Vụ “nhái” nhãn hiệu Aji-no-moto, tạm thời đình chỉ thi hành quyết định xử phạt

Công ty Hà Trung Hậu cho rằng hai sản phẩm này có dấu hiệu hoàn toàn khác biệt, không tương tự đến mức nhầm lẫn
Công ty Hà Trung Hậu cho rằng hai sản phẩm này có dấu hiệu hoàn toàn khác biệt, không tương tự đến mức nhầm lẫn
(PLO) - Xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cần thiết cho việc giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân Thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định “Tạm định chỉ việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7737/QĐ-XPHC của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng”.
Ngày 14/11, TAND TP. Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi thụ lý đơn khởi kiện của Công ty THHH SX- TM Hà Trung Hậu (gọi tắ Công ty Hà Trung Hậu, trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) và xem xét các chứng cứ liên quan, TAND TP Đà Nẵng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (số 01/2015/QĐ-BPKCTT) “về việc tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7737/QĐ ngày 19/10/2015 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng”.
Theo thông tin ban đầu, vào ngày 24/6, đội Quản lý thị trường số 8 (Chi cục QLTT Đà Nẵng) phát hiện và thi hành quyết định tạm giữ hơn 20.000 gói mì chính và nhiều tang vật khác của Công ty Hà Trung Hậu chi nhánh Đà Nẵng (tại 883 đường Ngô Quyền, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng), tổng trị giá 700 triệu đồng. Theo biên bản tạm giữ tang vật, lô hàng mì chính bị tạm giữ mang nhãn hiệu AJINO-TAKARA có gắn dấu hiệu 3 chữ Nhật tượng hình “tương tự tới mức nhầm lẫn” với 3 chữ tượng hình trên bao bì sản phẩm của hãng bột ngọt AJI-NO-MOTO.
Kết luận giám định sở hữu công nghiệp ngày 28/7/2015 của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (viết tắt VKHSHTT), dấu hiệu “3 chữ tượng hình” gắn trên sản phẩm mì chính của Công ty Hà Trung Hậu có yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “3 chữ tượng hình” được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 169 của AJI-NO-MOTO CO., INC. 
Cho rằng Công ty Hà Trung Hậu đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, UBND TP.Đà Nẵng ra quyết định xử phạt 500 triệu đồng. Theo đó, Công ty Hà Trung Hậu bị đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ theo Nghị định 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp. Đồng thời, Công ty Hà Trung Hậu buộc phải loại bỏ và tiêu hủy yếu tố vi phạm.
Công ty Hà Trung Hậu đưa ra các dẫn chứng, chứng minh không đủ căn cứ để kết luận sản phẩm của mình có yếu tố xâm phạm quyền
Công ty Hà Trung Hậu đưa ra các dẫn chứng, chứng minh không đủ căn cứ để kết  luận sản phẩm của mình có yếu tố xâm phạm quyền 
Công ty Hà Trung Hậu không đồng tình với quyết định xử phạt này nên khởi kiện ra tòa. Theo đại diện Công ty Hà Trung Hậu các căn cứ cáo buộc vi phạm xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu thiếu chính xác.
Công ty Hà Trung Hậu dẫn chứng, tại kết luận giám định về SHCN số: NH057-15YC/KLGĐ của Viện KHSHTT ngày 26/02/2015 (do Công ty Hà Trung Hậu yêu cầu giám định) có nêu: Không đủ căn cứ để kết luận dấu hiệu “AJINO-TAKARA và hình” gắn trên sản phẩm bột ngọt/mì chính như được thể hiện trên tài lệu giám định là yếu tố xâm phạm quyền (quy định tại Đ.11 NĐ 105/2006 sửa đổi) đối với nhãn hiệu “AJI-NO-MOTO và hình” được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 163188 của AJINOMOTO Co.;inc". (Ngược lại với KL1 và KL2 của VKHSHTT).
Với chứng cứ đưa ra, Công ty không đồng tình với quyết định xử phạt
Với chứng cứ đưa ra, Công ty không đồng tình với quyết định xử phạt 
Văn bằng 169 cấp cho AJI-NO-MOTO Việt Nam từ 1985. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, AJI-NO-MOTO không sản xuất, không đưa ra thị trường mẫu sản phẩm đã đăng ký theo văn bằng này. Theo luật Sở hữu trí tuệ, mặc dù đã được cấp văn bằng, nhưng sau 5 năm không sử dụng cho sản phẩm thì văn bằng sẽ mất hiệu lực. Như vậy, AJI-NO-MOTO khiếu nại công ty Hà Trung Hậu xâm phạm bản quyền theo văn bằng 169 không đúng.
