Thông tư mới của Bộ TT&TT làm khó cho người dân, doanh nghiệp?

(PLO) - Trước việc Bộ TT&TT quyết định thay đổi mã vùng và độ dài thuê bao, đã có nhiều ý kiến phản ứng, thậm chí cho rằng việc làm này vô hình làm khó cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT ngày 22/12/2014 ban hành Quy hoạch kho số viễn thông. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2015 thay thế cho Quyết định trước đó.
Vì sao phải thay đổi mã vùng và độ dài thuê bao?
Theo thống kê của Bộ TT&TT, trong những năm vừa qua số lượng thuê bao điện thoại di động ngày càng tăng, ngược lại số lượng thuê bao điện thoại cố định ngày càng giảm. Xu hướng suy giảm số thuê bao điện thoại cố định có thể vẫn diễn ra trong những năm tới. 
Hiện tại, tổng số thuê bao điện thoại cố định và di động khoảng 130 triệu, trong đó số lượng thuê bao điện thoại cố định khoảng gần 7 triệu (chiếm khoảng 5,4% tổng số thuê bao), số lượng thuê bao điện thoại di động khoảng hơn 120 triệu (chiếm khoảng 94,6% tổng số thuê bao).
Tại Thông tư mới ban hành của Bộ TT&TT có hai nội dung được khá nhiều người quan tâm. Thứ nhất là mã vùng điện thoại cố định các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thay đổi, cụ thể: Thành phố Hà Nội đổi từ 4 thành 24; Thành phố Hồ Chí Minh đổi từ 8 thành 28; Thành phố Đà Nẵng đổi từ 511 thành 236; Thành phố Hải Phòng đổi từ 31 thành 225; Thành phố Cần Thơ đổi từ 710 thành 292…
Bên cạnh đó, theo Bộ TT&TT, sau ngày 1/3, thuê bao di động sẽ chỉ gồm 10 chữ số, tính cả số "0".
Lý giải về lý do thay đổi mã vùng, Bộ TT&TT cho hay, theo Quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã vùng là 1, 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao là 7 hoặc 8 chữ số. 
Cụ thể, về độ dài mã vùng, 2 thành phố (Hà Nội và TPHCM) có độ dài 1 chữ số; 37 tỉnh/thành phố có độ dài 2 chữ số và 24 tỉnh/thành phố có độ dài 3 chữ số. Về độ dài số thuê bao điện thoại cố định, 2 thành phố (Hà Nội và TPHCM) có độ dài 8 chữ số; 61 tỉnh/thành phố có độ dài 7 chữ số. Điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định là không thống nhất, tùy theo tỉnh/thành phố mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’. 
Bộ đánh giá, với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ.
Theo đó, Quy hoạch mới giải quyết bất cập này bằng việc quy hoạch độ dài mã vùng là 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại cố định giữ nguyên là 7 hoặc 8 chữ số phụ thuộc vào vùng đánh số cụ thể. Về độ dài mã vùng, 2 thành phố (thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) sẽ có độ dài 2 chữ số; 61 tỉnh/thành phố sẽ có độ dài 3 chữ số. 
Về độ dài số thuê bao điện thoại cố định thì vẫn giữ nguyên như hiện tại. Như vậy, độ dài quay số khi gọi đường dài trong nước hoặc gọi từ mạng di động đến thuê bao điện thoại cố định là thống nhất trên toàn quốc, đều là 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Về lý do xóa sổ thuê bao di động 11 số, theo Bộ TT&TT, Quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã mạng di động là 2 (đầu 9x) và 3 (đầu 1xx) chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động là 7 chữ số. Theo đánh giá của Bộ TT&TT, điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là không thống nhất, tùy theo mã mạng mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’. Với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ, không đảm bảo công bằng trong quay số.
