Trồng măng tây ứng dụng công nghệ cao ở Phú Xuyên

Trồng măng tây ứng dụng công nghệ cao ở Phú Xuyên
(PLO) - “Mô hình trồng măng tây của hợp tác xã rau quả Hồng Thái là điểm sáng mang lại nhiều hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Xuyên…”- Ông Nguyễn Hữu Chi – Trưởng phòng Kinh tế UBND huyện Phú Xuyên chia sẻ.

Đưa chúng tôi đi dọc bãi bồi ngoài đê sông Hồng, ông Nguyễn Văn Trịnh, chủ nhiệm HTX rau quả Hồng Thái chia sẻ: “Thời gian trước đây, bãi bồi rộng lớn này được bà con khai thác để trồng trọt nhưng hiệu quả không cao. Hơn một năm trước, chúng tôi mạnh dạn đầu tư công nghệ cao và sản xuất và không ngờ đã đem lại những hiệu quả rất tốt.”

Theo ông Trịnh, ý tưởng trồng rau ứng dụng công nghệ cao xuất hiện trong ông khi một lần ông xem phóng sự trên đài truyền hình Việt Nam nói về những mô hình sản xuất rau công nghệ cao tại Nhật Bản. Thấy kiểu sản xuất này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế lớn mà đặc biệt, sẽ tạo ra những sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng nên ông mạnh dạn đầu tư thử nghiệm trên hơn 1000m2 để trồng măng tây.

“Tôi tìm tòi các tài liệu và các kiến thức trên mạng, rồi hỏi một số giáo sư trong ngành nông nghiệp, chỉ sau một thời gian ngắn, cách làm của tôi đã phát huy được hiệu quả. Rau cho năng suất cao, ít sâu bệnh và an toàn cho người tiêu dùng.”

Một thời gian sau, nhận thấy hướng đi của HTX rau quả Hồng Thái đem lại lợi ích lớn, UBND huyện Phú Xuyên đã đặc biệt quan tâm đến mô hình này. Đầu năm 2017, mô hình trồng măng tây ứng dụng công nghệ cao của các hội viên hợp tác xã Hồng Thái đã được UBND huyện nâng lên thành dự án phát triển với nhiều sự hỗ trợ, hướng dẫn của các phòng ban chức năng.

Theo lời ông chủ nhiệm Hợp tác xã, sự đồng hành kịp thời của Ủy ban huyện là một nguồn động lực rất lớn để bản thân ông và các hội viên yên tâm theo đuổi hướng đi rất mới này. Ngoài sự hỗ trợ về các kiến thức, cách gieo trồng và thu hoạch, Ủy ban huyện còn hỗ trợ đến 50% kinh phí để Hợp tác xã Hồng Thái có thể phát triển  mô hình.

Chỉ trong một thời gian ngắn ở Hồng Thái, diện tích trồng măng tây ứng dụng công nghệ cao đã lên tới 5000m2 và chắc chắn sẽ còn mở rộng trong những năm tiếp theo. Để có thể trồng thành công măng tây ứng dụng công nghệ cao, theo các hội viên của Hợp tác xã Hồng Thái, các khâu đầu tiên như việc chọn giống, cách gieo trồng cho đến việc lựa chọn phân hữu cơ cũng đều phải được tính toán kỹ càng và chi tiết.

Rau được trồng trong nhà kính mang lại rất nhiều hiệu quả như trừ được sự lây lan của sâu bệnh, khắc phục được sự biến đổi của thời tiết, điều tiết được nước tưới nên năng suất cũng như sự tăng trưởng đều có sự thay đổi rất lớn nếu so với phương thức trồng trọt truyền thống.

Theo ông Nguyễn Văn Trịnh, các sản phẩm măng tây của Hồng Thái đã được các cơ quan chức năng như Sở Nông nghiệp, Phòng Kinh tế kiểm tra chặt chẽ chất lượng trước khi chuyển ra thị trường. Hiện nay, Hồng Thái cung cấp một lượng măng tây không nhỏ cho thị trường Hà Nội và thời gian tới số lượng cũng như chủng loại rau tiếp tục được đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất.

Ông Nguyễn Hữu Chi – Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên chia sẻ, thời gian tới, Ủy ban huyện sẽ tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con có thể nhân rộng mô hình trồng măng tây ứng dụng công nghệ cao. “Từ việc cho thuê đất, hỗ trợ tài chính cho đến việc làm thương hiệu sản phẩm sẽ được chúng tôi tập trung đồng hành cùng người dân. Hi vọng thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục phát huy được nhiều hiệu quả, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.”  

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.