Hơn nữa, hai sản phẩm với hai nhãn hiệu AJI-NO-MOTO và AJINO-TAKARA với những dấu hiệu hoàn toàn khác biệt, không tương tự đến mức gây nhầm lẫn. Thực tế, người tiêu dùng lâu nay đều phân biệt được AJINO-TAKARA là sản phẩm nhập từ Thái Lan và tin dùng. Công ty Hà Trung Hậu xuất trình nhiều giấy tờ chứng minh sản phẩm được các cơ quan tại Việt Nam và Đà Nẵng công nhận nhãn hiệu, chất lượng, hồ sơ nhập khẩu…
Các giấy tờ khác chứng minh đã sử dụng tên AJINO-TAKARA tại Thái Lan; Đặc biệt, AJINO-TAKARA Thái Lan đã xuất khẩu mì chính đến nhiều nước như Mianma, Lào, Singapore, Campuchia… Tại Nhật Bản, Mỹ, nhãn hiệu AJINO-TAKARA cùng tồn tại với AJINO-MOTO trên thị trường.
Ngoài ra, theo đại diện công ty Hà Trung Hậu, thông báo số 611/TB-ATTP ngày 24/3/2015 của Cục An toàn thực phẩm, trong đó đã kết luận: Công ty AJINOMOTO Việt Nam phản ánh sản phẩm chất điều vị Bột ngọt (mì chính) hiệu AJINO TAKARA của Công ty TNHH SXTM Hà Trung Hậu có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu AJINOMOTO và hình là không đủ căn cứ. Vì, 2 công ty đang tranh chấp yếu tố nhãn hiệu trên bao bì sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm chứ không phải chất lượng mì chính.  
Với những phân tích trên, đại diện ủy quyền của công ty cho rằng, quyết định xử phạt số 7737/QĐ-XPHC “không đúng chủ thể bị xử phạt, căn cứ xử phạt còn thiếu cơ sở pháp lý vững chắc”. Việc xác định tổng giá trị hàng hóa vi phạm  trên 700 triệu đồng chỉ dựa trên biên bản VPHC là trái pháp luật, không thấu tình đạt lý. Ngoài ra, việc áp đặt kết luận giám định của Viện Sở hữu trí tuệ để kết luận cho rằng, người khởi kiện xâm phạm quyền nhãn hiệu của công ty Ajinomoto VN và làm cơ sở ra quyết định xử phạt chi nhánh công ty “là khách quan, không có cái nhìn toàn diện khi giải quyết vụ việc”.
Xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cần thiết cho việc giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân Thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định “Tạm định chỉ việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7737/QĐ-XPHC của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng”.
Trao đổi thêm với PLO xung quanh vụ việc, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó chi cục QLTT Đà Nẵng cũng cho rằng, 2 kết luận của Viện KHSHTT rất chung chung, chưa chặt chẽ và không đầy đủ. Đặc biệt, ở cuối trang 2/11 của kết luận số 2, Viện KHSHTT ghi chú: Tên gọi này (ý nói dấu hiệu “ba chữ tượng hình”) được đặt bởi cơ quan giám định, có tính chất quy ước, nhằm thuận tiện cho việc gọi/chỉ định đối tượng trong quá trình giám định, do vậy không mang ý nghĩa pháp lý nào. 
Điều này không phù hợp với Luật Sở hữu trí tuệ và NĐ số 105/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006. Hơn nữa, Viện KHSHTT khi đánh giá khả năng gây nhầm lẫn chỉ nhận định ở mức “có thể” gây nhầm lẫn chứ chưa có căn cứ/cơ sở để khẳng định rằng người tiêu dùng có khả năng bị nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa. Nhưng Viện KHSHTT vẫn đánh giá là “đối tượng giám định trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ”. Việc đánh giá này không phù hợp với Đ.a K.3 Đ.11- NĐ 105/2006/NĐ-CP. Do đó, với những chứng cứ trên vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận nhãn hiệu AJINO-TAKARA vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.