dịch vụ để níu chân du khách ở lại, chi tiêu nhiều hơn? 

Du lịch Sa Pa tăng trưởng chưa từng thấy

Được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan hùng vĩ, khí hậu mát mẻ và nền văn hóa bản địa đặc sắc, Sa Pa là địa danh mang tính lịch sử và có sức cuốn hút từ lâu. Tuy vậy, phải đến những năm gần đây khi hạ tầng được nâng cấp, nhiều sản phẩm dịch vụ mới được hình thành, du lịch “xứ sở sương mù” mới thực sự bùng nổ.

Nếu năm 2013, tổng lượng khách đến Sa Pa mới đạt 720.000 người với doanh thu du lịch vào khoảng 576 tỷ đồng thì đến hết năm 2018, Sa Pa đã đón 2,7 triệu lượt khách, thu tương ứng 3.900 tỷ đồng.

Thống kê 6 tháng năm 2019 cho thấy, khu du lịch quốc gia này đã đón trên 1,6 triệu lượt khách với tổng doanh thu ước đạt 5.200 tỷ đồng, ghi nhận bằng 133,3% doanh thu cả năm 2018 và gấp 9 lần con số năm 2013.

Hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới tại Sun World Fansipan Legend thu hút đông đảo du khách đến Sa Pa mỗi năm

Động lực cho sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Sa Pa chính là các tổ hợp vui chơi giải trí, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được hình thành trong vài năm trở lại đây. Trong đó phải kể đến quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, tàu hỏa leo núi mường hoa, các công trình chùa tháp tâm linh kỳ vĩ và những lễ hội văn hóa diễn ra suốt 4 mùa… hay các khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng, điển hình như khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel.

Các công trình này đã mở ra nhiều trải nghiệm mới lạ hấp dẫn và khác biệt, bên cạnh các hoạt động leo núi, leo thác, thăm bản vãn cảnh… đơn thuần trước đây. Đồng thời tạo động lực thu hút thêm các nhà đầu tư khác.

Kể từ dấu mốc quan trọng khi cao tốc Hà Nội – Lào Cai thông xe năm 2014, theo báo cáo kinh tế xã hội huyện Sa Pa năm 2019, tốc độ tăng trưởng khách du lịch Sa Pa đạt trung bình 23,4%/năm trong các năm gần đây.

Theo đề án nâng cấp huyện Sa Pa lên thị xã, quy mô dân số Sa Pa vào khoảng 61.000 người. Nếu tính theo con số của 2018, khách du lịch Sa Pa hiện gấp hơn 40 lần dân số, ngành công nghiệp du lịch dự kiến tiếp tục trở thành mũi nhọn, nhưng đặt ra bài toán về việc mở rộng địa giới, nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện hệ thống dịch vụ. 

Dư địa tăng doanh thu cũng rất lớn, bởi theo các nhà làm du lịch, Sa Pa vốn là điểm đến quen thuộc của khách quốc tế, nội địa có mức chi tiêu cao, nhưng đang dần trở thành một điểm đến cuối tuần mang tính đại trà, rất đông khách nhưng thời gian lưu trú ngắn, doanh thu thấp.

Giới chuyên gia dự báo, sắp tới tuyến đường Lào Cai  - Sa Pa mới và dự án sân bay Lào Cai khi hình thành, đưa vào khai thác sẽ tạo thêm động lực vô cùng to lớn để Sa Pa đón dòng khách cao cấp hơn. Đây là triển vọng lớn song cũng là thách thức cho ngành dịch vụ nơi đây.

Cách nào khiến du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn?

Hạ tầng du lịch tại Sa Pa được đánh giá chưa tương xứng với nhu cầu phát triển, như cơ sở lưu trú tiêu chuẩn 3-5 sao còn khiêm tốn, bãi đỗ xe, các dịch vụ khác còn hạn chế, sản phẩm mang tính đặc thù địa phương thiếu hụt. 

Trong khi mảng dịch vụ vui chơi giải trí đang ngày một cải thiện (với sự xuất hiện của Sun World Fansipan Legend hay công viên văn hóa Sa Pa sắp tới) thì hệ thống cơ sở lưu trú, tổ hợp mua sắm đang là điểm yếu lớn.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Sa Pa hiện có gần 700 cơ sở lưu trú với tổng số gần 7.000 phòng; riêng trên địa bàn thị trấn có 360 cơ sở lưu trú du lịch, còn lại là các cơ sở lưu trú homestay ở các xã. Trong khi đó, dự báo nhu cầu lưu trú tại Sa Pa đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 10.000 phòng, năm 2030 có trên 25.000 phòng, trong đó khoảng 3.000 phòng khách sạn từ 3 sao trở lên.

Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel là khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế đầu tiên tại Sa Pa

Dự kiến lượng khách vào năm 2020 của Sa Pa là khoảng 4 triệu lượt, đến 2030 sẽ là trên 8 triệu lượt, tuy nhiên, Sa Pa hiện rất thiếu các sản phẩm du lịch mới, chẳng hạn như các khu phố mua sắm phong cách hiện đại, phố dịch vụ gồm cả ẩm thực, café…

Đặc biệt, các boutique hotel 3-4 sao, dòng sản phẩm thịnh hành hiện nay, đang rất ít, chủ yếu là khách sạn 1-2 sao, nhà nghỉ bình dân. Nhiều giai đoạn cao điểm, Sa Pa cháy phòng tạo ra sự e ngại với du khách có ý định đến đây. Đây cũng là một phần lý do, lượng khách có sự tăng trưởng ổn định nhưng thời gian lưu trú ngắn và mức chi tiêu mới chủ yếu lệch về chi phí di chuyển, lưu trú, vé tham quan… 

Mới đây tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại 5 yêu cầu cũng là 5 câu hỏi cho đến nay chưa địa phương nào trả lời được một cách xuất sắc. Đó là làm thế nào du khách tìm đến đông hơn? tiêu tiền nhiều hơn? ở lại lâu hơn? Làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi? Làm thế nào để du khách quay trở lại nhiều hơn, chứ không phải một đi không trở lại? 

