Thấp thỏm chờ điều chỉnh giá xăng, dầu

Cho đến cuối giờ chiều qua, Liên Bộ vẫn chưa điều chỉnh giá xăng dầu
Cho đến cuối giờ chiều qua, Liên Bộ vẫn chưa điều chỉnh giá xăng dầu
(PLO) - Trong bối cảnh giá xăng dầu trên thế giới có xu hướng tăng và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã  tăng gấp 3  kể từ 1/5, nhiều dự báo cho thấy khả năng giá mặt hàng này sẽ được điều chỉnh tăng ngay trong ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ lễ…
Tuy nhiên, cho đến cuối giờ chiều qua 4/5, thời điểm được cho là sẽ có sự điều chỉnh thì vẫn không có bất cứ thông điệp nào phát ra từ Liên Bộ Công Thương – Tài chính. 
Theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, bám sát giá xăng dầu thị trường quốc tế. Như vậy, kỳ điều chỉnh lẽ ra đã rơi vào hôm 28/4. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 27/4, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, do ngày đầu tiên của chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu (28/4) rơi vào chuỗi những ngày nghỉ lễ nên Bộ Công Thương sẽ công bố giá cơ sở và quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày đi làm đầu tiên 4/5.
Ông Quyền cũng cho biết, về xu hướng giá, tính từ lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất (13/4) đến nay, giá xăng dầu thế giới đã biến động phức tạp, có ngày giá xăng dầu đã tăng đột biến tới 4USD/thùng, tác động làm tăng giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. 
Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày nghỉ lễ để có quyết định điều chỉnh giá trong nước phù hợp. Cũng tại cuộc họp này, ông Quyền cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn đang phải chi bù giá bán trong nước gần 1.000 đồng/lít xăng.
Thông tin trên thị trường thế giới cho thấy phiên gần đây nhất là ngày 1/5, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 6/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 32 cent, tương đương 0,5%, xuống 66,46 USD/thùng. 
Tuy nhiên, cả tuần giá dầu vẫn tăng 1,8%. Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex New York giảm 48 cent, tương đương 0,8%, xuống 59,15 USD/thùng. Cả tuần giá vẫn tăng 3,5%. Giá xăng RBOB giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex tăng 0,02% lên 2,0453 USD/gallon, cả tuần tăng 2%. Trong khi đó, giá dầu diesel giao tháng 6/2015 tăng 0,17%, lên 1,9822 USD/gallon, cả tuần tăng 2,6%
Điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm hơn cả là trong kỳ điều chỉnh này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng thêm 300%  từ hôm 1/5 (ngoài mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít thì xăng, nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diesel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít). 
Mặc dù Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính đã cam kết, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu sẽ không làm tăng giá bán lẻ trong thời gian tới, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn không khỏi nghi ngại. Dù theo như bà Mai cho biết thì để chuẩn bị cho việc thực thi luật thuế này, trước thời điểm áp dụng mức thuế suất nửa tháng, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. 
Theo đó, từ ngày 14/4, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả đã giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25%, nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%. 
Đồng thời, Bộ cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5, B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.
Hôm qua, trước sự hồi hộp của dư luận về vấn đề giá xăng dầu, trao đổi với Pháp luật Việt Nam, một số chuyên gia cho biết thuế bảo vệ môi trường tăng khá cao song vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế, do vậy nếu có việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này hoàn toàn không phải do tác động của thuế bảo vệ môi trường. 
“Nếu qua ngày hôm nay (4/5) giá xăng dầu vẫn chưa được điều chỉnh, rất có thể Liên Bộ đang cân nhắc thêm hoặc tránh tác động tâm lý cho rằng giá tăng là do thuế bảo vệ môi trường tăng… Tuy nhiên, nếu mấy ngày tới giá xăng dầu trên thế giới vẫn có xu hướng tăng và Quỹ bình ổn giá cạn kiệt thì việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ trong nước là không tránh khỏi…”- một chuyên gia bình luận.
Giảm thuế nhập khẩu dầu diesel và dầu mazut
Mặc dù Thông tư số 61/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thay thế Thông tư 48/2015/TT-BTC được ban hành ngày 27/4/2015, song mãi chiều tối qua 4/5, Bộ Tài chính mới chính thức công bố.
Theo đó, kể từ ngày 4/5/2015, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu được điều chỉnh như sau: xăng RON92/95, xăng sinh học (E5,E10) giữ nguyên mức 20%; dầu diesel, dầu diesel sinh học (B5, B10) giảm từ 20% xuống 12% (giảm 8%); dầu hoả giữ nguyên mức 20%; dầu mazut giảm từ 25% xuống 13% (giảm 12%); nhiên liệu bay, xăng máy bay giữ nguyên mức 10%. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.