Sắp hết thời sữa tăng giá "phi mã"

Từ ngày 20/11/2013, các loại sữa nhập khẩu, bao gồm sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi; sữa và các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa động vật dưới dạng bột hoặc dạng lỏng sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi… đều được đưa vào diện hàng bình ổn giá.
Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu và kinh doanh các nhóm hàng trên sẽ đều phải kê khai giá sữa kịp thời với Bộ Tài chính khi điều chỉnh giá.
Từ ngày 20/11/2013, sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi được đưa vào diện hàng bình ổn giá
Từ ngày 20/11/2013, sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi được đưa vào diện hàng bình ổn giá  
Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu, trước ngày 25/11, 6 DN nhập khẩu và kinh doanh sữa lớn phải báo cáo rõ việc tăng giá sữa và lý do tăng trong thời gian từ đầu năm đến nay. Đó là Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (sữa Abbot), Công ty TNHH Sữa Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam và CTCP Thương mại và phát triển Organic Việt Nam.
Thời gian qua, thị trường sữa đã chứng kiến nhiều đợt tăng giá vô tổ chức của nhiều nhãn hiệu sữa nhập khẩu.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, rất nhiều loại sữa ngoại bán trên thị trường, như Nestle, Gallia, Enfa, Abbbot…. Hiện có giá bán cao ngất ngưởng, gấp 5-6 lần giá nhập khẩu.
Theo số liệu từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm nay, có 5 DN sữa gửi thông báo tăng giá từ 2% đến 16%. Chỉ chưa đầy 3 năm, giá sữa nhập khẩu đã tăng đến 30 lần, một mức tăng khủng khiếp.
Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) nhận xét, các hãng sữa ngoại chi cho quảng cáo rất lớn và một bộ phận lớn người tiêu dùng thường hay tin vào quảng cáo, nên chấp nhận mua sữa dù giá quá cao. Đây chính là lý do lý giải tại sao, sữa ngoại dễ chiếm lĩnh thị trường.
Theo Bộ Công thương, năm 2012, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 65.000 tấn sữa bột, với trị giá khoảng 2.300 tỷ đồng, trong đó, 70% là sữa ngoại nhập. Các thương hiệu sữa bột của các hãng nước ngoài như Abbort, Mead Johnson, Dutch Lady, Nestlé, Dumex, XO… đang chiếm thế thượng phong, với 70% thị phần, 30% còn lại thuộc về các nhà sản xuất trong nước, như Vinamilk, Nutifood và Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Hoàng Trung Kha.
Một thị trường với nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi nguồn cung trong nước chiếm tỷ lệ nhỏ, nên nhiều năm qua, các DN nhập khẩu sữa đã mặc sức “tung hoành”, đẩy giá sữa tăng phi mã, lợi nhuận bỏ túi, mọi chi phí về truyền thông, quảng cáo được DN đẩy hết lên vai người tiêu dùng.
Còn hơn 10 ngày nữa, giá sữa nhập khẩu sẽ bị đưa vào vòng quản lý của ngành chức năng. Như vậy, sắp tới doanh nghiệp nhập khẩu sữa không thể cứ muốn tăng giá là tăng.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.