Tết Trung thu: Nét đẹp của đồ chơi dân gian Việt

Tết Trung thu: Nét đẹp của đồ chơi dân gian Việt
(PLO) - Càng gần về ngày Tết Trung Thu, thị trường đồ chơi càng trở nên sôi động. Năm nay, đồ chơi dân gian với các kiểu trang trí đẹp mắt và giá cả hợp lí được các em thiếu nhi cùng phụ huynh ưa chuộng hơn hẳn nhiều loại đồ chơi khác.

Dọc theo những gian hàng của khu chợ Trung thu truyền thống phố Hàng Mã – Hàng Lược – Hàng Cân, không khí những ngày này được thể hiện rõ hơn và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân Thủ đô và du khách tham quan.

Từ những món đồ chơi như đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, trống cớm, tò he... với các kiểu dáng giản dị nhưng đã làm bắt mắt, màu sắc vui tươi được nhiều phụ huynh quan tâm mua cho con em mình.

Anh Ngô Văn Vũ (phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy) cho biết: “Trước đây con tôi thường chọn hàng đồ chơi của Trung Quốc, tôi cũng khá e ngại nhưng vì đồ chơi do mình sản xuất không phong phú bằng đồ chơi nước ngoài tuy nhiên giờ con tôi  lại thích đồ chơi dân gian hơn vì mẫu mã không thua kém gì nữa rồi.”

Cùng đồng quan điểm với cha mẹ, em Khánh Huyền (6 tuổi) cho biết, em cảm thấy thích thú với đồ chơi dân gian vì có nhiều màu sắc rực rỡ, hình dáng con vật ngộ nghĩnh.

Theo khảo sát của phóng viên báo PLVN, ưu thế của đồ chơi dân gian năm nay đa dạng và nhiều hơn hẳn các loại đồ chơi khác. Tò he từ chỗ chỉ có các hình thù được cắm vào que gỗ thì nay được làm thêm trên đĩa nhỏ, bát nhỏ như mâm ngũ quả hay rừng hoa tươi, có giá dao động từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng.

Hoặc đơn giản như đèn lồng cũng được làm và trang trí đa dạng hơn. với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, bắt mắt đặc biệt được thiết kế với nội dung hướng về quê hương, đất nước, giá dao động từ khoảng 10.000 đồng đến 30.000 đồng/1 chiếc tùy kích cỡ. Giá tiền của trống cũng tùy theo loại nhỏ, vừa , lớn, dao động khoảng từ 25.000 đồng tới 300.000 đồng.

Chị Ngân Hà (đường Láng, Hà Nội) cho biết, cuối tuần hai vợ chồng cho cháu nhỏ đi chơi và mua đồ chơi Trung thu. "Ban đầu tôi cũng định mua những đồ chơi khác cho con, nhưng vì muốn con biết và hiểu rằng giá trị truyền thống và nét đẹp của văn hóa dân gian cần phải được lưu giữ nên tôi quyết định mua đèn lồng cho con mình". 

Bên cạnh đó, các mặt hàng đồ chơi như: súng nước, bờm công chúa, mặt nạ, không còn được bày bán nhiều. Theo một chủ cửa hàng thì một số loại súng, kiếm, mặt nạ quái dị… dần dần thu gọn, chỉ để phục vụ dịp lễ Halloween theo nhu cầu của giới trẻ, còn các bậc phụ huynh thì không mấy mặn mà với những món đồ chơi bạo lực này cho con em vào dịp Trung Thu.

Từ việc rút kinh nghiệm và nắm bắt tâm lí khách hàng, các nhà sản xuất dường như đã biết cho ra thị trường những mẫu mã đồ chơi thu hút được người tiêu dùng nhất. Các bậc phụ huynh cũng càng thêm phấn khởi hơn vì đồ chơi Việt an toàn hơn rất nhiều so với những thứ đồ chơi không nguồn gốc, xuất xứ trôi nổi trên thị trường.

Có thể thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí tân tiến, hiện đại ngày nay, người dân có thể thoải mái chọn lựa phương tiện, cách thức giải trí cho con em mình vào mỗi dịp lễ, Tết truyền thống.

Ngoài ra, trẻ nhỏ được tiếp xúc với đồ chơi dân gian vừa giản dị, vừa truyền thống sẽ tác động lành mạnh đến quà trình phát triển cũng như sức khỏe của trẻ. Hi vọng trong tương lai không xa, đồ chơi truyền thống của Việt Nam sẽ dần dần khẳng định được thương hiệu và giữ được vị trí vững chắc trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.