17 tỷ điếu thuốc lá JET và HERO vào Việt Nam - Thiệt hại 350 triệu USD/năm!

JET và HERO “làm mưa làm gió” khiến hoạt động sản xuất trong nước điêu đứng
JET và HERO “làm mưa làm gió” khiến hoạt động sản xuất trong nước điêu đứng
(PLO) - Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, lượng thuốc lá nhập lậu hàng năm vào Việt Nam mang nhãn hiệu JET và HERO chiếm khoảng 17 tỷ điếu. Con số này gây  cho nền kinh tế lên tới 350 triệu USD/năm, gây thất thu ngân sách nhà nước ước chừng khoảng 8.000 tỷ đồng.

Đình chỉ hiệu lực 45 nhãn hiệu

Phía Vinataba cho biết, trước thực tế tình hình và đề nghị của đơn vị này, ngày 25/1/2016 Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã ban hành 45 quyết định đình chỉ hiệu lực 45 nhãn hiệu JET và HERO với lý do các nhãn hiệu này không được sử dụng tại Việt Nam trong vòng 5 năm liên tục.

Việc đình chỉ hiệu lực nhãn hiệu này được đánh giá là một bước tiến quan trọng, từ đó có thể tiếp tục xem xét và đình chỉ/hủy bỏ hiệu lực hoàn toàn các nhãn hiệu JET và HERO còn lại của Sumatra tại Việt Nam. 

Như PLVN đã thông tin, Sumatra được Cục SHTT cấp 67 Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu JET và HERO từ năm 1990. Tuy nhiên, trước khi ra quyết định đình chỉ hiệu lực nêu trên, các ngày 4, 11, 24/12/2015, Cục SHTT đã ban hành 46 thông báo cho biết việc Sumatra đã gia hạn trả lời nhưng sau đó không bổ sung bất cứ tài liệu nào liên quan tới việc hủy bỏ/đình chỉ hiệu lực 46 nhãn hiệu theo các đăng ký.  

Luật SHTT cho phép chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ trên cơ sở các nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra đã không được sử dụng trong vòng 5 năm liên tục tại Việt Nam kể từ ngày 1/1/2010.

Riêng đối với 21 nhãn hiệu còn lại, Sumatra đã nộp công văn phúc đáp, trong đó có nêu 2 lập luận chính là họ có liên kết với các doanh nghiệp trong nước trong việc hợp đồng tiêu thụ sản phẩm JET và HERO ở Việt Nam, các sản phẩm được bày bán tại các siêu thị miễn thuế, được nhập khẩu hợp pháp vào trong nước tại Cửa khẩu Mộc Bài. Các nhãn hiệu này sẽ được Cục SHTT tiếp tục xem xét tính hợp pháp của nó tại Việt Nam trước khi đưa ra quyết định có đình chỉ hiệu lực hay không.    

Phá hoại sản xuất trong nước

Thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho thấy, trong 890 triệu bao thuốc lá lậu trong năm 2014 thì 2 nhãn hiệu JET và HERO có xuất xứ từ Indonesia và Campuchia đã chiếm tới 80%. Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389), lợi nhuận thu được từ buôn lậu, kinh doanh thuốc lá do nước ngoài sản xuất nhập lậu vào Việt Nam là rất cao.

Tính toán cho thấy, thuốc lá nhãn hiệu HERO có mức chênh lệch từ 8.000-10.000 đồng/bao, JET chênh lệch từ 10.000-12.000 đồng/bao. Trong khi đó, thuốc lá điếu hợp pháp trong nước đang bị áp thuế cao, bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu 135%, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% và Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá 1%. 

Ngoài ra, ngành sản xuất thuốc lá trong nước đang kinh doanh trong điều kiện môi trường pháp lý cực kỳ nghiêm ngặt như: buộc phải in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích ngoài vỏ bao thuốc, đóng góp vào Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại dưới mọi hình thức… nên giá thành sản phẩm thuốc lá trong nước luôn cao, chịu nhiều áp lực hơn so với thuốc lá các nước trong khu vực. 

Theo một số chuyên gia, thuốc lá lậu mang nhãn hiệu JET và HERO “làm mưa làm gió” đang phá hoại sản xuất trong nước. Với 22 tỷ điếu thuốc lá lậu, 2 nhãn hiệu nêu trên chiếm tới 17 tỷ điếu, gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 350 triệu USD/năm, gây thất thu ngân sách nhà nước ước khoảng 8.000 tỷ đồng.  

Một điều hết sức bất thường là tại sao thuốc lá JET và HERO nhập lậu vào Việt Nam với con số lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm mà chủ đăng ký quyền sở hữu các nhãn hiệu này tại Việt Nam là Sumatra lại làm ngơ, không có bất kỳ phản ứng nào? Trong khi hơn ai hết chính họ là đối tượng bị xâm hại và phải lên tiếng quyết liệt nhất!  

Trước tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, nhất là tình trạng nhập lậu số lượng lớn liên quan tới nhãn hiệu thuốc lá JET và HERO, Ban Chỉ đạo 389 yêu cầu Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các đơn vị thành viên hàng năm dành ra một phần kinh phí nghiên cứu, điều tra thị trường, nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm mới HERO, JET hoặc tương đương để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từng bước kết hợp với các giải pháp khác giảm thị phần thuốc lá lậu.  

Có thể thấy việc Vinataba tiến hành nộp đơn đăng ký và đề nghị đình chỉ, hủy nhãn hiệu JET và HERO của Sumatra là thực hiện chỉ đạo nói trên của Ban Chỉ đạo 389 như là một giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá lậu đối với nhãn hiệu này vào thị trường nội địa. 

Giá chênh lệch từ 8.000 – 12.000 đồng/bao

“Tính toán cho thấy, thuốc lá nhãn hiệu HERO có mức chênh lệch từ 8.000-10.000 đồng/bao, JET chênh lệch từ 10.000-12.000 đồng/bao. Trong khi đó, thuốc lá điếu hợp pháp trong nước đang bị áp thuế cao, bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu 135 %, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% và Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá 1%”.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.