Thương mại điện tử và những điều cần biết

(PLO) - Thương mại điện tử đang là xu hướng mua sắm mới với lợi thế về sự tiện lợi và giá rẻ, đặc biệt phù hợp với những người không có nhiều thời gian dạo các cửa hàng để chọn lựa hàng hóa. 

Nhịp sống ngày càng "số hóa", hình thức thương mại điện tử nhanh chóng và tiện lợi thật sự trở thành một xu hướng mua sắm mới cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người bận rộn và không có thời gian để đi dạo và mua sắm tại các cửa hàng. Với thương mại điện tử, chỉ cần một cú click chuột, hàng hóa sẽ được giao đến tận tay người dùng với chi phí vô cùng hợp lý, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức so với hình thức mua hàng truyền thống. 

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thông tin khác nhau khi nhắc đến thương mại điện tử làm người tiêu dùng không tránh khỏi hoang mang khi tham gia hình thức mua sắm mới này. Vậy khi tham gia giao dịch trực tuyến, người dùng cần nắm rõ những thông tin nào để đưa ra những quyết định sáng suốt và có lợi nhất cho mình?

Áp dụng kinh nghiệm mua sắm truyền thống 

Với việc mua mới những sản phẩm đã từng sử dụng, người dùng dễ dàng áp dụng những kinh nghiệm sẵn có khi mua sắm truyền thống vào mua sắm trực tuyến. Chỉ cần chọn lựa một trang thương mại điện tử uy tín như Lazada, click xem hàng, kiểm tra các thông số và giá cả so với những kinh nghiệm của bản thân, người dùng có thể yên tâm chọn lựa những sản phẩm phù hợp một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức. 

Chủ động chọn lựa thương hiệu và nhà phân phối uy tín

Những chương trình khuyến mãi với mức giá giảm xuất hiện ở hầu hết các mô hình kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên, sự khác biệt của những trang thương mại điện tử như Lazada chính là mỗi món hàng đều được thể hiện đầy đủ thông tin từ nhà sản xuất chính thức hay nhà phân phối có uy tín. Khi đó, khách hàng tham gia mua hàng tại Lazada dễ dàng và chủ động chọn lựa sản phẩm và được hưởng tất cả chế độ bảo hành, chế độ hậu mãi của nhà cung cấp mà mình mong muốn và tin tưởng.

Dễ dàng so sánh giá giữa các nhà cung cấp

Một trang thương mại điện tử, có thể gặp trường hợp một sản phẩm nhưng được bán nhiều mức giá  khác nhau tùy thuộc vào các nhà phân phối khác nhau. Ngoài yếu tố giá, khách hàng còn có thể tham khảo thêm về uy tín của người bán, lịch sử bán hàng, đánh giá của người tiêu dùng, chế độ bảo hành,… được công bố công khai dưới tên sản phẩm để có thể so sánh và đưa ra quyết định mua hàng phù hợp nhất. 

Hiểu rõ những rủi ro khi tham gia thương mại điện tử

Với những trường hợp mua hàng thành công nhưng bị hủy đơn hàng, hoặc giá sau khi mua không khớp với deal trên web thường do có quá nhiều người truy cập mua hàng cùng lúc, hệ thống máy chủ dễ bị quá tải và cần thời gian xử lý. Khi đó, chỉ cần người dùng thao tác chậm vài giây thì giá sản phẩm sẽ thay đổi khi quá giờ deal, hoặc đôi khi hệ thông không cập nhật kịp đơn hàng, gây ra hiểu lầm hủy đơn hàng. 

Những rủi ro này hiện đang xảy ra ở nhiều trang thương mại điện tử trên thế giới, và ở Việt Nam cũng không ngoại lệ khi hệ thống thông tin chưa đủ cơ sở hạ tầng như mong muốn. 

Một số mẹo săn hàng trực tuyến mùa giảm giá khủng

Theo tiền lệ, đến cận lễ, Tết, các ngày kỉ niệm, các trang thương mại điện tử thường tung ra hàng loạt deal khủng cho người tiêu dùng có cơ hội rinh về những món hàng ưng ý, trong tầm giá tốt. Nổi bật mùa mua sắm năm 2016 có thể kể đến cuộc "Cách mạng mua sắm" kỳ 2 của Lazada ngày 12/12 đến 15/12. Để dễ dàng tham gia và sở hữu những món hàng mình yêu thích với giá tốt nhất tại “Cách mạng mua sắm” Lazada, người dùng có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

Tham gia trò chơi tương tác La Zất Đã tại trang web Lazada.vn để  có cơ hội nhận được các voucher 8%, 15%, 20%. Đặc biệt từ 1/12 đến 14/12, mỗi ngày sẽ có 1 voucher khủng trị giá 12 triệu đồng cho người tham gia La Zất Đã có số điểm cao nhất.

Vào các ngày 12/12 đến 15/12, chọn thời điểm tham gia Flash Sales từ 7g đến 23g trên Lazada.vn để có thể mua ngay những sản phẩm hấp dẫn đa dạng từ điện tử, mỹ phẩm, gia dụng, mẹ và bé,… với giá giảm sốc chưa từng có.

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng khi mua hàng cùng “Cách mạng mua sắm” Lazada để nhận những ưu đãi giảm giá trên giá đã giảm hấp dẫn.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.