Quy hoạch mới đã giải quyết bất cập này bằng việc quy hoạch độ dài mã mạng di động là 2 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động vẫn giữ nguyên như hiện tại là 7 chữ số. Như vậy, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia ‘0’.
Bộ TT&TT cũng cho biết, quy hoạch mới được ban hành trên cơ sở nghiên cứu, xem xét một cách kỹ lưỡng thông lệ quốc tế và tình hình thực tế của Việt Nam nhằm một mặt đảm bảo quy hoạch được sử dụng lâu dài, sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả, công bằng, minh bạch, thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững. 
Mặt khác phải hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ, hạn chế tối đa việc sử dụng các mã, số không đúng mục đích làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Cụ thể là tất cả các số thuê bao điện thoại cố định và di động vẫn giữ nguyên không thay đổi.
Về công tác triển khai thực hiện Quy hoạch mới được tốt nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Cục Viễn thông: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện. Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông và kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông sau khi được phê duyệt.
Những phản ứng trái chiều…
Trước việc Bộ TT&TT ban hành Thông tư mới trên, trao đổi với PLVN, anh Quang Tuấn – trưởng phòng Hành chính một doanh nghiệp tại Hà Nội cho biết, việc ban hành thông tư mới và đến ngày 01/03/2015 đã có hiệu lực gây ra khá nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. 
“Từ cuối năm 2014, chúng tôi đã tiến hành in ấn các loại phong bì, nhãn mác, giấy tờ có liên quan đến công ty cho cả quý 1 năm 2015. Trên các loại giấy tờ này đều có ghi số điện thoại của doanh nghiệp. Giờ có thông tin mới chắc chắn phải sửa nếu không sẽ rất phiền toái. Chi phí để in ấn lại cũng không phải là ít. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý cần ban hành quyết định sớm hơn để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, nếu không sẽ rất thiệt thòi”- anh Tuấn nói.
Cũng liên quan đến lợi ích kinh tế khi Thông tư này được ban hành, cán bộ một trường Đại học tại Hà Nội cho hay, nhà trường hàng năm có truyền thống làm lịch để tặng cho cán bộ, giảng viên, nhân viên và gần 20.000 sinh viên các hệ đào tạo. “Số lượng lịch in ra là rất lớn và chúng tôi vừa mới hoàn thiện xong khâu in ấn. Trên tờ lịch có ghi rõ tên cơ quan, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Giờ sắp có sự thay đổi mã vùng của thành phố, nhiều khả năng sẽ phải tính toán để in ấn lại. Tuy nhiên, chi phí không phải là rẻ. Và thực sự là rất lãng phí”- vị cán bộ này cho biết.
Bên cạnh đó, ngay trong cách sắp xếp mã vùng, nhiều người cũng phản ứng và cho rằng chưa hợp lý. “Tôi thấy có một sự vô lý kỳ lạ. Tại sao số thuê bao cố định đang giảm mà lại phải thay đổi? Có ảnh hưởng gì không? Ngoài ra, tại sao không thống nhất tất cả các mã vùng đều phải có 3 chữ số mà Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là ngoại lệ? Ngoài ra, các tỉnh thành đều thay đổi loạn cả lên, thật lộn xộn. Gây khó nhớ cho người dùng. Tại sao không thay đổi tất cả, và đánh số cao dần từ Bắc vào Nam hoặc ngược lại” – một độc giả bầy cách.
“Cách đây mấy năm đã thay đổi một lần, tại sao giờ lại đổi tiếp? Mà giờ đang là đầu tháng 1, còn gần 2 tháng nữa là Thông tư này đã có hiệu lực, một thời gian quá ngắn để thay đổi. Có một tầm nhìn thiếu khoa học và một khả năng dự báo chưa tốt ở đây. Trước khi thay đổi nên xử lý những người trước kêu thiếu số, xin tăng lên 11 số. Nếu làm được việc đó chắc chắn nhiều người sẽ ủng hộ” - độc giả bình luận./.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin thêm về sự việc./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.