Thị trường mì gói: Khốc liệt cuộc đua giành “miếng bánh” 24.000 tỷ đồng

(PLO) - Việt Nam là một trong những nước hàng đầu thế giới về tiêu thụ mì gói (mì ăn liền), với quy mô thị trường hơn 24.000 tỷ đồng. “Miếng bánh” béo bở này đang được hơn 50 doanh nghiệp chia thị phần, tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt.
Thị trường mì gói: Khốc liệt cuộc đua giành “miếng bánh” 24.000 tỷ đồng Các nhãn hàng mì gói đua nhau giành thị phần. Ảnh minh họa

Thị trường bị thu hẹp

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), ước tính trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 52 gói mì/năm, trở thành nước tiêu thụ mì gói lớn thứ 4 thế giới chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản. Quy mô thị trường mì gói ở Việt Nam vào khoảng 24.000 tỷ đồng, tương đương trên 1 tỷ USD.

Trong gần 10 năm trở lại đây, mức độ tiêu thụ mì gói ở Việt Nam dao động không mạnh. Nếu năm 2010, cả nước tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì thì đến năm 2013 tiêu thụ mì gói lên đến đỉnh điểm khi 5,2 tỷ gói mì được sử dụng nhưng đến năm 2016 con số này quay trở lại với 4,8 tỷ gói. Như vậy, trong vài năm trở lại đây, quy mô thị trường mì gói được thu hẹp. Trong khi đó, càng ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh loại hàng này.

Theo thống kê, ngoài 50 DN trong nước sản xuất với hàng trăm nhãn hàng khác nhau thì nhiều DN còn nhập khẩu mì gói từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. “Thị trường mì gói rất khốc liệt”, đại diện Tập đoàn Masan, DN sản xuất mì gói có thị phần đứng thứ 2 Việt Nam chia sẻ với Pháp luật Việt Nam.

Trong số hàng chục DN mì gói đang “tham chiến” tại thị trường Việt Nam thì có 3 DN lớn chiếm tới 70% thị phần, đó là Vina Acecook, Masan Consumer và Asia Foods.Khoảng 10 năm trước, Vina Acecook độc tôn thị trường mì gói Việt Nam với các nhãn hàng nổi tiếng như Phở Gà, mì Hảo Hảo. Đơn vị này từng chiếm khoảng 51% thị phần mì gói Việt Nam. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hiệu khác, Vina Acecook không còn ở thế độc tôn khi thị phần giảm xuống còn khoảng 43%.

Đối thủ lớn nhất của Vina Acecook là Masan Consumer. Từ khi “đại gia” này tham gia thị trường mì gói tại Việt Nam vào năm 2007 đã khiến Vina Acecook giảm thị phần nhanh chóng. Vốn có kinh nghiệm kinh doanh mì gói tại Nga và một số nước Đông Âu, mì gói Masan khi vào Việt Nam đã sớm nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Các nhãn hàng mì gói nổi tiếng của Masan như Omachi, Kokomidần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng ở cả thành thị lẫn nông thôn. Hiện, thị phần mì gói của Masan ở Việt Nam chiếm hơn 24%.

Làm gì để cạnh tranh thị phần?

Cty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) với các thương hiệu như mì Gấu Đỏ, Trứng Vàng đang chiếm hơn 10% thị phần mì gói trong nước, giảm so với trước đó. Thời gian qua, Asia Foods mở rộng thêm một số nhà máy với hi vọng giành thêm thị phần, tuy nhiên đến nay chưa nhận được kết quả khả quan.

Một thương hiệu mì gói khác chiếm khoảng 2% thị phần nhưng được nhiều người biết đến là Miliket. Đây từng là thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức nhiều người ở cả thành thị lẫn nông thôn, nhưng ba năm trở lại đây đều chứng kiến cảnh sụt giảm doanh thu. Năm 2016, lợi nhuận trước thuế của đơn vị này chỉ còn khoảng 25 tỷ đồng.

Hiện Miliket chủ yếu được người tiêu dùng sử dụng khi ăn lẩu. Với việc kinh doanh ngày càng khó khăn, trong khi chậm cải tiến mẫu mã và chất lượng thì rất có thể trong thời gian không dài thương hiệu Miliket vang bóng một thời sẽ khó tồn tại trên thị trường mì gói.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các DN mì gói đều cố gắng có định hướng phát triển riêng, đánh vào từng phân khúc để giành thị phần. Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay các nhãn hàng mì gói chia thành nhiều phân khúc là thấp cấp, trung cấp và cao cấp để thích hợp với từng thị trường ở nông thôn, thành thị.

