Sắp kết thúc vụ vải thiều, Bắc Giang thu trên 5.700 tỷ đồng

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được mùa, được giá
Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được mùa, được giá
(PLO) - Chỉ còn một tuần nữa là vụ vải 2018 sẽ kết thúc, hiện chỉ còn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu hoạch vải. Giá vải tính đến ngày 3/7/2018 vẫn ổn định, có thời điểm đạt cao nhất được 35.000 đồng/kg, chủ yếu dao động ở mức 15.000 - 35.000 đồng/kg.

Doanh thu từ vụ vải hơn 5500 tỉ đồng

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, dự kiến tổng sản lượng vải thiều năm 2018 đạt khoảng 215.000 tấn, tổng giá trị ước đạt 5.733 tỷ đồng, tăng 123.500 tấn và tăng 426 tỷ đồng so với năm 2017.

Tính đến ngày 2/7/2018 tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt 207.100 tấn, tổng doanh thu ước đạt 5.522,7 tỷ đồng (trong đó, doanh thu từ vải thiều ước đạt 3.313,6 tỷ đồng và dịch vụ hỗ trợ ước đạt 2.209,1 tỷ đồng).

Vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc, những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng,  Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thông qua các thương nhân phân phối, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị (Coop.Mart, Big C, Hapro)…

Quả vải đã được xuất khẩu sang trên 30 nước và vùng lãnh thổ với các thị trường chủ yếu như EU, Nga, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo, Thái Lan, Úc,…với chất lượng cao hơn hẳn mọi năm.

Riêng tại thị trường Trung Quốc: theo thống kê tại các cửa khẩu báo về ước sản lượng vải thiều xuất qua các cửa khẩu như; Tân Thanh, Cốc Nam Lạng Sơn, cửa khẩu Lào Cai, cửa khẩu Thanh Thủy Hà Giang, cửa khẩu quốc tế Móng Cái Quảng Ninh đạt 81.350 tấn, giá trị ước đạt 144,6 triệu USD.

Người nông dân phấn khởi vì vải được mùa, được giá. Ảnh: NNVN
Người nông dân phấn khởi vì vải được mùa, được giá. Ảnh: NNVN

Tính đến ngày 2/7/2018 đã có 182 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân xuất hàng sang thị trường Trung Quốc; tổng số điểm cân trên toàn tỉnh đến nay còn trên 350 điểm cân trong đó tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Lục Ngạn là trên 300 điểm cân; gồm các điểm cân lớn đóng xốp xuất sang Trung Quốc, miền nam... và các điểm cân nhỏ.

Các thương nhân, đầu mối, điểm cân vải thiều chủ yếu đặt tại phố Kim, xã Phượng Sơn; khu vực Cầu Cát, xã Nghĩa Hồ; ngã 3 phố Kép xã Hồng Giang; phố Lim xã Giáp Sơn; thôn Mai Tô, xã Phì Điền; phố Chợ, xã Tân Sơn ... và các điểm cân nhỏ là xe cóc dọc các tuyến đường mang đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận.

Ông Đào Xuân Cường (Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Bắc Giang) cho biết, dù vụ vải năm nay được mùa nhất trong nhiều năm trở lại đây nhưng giá vải năm nay tương đối ổn định. Giá vải thiều xuất khẩu được thu mua với giá cao.

Đầu vụ có thời điểm vải sớm lên đến 35.000-40.000 đồng (đ)/kg, còn lại cơ bản ổn định dao động ở mức từ 8.000-20.000đ/kg. Hiện nay giá vải cuối vụ có xu hướng tăng, cụ thể như: từ ngày 30/6 đến nay có lúc giá vải cao nhất được 35.000đ/kg, còn lại cơ bản từ khoảng 15.000-35.000đ/kg. Ước giá vải của cả vụ bình quân trong toàn tỉnh đạt là: 16.000đ/kg

Đặc biệt, nhờ có sự phối hợp của nhiều lực lượng nên tình hình giao thông tương đối ổn định, không có hiện tượng tắc đường mà chỉ xảy ra hiện tượng lưu thông chậm tại một số điểm tập trung nhiều điểm cân dọc Quốc lộ 31 như: phố Kim, xã Phượng Sơn; Cầu Cát, xã Nghĩa Hồ; ngã ba kép xã Hồng Giang, phố Lim xã Giáp Sơn, ...

Sơ chế quả vải trước khi xuất khẩu tại Bắc Giang. Ảnh: DV
Sơ chế quả vải trước khi xuất khẩu tại Bắc Giang. Ảnh: DV

Vụ vải thành công nhờ sự vào cuộc đồng bộ

Đánh giá về vụ vải thiều 2018, ông Cường cho rằng, Bắc Giang đã có một mùa thu hoạch vải thuận lợi. Vải thiều chất lượng cao, mang thương hiệu Lục Ngạn đang tiêu thụ thuận lợi, giá cao tại các hệ thông phân phối (Siêu thị, trung tâm thương mại) và các chợ đầu mối. Giá bán tương đối ổn định, không có hiện tượng ép cân, ép giá. Việc xuất khẩu tại các cửa khẩu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Do có sự chuẩn bị, các sản phẩm phụ trợ như đá, thùng xốp có nguồn cung ứng dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng khan hàng và tăng giá như các năm. UBND tỉnh, các ngành chức năng và UBND các huyện đã tích cực, chủ động hỗ trợ công tác tiêu thụ vải thiều.

Các tổ công tác thường xuyên tăng cường kiểm tra hoạt động thu mua tránh hiện tượng gian lận thương mại, lùi cân, ép giá và kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phụ trợ đảm bảo ổn định giá. Hiện tượng gian lận thương mại tại các điểm cân giảm rõ rệt so với những năm trước. Từ đầu vụ, công tác tiêu thụ tương đối thuận lợi, giá bán hiện tại tương đối ổn địn , người dân trồng vải đã có lãi.

Tuy vậy, theo phản ánh của một số người dân bán vải, vẫn còn tình trạng lùi cân nhiều (4-6kg/100kg), đến nay đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp sai phạm.

Ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn để đạt chất lượng tốt nhất, đảm bảo uy tín và thương hiệu vải thiều. Thu hoạch vải thiều khi đã đạt chất lượng, để không ảnh hưởng đến chất lượng quả vải thiều. Bảo quản vải thiều đúng cách, sử dụng bao bì nhãn mác đồng bộ. Thương nhân cần chủ động tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường, tăng cường công tác xúc tiến thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.