Thu lợi nhuận khủng nhờ kinh doanh sản phẩm tái chế

Một xưởng tái chế đồ cũ.
Một xưởng tái chế đồ cũ.
(PLO) - Xu hướng sử dụng sản phẩm tái chế theo phong cách vintage ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều doanh nghiệp đang “ăn nên làm ra” nhờ trào lưu này.

Tái chế từ đồ nội thất...
“Vintage” là phong cách trang trí cổ điển, toát lên sự mộc mạc, bình dị lạ thường cho sản phẩm. Vài năm trở lại đây, phong cách Vintage lên ngôi, kéo theo những sản phẩm liên quan khá được ưa chuộng. Người ta không còn thích những chiếc lọ cắm hoa bằng pha lê thủy tinh đắt tiền nữa mà đôi khi chiếc gáo dừa được trang trí bằng những đoạn dây thừng lại mang đến sự thu hút. Đó là lý do các sản phẩm tái chế  như giấy, bút, lọ hoa, sổ, vở, nội thất... đang đem lại nguồn thu nhập khổng lồ cho nhiều doanh nghiệp mỗi năm. 
Xu hướng sử dụng đồ tái chế được nhìn thấy rõ nhất ở các quán cafe, quán bar dành cho giới trẻ hiện nay. Với giới trẻ, những khu mua sắm vui chơi liên hợp như Zone 9, The yard, Ha Noi Creative city... không còn là cái tên xa lạ nữa. Tại đây, người ta có thể bắt gặp 90% quán xá sử dụng đồ tái chế, từ chiếc bàn uống nước bằng cửa gỗ bỏ đi, lọ hoa làm từ vỏ lon, đèn làm từ xô chậu cho đến giấy ăn, cốc nước, bát đĩa đều là đồ tái chế.
Sử dụng toàn bộ đồ tái chế để làm thành một quán cafe, cửa hàng quần áo, nhà ở mới nghe tưởng rất khó làm và đem lại cảm giác luộm thuộm. Nhưng thực tế, những chiếc vỏ xe, hàng rào, chậu cây cũ nếu biết cách tái chế sẽ thành những vật trang trí rẻ và độc đáo. Những quán cafe không gian nội thất được thiết kế với những vật dụng cũ giá rẻ này đặc biệt thu hút khách hàng trẻ vì thông điệp bảo vệ môi trường mà quán mang đến. 
Minh Thành (chủ một quán cafe ở Ngọc Hà) chia sẻ: “Đồ tái chế được ưa thích như vậy vì nó khiến người sử dụng cảm nhận một chút hoài cổ, một chút tinh tế thông qua các thiết kế được làm theo một phong cách ấn tượng. Một “bí kíp” dành cho những ai đam mê đồ tái chế là nên mua vật liệu từ những người thu mua ve chai dạo, giá sẽ rẻ bất ngờ. Bạn cũng có thể nhắn những người thu gom ve chai, hẹn khi nào có hàng chai lọ thì họ mang đến, không cần mất công đi lùng”. 
Còn với Chu Tuấn Tùng (sinh năm 1990, Hà Nội), sản phẩm tái chế đem lại cho chàng trai này một thu nhập ổn định. Cách đây không lâu, Tùng đã mạnh dạn mở một xưởng chuyên làm đồ nội thất theo xu hướng hoài cổ. Giá cả khi bán ra thị trường của những món đồ này thường không cố định. Có món giá chỉ vài trăm nghìn nhưng cũng có những món giá lên tới hàng chục triệu đồng. Giá trị phụ thuộc chính vào độ sáng tạo và tỉ mỉ của người thợ, còn nguyên liệu làm ra sản phẩm chỉ chiếm 20 – 30% giá thành sản phẩm. Xu hướng mở quán cafe mộc mạc khiến nhiều khách hàng tìm đến xưởng của Tùng. Hiện nay Tùng có thể có một khoản thu nhập khủng, dao động từ 500 đến 600 triệu đồng mỗi tháng.
...Cho đến giấy ăn, sách vở, sổ lưu niệm
Sản phẩm tái chế không chỉ dừng ở ứng dụng nội thất. Ngày nay, lượn qua một vòng các đại lý in ấn hoặc cửa hàng, siêu thị, chúng ta dễ dàng nhận thấy có rất nhiều túi giấy, hộp giấy, sách vở là sản phẩm tái chế. Xuất hiện trong số đó đa phần là loại giấy kraft, giấy tổ ong, nhận đạng đặc trưng của loại giấy này là màu nâu vàng hoặc màu trắng (đã được tẩy trắng) được thiết kế đồ họa bắt mắt. 