Với phân khúc thấp cấp và trung cấp, chủ yếu tiếp cận ở khu vực nông thôn. Điển hình cho phân khúc này là nhãn hiệu mì chua cay Hảo Hảo của Vina Acecook và Kokomi của Masan với giá thành tương đối mềm, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nông thôn và người có thu nhập trung bình thấp. Nhằm vào đối tượng có thu nhập cao ở thành thị, Masan cho ra đời mì Omachi ở phân khúc cao cấp với giá đắt hơn nhưng chất lượng hơn.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Masan cho biết, nhằm nâng cao chất lượng nhãn hàng Omachi, DN này vừa đầu tư thêm nhiều tỷ đồng để trong gói mì có thịt thật 100%.“Điều này khiến việc sản xuất khó hơn bình thường và phải đầu tư lớn nhưng để cạnh tranh và mang đến cho khách hàng sản phẩm tốt hơn thì chúng tôi chấp nhận đầu tư”, đại diện Masan cho biết.

Hảo Hảo được coi là thương hiệu mì gói lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên để giữ thị phần, đơn vị cũng đã nhiều lần thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng và thực hiện các chiến dịch truyền thông rầm rộ. Trong khi đó, các mì Gấu Đỏ, Ba Miền thì dùng chính sách bán rẻ để lấy thị phần.

“Các nhãn hiệu mì gói top đầu có nhiều chiến dịch nâng cao thương hiệu, giành thị phần đã khiến nhiều DN mì nhỏ hơn cạnh tranh không nổi”, lãnh đạo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết. Và thời gian tới, khi các nhà bán lẻ nước vào tăng cường đầu tư phát triển ở Việt Nam, nhiều loại mì nước ngoài được nhập khẩu vào sẽ càng khiến thị trường mì gói cạnh tranh quyết liệt hơn. 

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT quyết định hoãn thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng, Quảng Nam

Bộ GD&ĐT quyết định hoãn thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng, Quảng Nam

(PLVN) - Ngày 3/8, thông tin từ Bộ GD&ĐT, cho biết thí sinh tại TP Đà Nẵng và 6 thành phố, thị xã, huyện của tỉnh Quảng Nam (bao gồm thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội, sẽ thi đợt thứ hai.

 

Hà Nội sẽ thành lập điểm thi tốt nghiệp THPT tại khu cách ly tập trung

Hà Nội sẽ thành lập điểm thi tốt nghiệp THPT tại khu cách ly tập trung
(PLVN) - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được an toàn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Sở đã thành lập điểm thi tại khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội (quận Nam Từ Liêm).

Đưa 300 công dân Việt Nam từ Canada và Hàn Quốc về nước

Đưa 300 công dân Việt Nam từ Canada và Hàn Quốc về nước
(PLVN) - Trong các ngày 2 và 3/8, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn quốc và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Canada và Hàn Quốc đưa 300 công dân Việt Nam Canada và Hàn Quốc về nước an toàn. 

TP HCM ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19

TP HCM ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19
(PLVN) - Từ ngày 29/7 đến sáng 3/8, TP ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19. Các trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Hầu hết bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định, hết sốt.

Him Lam Land chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó ở Long An

Him Lam Land chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó ở Long An
(PLVN) - Với mong muốn tiếp thêm động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường và hiện thực hóa những ước mơ, vừa qua, Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam land) đã đồng hành và trao 50 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó tại tỉnh Long An.

Xác minh thông tin bệnh nhân COVID-19 đi qua Bến xe Nước Ngầm

Xác minh thông tin bệnh nhân COVID-19 đi qua Bến xe Nước Ngầm
(PLVN) - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 3/8, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý cần khẩn trương xác minh thông tin lộ trình của bệnh nhân COVID-19 mới phát hiện ở Hà Nam đi xe của nhà xe Kim Chi có qua Bến xe Nước Ngầm.

Bí thư Cà Mau đề nghị cài đặt ứng dụng bluezone để chống dịch Covid-19

Bí thư Cà Mau đề nghị cài đặt ứng dụng bluezone để chống dịch Covid-19
(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh có nhiều khả năng lan rộng trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu mỗi người dân phải tự ý thức bảo vệ sức khỏe, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, đồng thời cài đặt ứng dụng bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhanh chóng và hiệu quả. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