Thị trường mì gói: Khốc liệt cuộc đua giành “miếng bánh” 24.000 tỷ đồng

(PLO) - Việt Nam là một trong những nước hàng đầu thế giới về tiêu thụ mì gói (mì ăn liền), với quy mô thị trường hơn 24.000 tỷ đồng. “Miếng bánh” béo bở này đang được hơn 50 doanh nghiệp chia thị phần, tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt.
Thị trường mì gói: Khốc liệt cuộc đua giành “miếng bánh” 24.000 tỷ đồng Các nhãn hàng mì gói đua nhau giành thị phần. Ảnh minh họa

Thị trường bị thu hẹp

Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), ước tính trung bình mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 52 gói mì/năm, trở thành nước tiêu thụ mì gói lớn thứ 4 thế giới chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản. Quy mô thị trường mì gói ở Việt Nam vào khoảng 24.000 tỷ đồng, tương đương trên 1 tỷ USD.

Trong gần 10 năm trở lại đây, mức độ tiêu thụ mì gói ở Việt Nam dao động không mạnh. Nếu năm 2010, cả nước tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì thì đến năm 2013 tiêu thụ mì gói lên đến đỉnh điểm khi 5,2 tỷ gói mì được sử dụng nhưng đến năm 2016 con số này quay trở lại với 4,8 tỷ gói. Như vậy, trong vài năm trở lại đây, quy mô thị trường mì gói được thu hẹp. Trong khi đó, càng ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh loại hàng này.

Theo thống kê, ngoài 50 DN trong nước sản xuất với hàng trăm nhãn hàng khác nhau thì nhiều DN còn nhập khẩu mì gói từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. “Thị trường mì gói rất khốc liệt”, đại diện Tập đoàn Masan, DN sản xuất mì gói có thị phần đứng thứ 2 Việt Nam chia sẻ với Pháp luật Việt Nam.

Trong số hàng chục DN mì gói đang “tham chiến” tại thị trường Việt Nam thì có 3 DN lớn chiếm tới 70% thị phần, đó là Vina Acecook, Masan Consumer và Asia Foods.Khoảng 10 năm trước, Vina Acecook độc tôn thị trường mì gói Việt Nam với các nhãn hàng nổi tiếng như Phở Gà, mì Hảo Hảo. Đơn vị này từng chiếm khoảng 51% thị phần mì gói Việt Nam. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hiệu khác, Vina Acecook không còn ở thế độc tôn khi thị phần giảm xuống còn khoảng 43%.

Đối thủ lớn nhất của Vina Acecook là Masan Consumer. Từ khi “đại gia” này tham gia thị trường mì gói tại Việt Nam vào năm 2007 đã khiến Vina Acecook giảm thị phần nhanh chóng. Vốn có kinh nghiệm kinh doanh mì gói tại Nga và một số nước Đông Âu, mì gói Masan khi vào Việt Nam đã sớm nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Các nhãn hàng mì gói nổi tiếng của Masan như Omachi, Kokomidần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng ở cả thành thị lẫn nông thôn. Hiện, thị phần mì gói của Masan ở Việt Nam chiếm hơn 24%.

Làm gì để cạnh tranh thị phần?

Cty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) với các thương hiệu như mì Gấu Đỏ, Trứng Vàng đang chiếm hơn 10% thị phần mì gói trong nước, giảm so với trước đó. Thời gian qua, Asia Foods mở rộng thêm một số nhà máy với hi vọng giành thêm thị phần, tuy nhiên đến nay chưa nhận được kết quả khả quan.

Một thương hiệu mì gói khác chiếm khoảng 2% thị phần nhưng được nhiều người biết đến là Miliket. Đây từng là thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức nhiều người ở cả thành thị lẫn nông thôn, nhưng ba năm trở lại đây đều chứng kiến cảnh sụt giảm doanh thu. Năm 2016, lợi nhuận trước thuế của đơn vị này chỉ còn khoảng 25 tỷ đồng.

Hiện Miliket chủ yếu được người tiêu dùng sử dụng khi ăn lẩu. Với việc kinh doanh ngày càng khó khăn, trong khi chậm cải tiến mẫu mã và chất lượng thì rất có thể trong thời gian không dài thương hiệu Miliket vang bóng một thời sẽ khó tồn tại trên thị trường mì gói.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các DN mì gói đều cố gắng có định hướng phát triển riêng, đánh vào từng phân khúc để giành thị phần. Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay các nhãn hàng mì gói chia thành nhiều phân khúc là thấp cấp, trung cấp và cao cấp để thích hợp với từng thị trường ở nông thôn, thành thị.