Chia sẻ về điều này, chủ một cửa hàng in ấn trên đường Nguyễn Quý Anh cho biết: “Sở dĩ người tiêu dùng sử dụng nhiều loại giấy này vì chi phí rẻ. Nếu chi phí in ấn các loại giấy như couche hay nghệ thuật tương đối cao vì dày, bề mặt nhẵn, ăn mực, nhiều màu sắc thì giấy kraft chi phí thấp hơn. Vì đây là loại giấy tái chế, nghĩa là đã qua sử dụng, thường thô, có 2 mặt màu vàng sẫm nhưng nó vẫn có thể sản xuất thành những chiếc túi giấy hữu ích”. Ngoài ra, các doanh nghiệp sử dụng mặt hàng này cũng muốn tạo ấn tượng với khách hàng khi họ coi trọng việc bảo vệ môi trường. Chuỗi cà phê Star Bucks là một điển hình trong việc sử dụng toàn bộ túi giấy đựng bánh, giấy ăn trong quán bằng giấy tái chế.
Hay như các phiên chợ Flea Market, Vintage... cũng không bao giờ thiếu dấu ấn của các gian hàng bày bán đồ tái chế handmade. Minh Nguyệt (chủ cửa hàng lưu niệm ở Khương Thượng) cho hay: “Mỗi lần có hội chợ, mình phải mất chi phí thuê gian hàng là 1 - 2 triệu tùy vào mặt bằng. Nhưng mình vẫn thường xuyên liên lạc với ban tổ chức để đăng ký 1 gian. Chỉ cần bày bán sổ lưu niệm, vở viết thôi mình đã có doanh thu không nhỏ, đương nhiên là không bao giờ lỗ. Chưa kể sau đó các khách hàng còn biết đến cửa hàng của mình”. 
Lý giải nguyên nhân kinh doanh mặt hàng này, Nguyệt chia sẻ: “Kinh doanh đồ tái chế có nghĩa là mình đang góp phần bảo vệ môi trường. Để sản xuất ra 1 tấn bột giấy (giấy thành phẩm), chỉ cần 1,4 tấn giấy phế liệu hoặc 2,2 - 4,4 tấn gỗ. Như vậy, với cùng 1 tấn bột giấy, nếu tái sử dụng giấy phế liệu sẽ giúp tiết kiệm 24 cây rừng tự nhiên. Sử dụng càng nhiều giấy phế liệu để tái chế với công nghệ cao sẽ giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường là điều mà quốc gia nào cũng đang hướng đến. 
Hiện tại nhiều người trong quá trình tái tạo đồ sử dụng thêm nhiều vật liệu trang trí đắt tiền nên sản phẩm ra đời bị đội giá khá cao, phần nào làm mất đi thông điệp gần gũi, dễ sử dụng của các sản phẩm tái chế. Mình nghĩ điều đó là không nên, ngoài lợi nhuận, mình muốn hướng khách hàng sử dụng đồ tái chế vì mục đích bảo vệ môi trường. So với nhiều cửa hàng, sản phẩm mình bán ra có giá ngang bằng hoặc nhỉnh hơn chút, nhưng mặt hàng khá xinh, bắt mắt nên mình vẫn cạnh tranh được. Nguyên liệu nhập giá rẻ, sản phẩm có tính độc đáo nên giá nào vẫn bán được, như vậy mình lãi nhiều hơn đồ văn phòng phẩm thông thường. Vừa có thu nhập ổn định từ đam mê vừa đóng góp thiết thực cho môi trường, mình càng ngày càng yêu thích công việc này”.
Được biết, “giấy tái chế” là giấy sản xuất từ giấy thải loại (đã qua sử dụng như báo, tạp chí đã đọc xong, bao bì giấy, hòm hộp), khác với “giấy nguyên thủy” là giấy sản xuất từ gỗ hoặc các xơ sợi xenlulô khác. Giấy có thể tái chế tới 6 lần trước khi chôn lấp hoặc đốt bỏ nên lợi ích về kinh tế, đặc biệt là tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường rất to lớn (thậm chí lớn hơn nhiều so với lợi ích kinh tế thuần túy). Hiện nay, giá thành của loại giấy chỉ còn bằng 50-60% so với trước đây (từ 3000 - 4000 đồng/túi) là sản phẩm đang được nhiều thương hiệu lựa chọn để tạo ấn tượng với khách hàng./.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.