Để Lào Cai trả lời được câu hỏi này, Sa Pa chính là địa phương phải đi đầu bổ sung các khoảng trống dịch vụ để có thể đi đúng định hướng, sớm trở thành điểm đến du lịch mang tầm quốc tế./. 

P. Lan
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Siêu bão Hagibis hoành hành, 19 người tử vong tại Nhật Bản

Siêu bão Hagibis hoành hành, 19 người tử vong tại Nhật Bản
(PLVN) - Là một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019, cơn bão mạnh thứ 2 đổ bổ vào vùng Thủ đô Tokyo mở rộng trong vòng 1 tháng qua, siêu bão Hagibis kèm theo lượng mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử, đã gây thiệt hại nặng nề tại Nhật Bản.
Loading...
Những bữa cơm nhà của các doanh nhân bận rộn

Những bữa cơm nhà của các doanh nhân bận rộn

(PLVN) - Cùng với nhịp sống hối hả, bận rộn và những áp lực của công việc thời cách mạng công nghiệp 4.0, những bữa cơm thường nhật của mỗi người cũng thưa vắng dần, đối với các doanh nhân cũng vậy. Nhưng trong tiềm thức của họ, bữa cơm gia đình vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, bởi đó là bữa cơm đoàn viên, là nơi gắn kết và sẻ chia yêu thương... Chính vì lẽ đó, dù bận “trăm công ngàn việc”, không ít doanh nhân vẫn cố gắng thu xếp để được đắm mình trong bữa cơm đoàn viên ấm áp, ngọt ngào...

[Truyện ngắn] Thời của mẹ

[Truyện ngắn] Thời của mẹ
(PLVN) - Mẹ không thể tin thời gian thấm thoắt nhanh đến thế, như bao mùa nước trôi qua suối, không thể nhớ nổi. Bấy nhiêu năm về làm dâu nhà họ Bạc, lúc rảnh rỗi trên nương, mẹ vẫn kể cho chị em Dìa nghe về thời của mình. Hai đứa con gái cứ uống lấy từng lời. 

Quế Ngọc Hải, người không thể thay thế?

Quế Ngọc Hải, người không thể thay thế?
(PLVN) -Quế Ngọc Hải, quê ở Diễn Châu, Nghệ An, cầu thủ 26 tuổi này có một sự nghiệp bóng đá thăng trầm. Từng là cầu thủ mắc nhiều sai lầm với lối chơi có phần bạo lực, cứng rắn. Nhưng sau, những vất ngã đó, Quế Ngọc Hải trở thành một thủ lĩnh vững chãi, tầm nhìn bao quát và nhân vật không thể thiếu của ĐT Việt Nam.’

Khi 'sao' làm doanh nhân

Khi 'sao' làm doanh nhân
(PLVN) - Tận dụng tên tuổi của mình đang “hot”, chục năm gần đây, hàng loạt sao Việt vào một ngày đẹp trời trở thành doanh nhân. Họ kinh doanh rất đa dạng: từ mở công ty truyền thông, đến thời trang, nhà hàng, cà phê, kinh doanh bất động sản, thủy sản, kim cương… Có người may mắn, có khiếu kinh doanh thu về tiền tỷ, nhưng lại có người thua lỗ ngậm ngùi trong cay đắng.

Thời cơ hàn của những người nổi tiếng

Thời cơ hàn của những người nổi tiếng
(PLVN) - Không có gì là bỗng nhiên dễ dàng, không có thành công nào là từ trên trời rớt xuống. Có một sự thật mà từ trước đến nay không ai có thể phủ nhận, đó là thành công nào cũng phải trả giá để có được. Ai cũng phải đánh đổi, phải vật lộn, phải chiến đấu trong một thời gian dài trước khi có một sự nghiệp đồ sộ… 

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?
(PLVN) - Do điều kiện lịch sử quá độ, Việt Nam trải qua một thời kì đặc biệt khó khăn của nền kinh tế bao cấp. Do đó,  tính chuyển tiếp giữa các thế hệ doanh nhân và các vấn đề liên quan bị đứt đoạn, bị bỏ quên, thậm chí còn bị “xóa sổ”, bị coi là “con buôn, con phe” suốt một thời gian dài cho tới khi đất nước đổi mới...

Khi áo dài ‘bị xâm phạm’ và cách ứng xử của chúng ta

Khi áo dài ‘bị xâm phạm’ và cách ứng xử của chúng ta
(PLVN) - Hình ảnh nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc áo dài với nội y được lan truyền trên mạng xã hội đã gây nhiều bức xúc cho người Việt Nam, thế nhưng khi bình tĩnh nhìn lại chúng ta thấy cách ứng xử của mình “có vấn đề”.

Đà Nẵng có “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”

Đà Nẵng có “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”
(PLVN) - Tối 12/10, trong khuôn khổ lễ trao giải World Travel Awards 2019 khu vực châu Á- Châu Đại Dương, diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang), khu du lịch Sun World Ba Na Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng đã được xướng tên ở hạng mục giải thưởng “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam 2019”- Vietnam’s Leading Theme Park 2019.