5 mặt hàng chiến lược cần ưu tiên phát triển để lấy lòng tin người tiêu dùng

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Thay vì thực hiện trên diện rộng với 3.000 mặt hàng trong siêu thị để có sản phẩm sạch trước hết cần phát triển 5 mặt hàng chiến lược: gạo, thịt, rau, cá, hoa quả.

Đó là quan điểm ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội. Ông Phú cho rằng để nâng cao lòng tin người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thị trường nội địa, chỉ nên chọn 5 mặt hàng chiến lược trong “ma trận” hàng hóa Việt.

“Thay vì kiểm soát quá trình sản xuất với 3.000 mặt hàng  ở siêu thị để làm cùng lúc, hãy ưu tiên với 5 mặt hàng chủ đạo: gạo, thịt, cá, hoa quả, rau thực hiện trước. Bởi chúng ta ko có sức để làm cùng lúc. Tiềm năng, vật chất, con người, hiệu năng quản lý nhà nước còn hạn chế”, ông Phú nhấn mạnh.

Để có được sản phẩm sạch, an toàn tuyệt đối,  lấy được lòng tin người tiêu dùng, ông Phú cho rằng cần phải trả lời được câu hỏi: làm gì, ai làm, làm như thế nào và điều kiện cần và đủ.

“Thứ nhất làm gì? Chúng ta chọn việc, chọn mặt hàng mà làm sau đó nhân rộng ra các mặt hàng khác. Người Việt Nam ai cũng cần ăn gạo, ai cũng cần 1 lạng thịt, ai cũng cần rau, hoa quả và cuối cùng khi ốm đau là thuốc chữa bệnh. Thứ 2: ai làm: Nhà nước, Doanh nghiệp, người tiêu dùng và phương tiện thông tin đại chúng. Thứ 3: làm như thế nào? Phải làm từ chuỗi. 5 mặt hàng ưu tiên trên phải đi từ khâu sản xuất đến bán lẻ, phải có quan hệ sòng phẳng với người giao hàng và người bán lẻ. Cuối cùng điều kiện cần và đủ cho 5 nhóm hàng này là tiền vốn, cơ chế chính sách”.

Bên cạnh đó, các cơ quản lý cũng phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng. Ở các nước sản xuất tiên tiến, việc kiểm soát hàng hóa từ khâu sản xuất rồi đưa vào bán lẻ vô cùng chặt chẽ, minh bạch, công khai để tạo niềm tin ccho người tiêu dùng. Ví dụ uống 1 hộp sữa biết hộp sữa đó của nông trường nào, của con bò số bao nhiêu vắt ra”.

Ông Phú còn cho biết thêm: tiền đầu tư cho vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam bằng 1/36 của Thái Lan, bằng 1/136 của Mỹ. Do đó chưa có thực phẩm an toàn, thực phẩm bền vững vì nước, không khí, môi trường, đất đều ô nhiễm. Nếu môi trường bị hủy hoại sẽ giảm 1,5% GDP. Cho nên cái này chúng ta, tất cả cùng làm. Nhà nước phải đầu tư cơ chế chính sách, doanh nghiệp phải cố gắng lên để xây dựng thương hiệu”./.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.