Thương hiệu Việt khổ nhọc vì “hiệu ứng đám đông”?

Thương hiệu Việt khổ nhọc vì “hiệu ứng đám đông”?
(PLO) - Sự nỗ lực vươn lên của bất kì thương hiệu nào luôn cần sự chia sẻ, hỗ trợ của người tiêu dùng. Tuy nhiên mới đây, một thương hiệu Việt đang bị chính hiệu ứng của đám đông "khoác" lên người vô số những oan ức...
 
Sự ác cảm khó hiểu với thương hiệu Việt?
Trong thời gian tham gia triển lãm về hội chợ Phương tiện giao thông & công nghệ phụ trợ – Việt Nam AUTO EXPO 2015, diễn ra từ ngày 17/06/2015 đến 20/06/2015 tại Trung tâm hội chự triển lãm Giảng Võ, một Công ty tham gia triển lãm với các mặt hàng xe điện mang thương hiệu B.A. Được biết, bên cạnh các sản phẩm mang thương hiệu B.A Công ty này có kết hợp với một đối tác nước ngoài để trưng bày một số sản phẩm mới về xe đạp, xe máy điện, trong đó có loại xe điện S15. Sự việc tưởng như không có gì nhưng trong những ngày qua, đã có những thông tin rộ lên hoàn toàn thiếu chính xác, không đúng sự thật. Từ đó, dư luận đã và đang có nhiều sự ồn ào, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh và thương hiệu xe điện của người Việt.
Đầu tiên, có một số thông tin khẳng định, “chiếc xe S15” giả danh là “chiếc xe Before All S15” mà không hiểu rằng chiếc xe S15 là của đơn vị nước ngoài chưa được thương thảo hợp tác để mang thương hiệu B.A. Cách lập luận cho rằng chiếc xe S15 nhái dòng xe Piagio 946 theo quan điểm “một chiều” này đã có những sai sót ngay từ đầu vì xe điện S15 là dòng xe chạy điện trong khi Piagio 946 là dòng xe máy chạy bằng động cơ đốt trong như vậy khác hoàn toàn về nguyên lý thiết kế cũng như tính chất vận hành.
Bên cạnh đó, về kiểu dáng công nghiệp chiếc xe S15 cũng chưa có căn cứ cụ thể vi phạm vì theo tiêu chuẩn của điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp: “ Hai kiểu dáng công nghiệp được coi là có khác biệt đáng kể với nhau nếu giữa chúng có ít nhất một đặc điểm tạo dáng dễ nhận biết, ghi nhớ và có thể dùng để phân biệt tổng thể hai kiểu dáng công nghiệp với nhau” nhìn về ngoại quan chiếc xe S15 khác chiếc xe Piagio 496 ở ít nhất 3 điểm về cỡ vành, lốp và thiết kế moay-ơ chiếc xe S15 với thiết kế của xe điện nhỏ hơn so với chiếc Piagio 496; về chỗ để chân thiết kế hình dáng của S15 là bằng phẳng trong khi của Piagio 496 là ngăn cách sống trâu gồ lên ở giữa rất dễ nhận biết; về giảm xóc sau và trước cũng hoàn toàn khác biệt giữa 2 dòng xe, chiếc S15 thiết kế với hai giảm xóc cân đối về hai phía trong khi Piagio 946 thiết kế chỉ có một giảm xóc về một phía.
Hình ảnh so sánh S15 và Piagio 946
Với các điểm khác biệt ngoại quan nêu trên, một người bình thường cũng có thể nhận biết và phân biệt được hai dòng xe, hơn nữa trên chiếc xe S15 không có một logo hay dòng chữ nào mang thương hiệu của Piagio. Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông đã dùng vô số những mỹ từ để rồi tới tấp khoác lên người thương hiệu Việt đang nỗ lực vươn lên này như “hàng giống”, “hàng nhái” hay “người anh em” của Piagio hay “vi phạm kiểu dáng công nghiệp”.
rong khi đó, theo đại diện của đơn vị trưng bày sản phẩm S15 thì Công ty chưa bán ra ngoài thị trường dòng xe điện S15. “Chiến S15 là hàng trưng bày, chúng tôi chỉ lắp ráp 1 chiếc duy nhất phục vụ cho việc đăng kí sở hữu trí tuệ và trưng bày. Hiện tại chiếc xe này vẫn nằm trong kho hàng của Chúng tôi, Công ty Chúng Tôi chưa có kế hoạch hợp tác sản xuất hay xuất bán ra ngoài thị trường.”. Theo thông tin nhận được, ngay sau khi nắm được dư luận ồn ào về vụ việc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có cuộc kiểm tra đột xuất xưởng sản xuất của Công ty sở hữu chiếc xe nhưng không hề phát hiện thêm bất kì chiếc xe nào như dư luận phản ảnh, ngoài chiếc xe đang trưng bày. “Trước khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm xe điện nào, Công ty Chúng tôi đều gửi công văn lên Cục sở hữu trí tuệ để tham vấn, làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và làm các thủ tục lên Cục đăng kiểm Việt Nam xin cấp giấy chứng nhận kiểu loại mới tiến hành sản xuất, lắp ráp bán ra thị trường.” vị đại diện cho thương Việt này khẳng định với phóng viên chúng tôi.

Như vậy, sự ‘nhận thức thiếu hiểu biết’ thông tin đã dẫn đến việc một số cá nhân thiếu ‘cái tâm’ đã và đang có hành vi vùi dập không thương tiếc một thương hiệu Việt Nam được một Công ty trong nước tâm huyết xây dựng. Người đại diện của Công ty này khẳng định : ‘Chúng tôi có mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm xe điện tốt nhất bằng công sức lao động miệt mài của tập thể hàng trăm người Việt Nam đang ngày đêm công tác tại công ty. Là một thương hiệu Việt, chúng tôi luôn ý thức được cần nâng cao uy tín và bảo vệ thương hiệu Việt trước những làn sóng nhập khẩu các thương hiệu của nước ngoài’.

Câu chuyện về ‘hiệu ứng đám đông’ bị dẫn dắt bởi một số cá nhân ‘thiếu cái tâm’ với thương hiệu Việt cần chấm dứt ngay ở đây. Chúng ta cần cảnh giác và hoàn toàn có quyền nghi ngờ động cơ, mục đích của nhóm người mang danh ‘bảo vệ người tiêu dùng’ này.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.