Với phân khúc thấp cấp và trung cấp, chủ yếu tiếp cận ở khu vực nông thôn. Điển hình cho phân khúc này là nhãn hiệu mì chua cay Hảo Hảo của Vina Acecook và Kokomi của Masan với giá thành tương đối mềm, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nông thôn và người có thu nhập trung bình thấp. Nhằm vào đối tượng có thu nhập cao ở thành thị, Masan cho ra đời mì Omachi ở phân khúc cao cấp với giá đắt hơn nhưng chất lượng hơn.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Masan cho biết, nhằm nâng cao chất lượng nhãn hàng Omachi, DN này vừa đầu tư thêm nhiều tỷ đồng để trong gói mì có thịt thật 100%.“Điều này khiến việc sản xuất khó hơn bình thường và phải đầu tư lớn nhưng để cạnh tranh và mang đến cho khách hàng sản phẩm tốt hơn thì chúng tôi chấp nhận đầu tư”, đại diện Masan cho biết.

Hảo Hảo được coi là thương hiệu mì gói lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên để giữ thị phần, đơn vị cũng đã nhiều lần thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng và thực hiện các chiến dịch truyền thông rầm rộ. Trong khi đó, các mì Gấu Đỏ, Ba Miền thì dùng chính sách bán rẻ để lấy thị phần.

“Các nhãn hiệu mì gói top đầu có nhiều chiến dịch nâng cao thương hiệu, giành thị phần đã khiến nhiều DN mì nhỏ hơn cạnh tranh không nổi”, lãnh đạo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết. Và thời gian tới, khi các nhà bán lẻ nước vào tăng cường đầu tư phát triển ở Việt Nam, nhiều loại mì nước ngoài được nhập khẩu vào sẽ càng khiến thị trường mì gói cạnh tranh quyết liệt hơn. 

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Claressa Maria Shields - Người đẹp cứ bước lên võ đài là giành chiến thắng

Claressa Maria Shields - Người đẹp cứ bước lên võ đài là giành chiến thắng

(PLVN) - Claressa Maria Shields (SN 1995) là một võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp người Mỹ. Cô nắm giữ đai vô địch thế giới ở ba hạng cân, đồng thời là nữ vô địch hạng trung không thể tranh cãi của thế giới kể từ năm 2019 và các danh hiệu hạng bán trung WBC và WBO thống nhất kể từ tháng 1/2020; trước đó là các danh hiệu WBC và IBF thống nhất của nữ từ năm 2017 đến 2018. Tính đến tháng 5/2020, cô được xếp hạng là nữ võ sĩ tốt nhất thế giới.

Tứ trấn xứ Lạng – Bài 1: Trấn Đông : Đền Cửa Đông thờ thần Bạch Đế

Tứ trấn xứ Lạng – Bài 1: Trấn Đông : Đền Cửa Đông thờ thần Bạch Đế
(PLVN) - Lạng Sơn - mảnh đất địa linh, nhân kiệt với những trầm tích văn hóa theo suốt chiều dài lịch sử nước Việt, với những ngôi đền thiêng ẩn chứa nhiều thông điệp sâu sắc của tiền nhân để lại. Trong đó có bốn ngôi đền nằm ở bốn hướng trấn giữ và bảo vệ Đoàn Thành (thành cổ Lạng Sơn xưa), được mệnh danh là “Xứ Lạng tứ trấn”. 

Bổ sung tổ chức giám định công lập thuộc VKSNDTC

Bổ sung tổ chức giám định công lập thuộc VKSNDTC
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, một điểm mới đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp là thành lập thêm tổ chức giám định công lập trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự.

Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
(PLVN) - Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đảng bộ Bộ Tư pháp long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng bộ Bộ Tư pháp long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025
(PLVN) - Sáng 10/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa công tác tư pháp phát triển bền vững lên tầm cao mới”. Đây là Đại hội điểm cấp trên cơ sở của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.
Sức mạnh phản biện báo chí

Sức mạnh phản biện báo chí

(PLVN) - Trước khi được gửi đi dự thi Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII năm 2012, loạt bài 5 kỳ “Chứng minh nhân dân mẫu mới: Chưa “ra lò” đã phiền toái” của nhóm tác giả Võ Tuấn Anh và Phan Thanh Quý đã bàn, thậm chí bàn rất sâu và kiên trì về một vấn đề “nóng bỏng” của xã hội lúc bấy giờ, liên quan tới thẩm quyền quản lý của ngành Công an. 

Sao Mai Tuyết Nga: 'Tôi không phải 'Hoa hậu đi hát'

Sao Mai Tuyết Nga: 'Tôi không phải 'Hoa hậu đi hát'
(PLVN) - Top 10 dòng nhạc dân gian “Sao Mai 2017”, đăng quang Hoa hậu áo dài Việt Nam 2019, Tuyết Nga bước chân vào showbiz với các hoạt động xã hội và âm nhạc khá tưng bừng. Tuyết Nga chứng mình cô là một ca sỹ chuyên nghiệp chứ không phải kiểu người đẹp lấn sân ca hát...
Sẽ gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng trên quy mô cả nước

Sẽ gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng trên quy mô cả nước

(PLVN) -“Hiện trên cả nước còn 4.968 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) trong tổng số 140 nghìn Mẹ. Nhiều địa phương hiện không còn Mẹ VNAH và các Mẹ hiện đã “như chuối chín cây”. Vì thế, nếu không tổ chức gặp mặt thì sẽ không còn cơ hội”, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH sẻ chia khi thông tin về kế hoạch tổ chức Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