Trong dịch COVID-19, làm sao để đồ ăn online an toàn?

(PLVN) - Đặt đồ ăn trực tuyến đang trở thành một thị trường tiềm năng, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến nhiều người ngại đi ra ngoài. Nhưng, điều đó cũng đặt ra vấn đề: ai chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm của món ăn, người bán hàng hay người vận chuyển?
Trong dịch COVID-19, làm sao để đồ ăn online an toàn? Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề người tiêu dùng luôn đặt lên hàng đầu khi đặt món trực tuyến.

Trên thực tế, không ai phủ nhận được tiện ích của đặt đồ ăn online.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể lựa chọn hàng ngàn món ăn ngon từ hàng trăm cửa hàng, hợp khẩu vị của nhiều người trong gia đình nhưng không phải bỏ nhiều công nấu nướng chuẩn bị. Điều đó cũng phù hợp với công việc ngày một bận rộn của phụ nữ ngày nay.

Chị Minh Trang, một dân văn phòng tại khu vực quận I (TP.HCM) cho hay: “Ngay từ trước khi có dịch, tôi cũng đã rất hay sử dụng dịch vụ giao hàng online thông qua các ứng dụng, vì vừa rẻ, vừa tiện lợi lại nhanh chóng. Thậm chí, nhiều quán ăn còn miễn phí cước vận chuyển”.

Mặc dù thỏa mãn với dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng, vừa dễ sử dụng, thực đơn phong phú, nhưng chị Minh Trang cũng bày tỏ lo lắng khi mua hàng qua mạng không thể kiểm soát được quá trình chế biến đồ ăn và cả khâu vận chuyển giao hàng có đảm bảo an toàn thực phẩm không. 

Sự lo lắng của chị Minh Trang không phải là không có cơ sở, bởi hiện nay, chưa có một văn bản hướng dẫn hay quy định cụ thể nào đối với dịch vụ vận chuyển đồ ăn online.

Theo ghi nhận của PLVN, chỉ riêng trên địa bàn TP.HCM có khá nhiều ứng dụng đặt đồ online, tròn đó phổ biến nhất là 3 mạng, gồm: Now.vn (Foody), GrabFood, Go-Food. 

Anh Hải Trần - chủ một quán cà phê Take And Go - cho hay, thời điểm dịch COVID - 19 đơn đặt hàng của anh tăng đến 40- 50% % vì ai cũng ngại ra ngoài. “Nói thế không phải kinh doanh online đơn giản. Để có được khách hàng, các ứng dụng gọi món cũng cạnh tranh ghê lắm. Họ đưa ra nhiều khuyến mãi, tích điểm cộng dồn, trong khi người bán hàng như mình cũng phải có chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng lựa chọn quán ăn, cửa hàng mình” – anh Hải Trần nói.

Khi nhu cầu ngày càng cao thì các ứng dụng gọi món cũng ngày một “cởi mở”. Chính vì thế, hầu hết những người bán hàng truyền thống đều có một “gian hàng online” trên các ứng dụng gọi món. “Quy trình đăng ký bán hàng trên các ứng dụng gọi món khá đơn giản, Take And Go chỉ cần hợp đồng được ký với nhà cung cấp ứng dụng, chi phí cũng khá rẻ, là đã có thể sử dụng được” - anh Hải Trần cho biết.

Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng phân vân, ràng buộc và quy trình giao nhận giữa nhà hàng – người vận chuyển như thế nào để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Nếu xảy ra rủi ro hay khách hàng bị ngộ độc, thì trách nhiệm trước tiên sẽ thuộc về người nào?

Dù người bán thực phẩm luôn cố gắng đảm bảo vệ sinh cho đồ ăn thức uống của mình, và người giao hàng cũng cố gắng đảm bảo tốt nhất món ăn trong quá trình giao nhận, nhưng rõ ràng cần phải có những quy định cụ thể, ràng buộc trách  nhiệm giữa các bên để khách hàng đảm bảo quyền lợi, yên tâm mua hàng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát và dễ lây lan, sự an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng  càng phải được đặt lên hàng đầu.

Bảo Lan
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Trend đồ uống Healthy "gây bão" ngày 20/10

Trend đồ uống Healthy "gây bão" ngày 20/10

(PLVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, trào lưu ăn uống healthy và tập tành giảm cân đang ngày một thu hút sự chú ý của giới trẻ. Những món thức uống kết hợp từ trái cây tươi luôn là sự lựa chọn hiệu quả để tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giữ dáng.

Đọc thêm

Vedan Việt Nam tiếp tục được vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020

Vedan Việt Nam tiếp tục được vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020

(PLVN) - Vừa qua tại TP Hà Nội, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2020 (nhóm ngành thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn...). Đây là lần thứ 3 Vedan Việt Nam được lọt vào bảng xếp hạng uy tín này, sau khi vượt qua nhiều tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt.

Xe rác đã được vào Khu xử lý rác Nam Sơn

Xe rác đã được vào Khu xử lý rác Nam Sơn
(PLVN) - Chiều 26/10, UBND xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã tổ chức buổi đối thoại với người dân tại thôn 2, xã Hồng Kỳ. Sau khi cuộc họp kết thúc, đến 18h chính quyền và người dân đã đạt được thỏa thuận tạm thời. Người dân đã tháo dỡ lều cho các xe rác vào khu xử lý rác Nam Sơn.
Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia

Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia (30/12/1955-30/12/2020), ngày 26/10, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Nhìn lại 65 năm quan hệ Việt Nam – Indonesia và chặng đường phía trước”. 

EVNNPT chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng lũ miền Trung

EVNNPT chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng lũ miền Trung
(PLVN) - Ngày 26/10, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng đã đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa bão tại các đơn vị trực thuộc đóng tại địa bàn miền Trung, đồng thời thăm hỏi, tặng quà gia đình một số cán bộ trong ngành và trao quà ủng hộ nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