Thủ tục khởi kiện trong vụ Honda từ chối bảo hành

(PLO) -  "Người tiêu dùng cần thu thập chứng cứ để xác định điều kiện khởi kiện cũng như để chứng minh quyền khởi kiện đồng thời cũng để bảo vệ quyền và lợi ích trong quá trình tham gia tố tụng". Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty luật Đại Nam - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết.
Thủ tục khởi kiện trong vụ Honda từ chối bảo hành Chiếc xe Air Blade 125 bị Honda Việt Nam từ chối bảo hành.
Xung quanh vụ việc Honda Việt Nam từ chối bảo hành xe chiếc xe Honda Air Blade 125 mang BKS 88G1 – 132.66 và người tiêu dùng tuyên bố sẽ khởi kiện ra tòa để đòi lại quyền lợi của mình theo đúng quy định. Báo Pháp luật Việt Nam đã có có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty luật Đại Nam - Đoàn Luật sư Hà Nội) về những thủ tục cần thiết khi người tiêu dùng tiến hành khởi kiện ra tòa.
- PV: Người tiêu dùng có thể khởi kiện doanh nghiệp ra tòa trong những trường hợp nào, thưa luật sư?
- Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Người tiêu dùng có thể khởi kiện doanh nghiệp ra tòa trong rất nhiều trường hợp; ví dụ như sản phẩm của doanh nghiệp không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định (TCVN); chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ khác của doanh nghiệp không đúng như doanh nghiệp công bố hoặc cam kết v v… 
Theo Điều 163 Bộ luật tố tụng Dân sự,  khi cá nhân, cơ quan, tổ chức nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm thì có quyền khởi kiện.
 Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Hà Nội)
- PV: Trong vụ việc người tiêu dùng tuyên bố sẽ khởi kiện đòi trách nhiệm bảo hành và bồi thường thiệt hại đối với Công ty Honda Việt Nam ra tòa như báo Pháp Luật Việt Nam đã thông tin thì người tiêu dùng cần hoàn thiện những thủ tục gì trước khi làm đơn khởi kiện?
- Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Người tiêu dùng cần thu thập chứng cứ để xác định điều kiện khởi kiện cũng như để chứng minh quyền khởi kiện đồng thời cũng để bảo vệ quyền và lợi ích trong quá trình tham gia tố tụng.
- PV: Thưa luật sư, nếu người tiêu dùng làm đơn khởi kiện Honda Việt Nam thì tòa án cấp nào có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết vụ việc?
- Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn có trụ sở giải quyết theo thủ tục sơ thẩm. 
- PV: Xin cảm ơn luật sư về cuộc trao đổi này.
Liên quan đến nội dung vụ việc khách hàng tố Honda Việt Nam rũ bỏ trách nhiệm bảo hành xe như Báo Pháp Luật Việt Nam đã thông tin, anh Nguyễn Cao Cường, chồng của chị Nguyễn Thị Thu Hạnh ở xã Trung Mỹ (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) - người đứng tên đăng ký chiếc xe Honda Air Blade 125 mang biển số 88G1 – 132.66 cho biết đã làm đơn yêu cầu trả lời giải quyết khiếu nại bằng văn bản gửi đến phía Ban lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam về lý do từ chối bảo hành xe và đến ngày 11/2/2015, phía Honda Việt Nam đã có thư trả lời qua đường bưu điện.
Trong thư trả lời gửi đến anh Nguyễn Cao Cường của Honda Việt Nam có thông báo dựa trên kết quả kiểm tra và yêu cầu giải quyết khiếu nại gửi đến phòng Quan hệ khách hàng, Honda Việt Nam "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do không thuộc phạm vi bảo hành của Honda Việt Nam".
Ngay sau khi nhận được thư trả lời của Honda Việt Nam, anh Nguyễn Cao Cường và gia đình khẳng định: "Lý do mà Honda Việt Nam đưa ra để từ chối bảo hành xe là không thuyết phục và thiếu tính khoa học". 
Do không đồng ý với câu trả lời, cách giải quyết và xử lý của Honda Việt Nam, anh Nguyễn Cao Cường cho biết đã tiến hành làm giấy ủy quyền tham gia tố tụng cho bố vợ là ông Nguyễn Duy Hùng nhằm chuẩn bị các bước cần thiết trước khi khởi kiện đòi trách nhiệm bảo hành và bồi thường thiệt hại đối với Công ty Honda Việt Nam ra tòa.
Quyền của người tiêu dùng
Điều 8 - Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng hiện hành quy định Người tiêu dùng có những quyền lợi sau:

1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

 



Anh Vũ
Cùng chuyên mục
Đừng sợ Covid-19, rất nhiều điểm đến an toàn đang chờ đón bạn

Đừng sợ Covid-19, rất nhiều điểm đến an toàn đang chờ đón bạn

(PLVN) - Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam một lần nữa đã được kiểm soát tốt. Giờ là thời điểm vàng để các tín đồ dịch chuyển vi vu, khám phá những miền đất tươi đẹp trên khắp dải đất hình chữ S, khi khắp nơi, các chương trình khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn tiếp tục được tung ra.

Đọc thêm

Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?

Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?
(PLVN) - Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bố trí phương án xây dựng sân bay thứ hai có công suất 50 triệu hành khách/năm, tại huyện Ứng Hòa.

Bước tiến trong quản lý xuất cảnh, nhập cảnh

Bước tiến trong quản lý xuất cảnh, nhập cảnh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã thông qua “Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam” ngày 22/11/2019 và “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam” ngày 25/11/2019, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020.
Cáo trạng “thần tốc” truy tố nguyên GĐ Sở Y tế Long An: Dấu hiệu sai sót ngay từ căn cứ cáo buộc

Cáo trạng “thần tốc” truy tố nguyên GĐ Sở Y tế Long An: Dấu hiệu sai sót ngay từ căn cứ cáo buộc

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, ngày 29/9/2020, Công an tỉnh Long An có Kết luận điều tra bổ sung 139/KLĐTBS-CSKT với vụ án mà ông Lê Thanh Liêm (nguyên GĐ Sở Y tế Long An) là bị can. Chỉ một ngày sau (30/9), VKSND tỉnh Long An đã “thần tốc” có Cáo trạng số 56/CT-CKSLA-P1. Theo đó, truy tố ông Liêm theo khoản 2 Điều 165 BLHS 1999 “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chỉ số tia cực tím nhiều nơi ở mức nguy cơ gây hại cao

Chỉ số tia cực tím nhiều nơi ở mức nguy cơ gây hại cao
(PLVN) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 2 - 4/10, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại trên khu vực Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có xu hướng tăng dần từ nguy cơ gây hại trung bình đến nguy cơ gây hại cao; tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, chỉ số UV cực đại có dao động nhẹ và vẫn ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao.
Nhà dưỡng lão và chữ hiếu thời nay

Nhà dưỡng lão và chữ hiếu thời nay

(PLVN) - Văn hóa Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng luôn có quan điểm bố mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng con. Sau này chúng phải có trách nhiệm báo hiếu, chăm sóc cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Thế nhưng, xã hội ngày càng hiện đại, thì chữ hiếu có lẽ cũng cần được thay đổi…

Tin “hot” giải trí ngày 2/10: Cận ngày lâm bồn, Hà Hồ "nhá hàng" nhà mới

Tin “hot” giải trí ngày 2/10: Cận ngày lâm bồn, Hà Hồ "nhá hàng" nhà mới
(PLVN) - Cận ngày lâm bồn, Hà Hồ "nhá hàng" một góc tổ ấm mới đang hoàn thiện với Kim Lý, Hoàng Oanh khoe ảnh ông xã cùng con trai trong tiệc đoàn viên đầu tiên ở nước ngoài, Đông Nhi đội mưa chạy 400m để đến quay MV ủng hộ Ngô Kiến Huy, Chia tay rồi Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương vẫn rủ nhau du lịch Đà Lạt, Justin Bieber kỷ niệm 1 năm tổ chức hôn lễ với Hailey Baldwin.

Đề xuất nghiên cứu luật hóa xử lý nợ xấu

Đề xuất nghiên cứu luật hóa xử lý nợ xấu
(PLVN) - Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2020 diễn ra cuối tháng 9/2020 đã đưa ra một bức trong toàn cảnh về công tác xử lý nợ xấu. Theo đó công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong thời gian qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên cho đến nay việc xử lý nợ xấu vẫn chưa có luật để điều chỉnh… Ngân hàng nhà nước đang xem xét, nghiên cứu việc luật hóa xử lý nợ xấu.

Quy định về nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu

Quy định về nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu
(PLVN) - Thường trú ở Vĩnh Long thì có được đăng ký khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh hay không? Giải đáp của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những quy định về vấn đề này.

Kỳ vọng ở thành phố Thủ Đức

Kỳ vọng ở thành phố Thủ Đức
(PLVN) - Một lãnh đạo Thành ủy TP. HCM vừa cho cử tri các quận 1, 3 và 4 biết, nếu không gấp rút hoàn tất thủ tục lập TP.Thủ Đức trong năm nay thì thành phố phải chờ ít nhất 5 năm nữa.
Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An đi vào hoạt động

Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An đi vào hoạt động

(PLVN) - Từ hôm nay (2/10), Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An (tại số 16, đường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức của tỉnh.

Đảm bảo an toàn cho hạ du khi xả lũ

Đảm bảo an toàn cho hạ du khi xả lũ
(PLVN) - Ngày 1/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ban hành Công điện số 13/CĐ-TW gửi Giám đốc các Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
(PLVN) - Ngày 1/10, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 23, cho ý kiến vào các dự thảo Văn kiện và Đề án nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Có bức thư đặt trên đơn ly hôn

Có bức thư đặt trên đơn ly hôn
(PLVN) - “…Giá như anh bớt đi một chút sỹ diện hão thì có thể cuộc hôn nhân của chúng ta dẫu không hạnh phúc thì cũng có thể cứu vãn được. Lấy nhau đã hơn 20 năm, em hiểu rõ hơn ai hết về chồng mình. Anh tốt tính, vui vẻ, hòa đồng, yêu vợ, thương con dù có chút hồ đồ, thích bông phèng và nhược điểm lớn nhất của anh là... sỹ diện hão.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