Xung lực mới cho ngành hàng không, lợi ích gia tăng cho khách hàng

(PLVN) - Ngành hàng không Việt Nam đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng mới với mức độ cạnh tranh đang ngày càng gay gắt khi “miếng bánh” hàng không đang được nhiều doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến. 

Những con số khả quan

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỉ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn Châu Á.

Tính đến tháng 1/2019, sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways khiến mạng đường bay trong nước càng mở rộng nhanh chóng. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không nội địa đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong năm 2019, các tổ chức quốc tế dự báo ngành hàng không Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới, dự báo sản lượng hành khách thông qua các sân bay năm 2019 ước đạt 112 triệu lượt hành khách, tăng 8,2% so với năm 2018.

Về chất lượng dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không trong nước bao gồm việc duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 3/2019, tỉ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam là 83%, cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới năm 2018 là 75 - 78%, trong đó Bamboo Airways đạt tỉ lệ bay đúng giờ 94,5%, cao nhất toàn ngành.

Sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid đã mang lại một làn gió mới cho thị trường
Sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid đã mang lại một làn gió mới cho thị trường

Với những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không trong thời gian tới của Chính phủ, ngành hàng không đang được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng vượt trội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển. 

Khách hàng hưởng lợi

Tuy nhiên khi “miếng bánh” hàng không đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến, sự cạnh tranh của các hãng hàng không ngày càng khốc liệt. 

Hiện nay trong cuộc đua giành thị phần hàng không Việt, hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet Air gần như chiếm toàn bộ thị phần nội địa với hơn 80%, đi kèm những chiến lược kinh doanh khác nhau. 

Trong khi Vietnam Airlines hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, lấy chất lượng dịch vụ làm điểm mạnh thì Vietjet cạnh tranh bằng tiêu chí giá rẻ.

Mới đây, sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid, kết hợp hàng không với du lịch, tập trung khai thác những sân bay chưa hoạt động hết công suất đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.

Hiện tại, khi chất lượng dịch vụ bay vẫn còn nhiều vấn đề, nổi cộm là việc chậm chuyến, hủy chuyến trong dịp cao điểm còn nhiều thì phía được lợi nhiều nhất  chính là khách hàng.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Hàng không từng khẳng định: Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Ông cho rằng hành khách sẽ có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Nhìn xa hơn, bên cạnh một bộ phận hành khách lựa chọn hàng không là để di chuyển, thì việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Đi tìm giải pháp phát triển ngành hàng không một cách bền vững, chiều 11/4 tới, tại FLC Quy Nhơn, Bình Định, Báo Giao thông sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững".

Khách mời tại buổi toạ đàm là các đại diện đến từ Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Bộ KH&ĐT, tỉnh Bình Định, Quảng Ninh, Cục Hàng không VN, các chuyên gia hàng không, chuyên gia kinh tế, đại diện các hãng hàng không, nhà khai thác cảng hàng không, các hãng lữ hành…Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về những cơ hội và thách thức hiện nay, mang đến góc nhìn đa chiều để tìm ra giải pháp thúc đẩy sự phát triển vận tải hàng không Việt Nam.

Nội dung hội thảo sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo Giao thông. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.