Quảng Trị: Nông dân xứ rau màu tất bật “chạy Tết”

Quảng Trị:  Nông dân  xứ rau màu tất bật “chạy Tết”
(PLO) - Nổi tiếng là địa phương trồng rau chuyên canh, thường xuyên cung cấp một lượng lớn rau quả ra thị trường nên càng về cuối tháng Chạp, bà con nông dân ở xã Triệu Đông (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) lại càng bận rộn hơn để chăm sóc những luống rau xanh mướt còn sống sót, sao cho kịp phục vụ dịp Tết đang gần kề.

Cứu vớt rau tết sau mưa rét

Xã Triệu Đông là vùng trồng rau xanh truyền thống lớn nhất tỉnh Quảng Trị, mặc dù rau màu được trồng quanh năm, tuy nhiên, trồng rau tết vẫn là vụ mùa chính và được bắt đầu từ trung tuần tháng 9 Âm lịch kéo dài ra giêng, hai.

So với những năm trước thì thời tiết năm nay ở Quảng Trị khắc nghiệt hơn rất nhiều, khi mưa rét kéo dài liên tục suốt 2 tháng qua đã khiến việc trồng trọt của bà con bị ngưng trệ, nhiều diện tích cây trồng bị hư hại hoàn toàn. 

Thế nhưng, trước sự hà khắc của thiên nhiên, hàng trăm hộ dân trồng rau màu ở xã Triệu Đông vẫn kiên trì chăm sóc số rau còn sống, rồi cần mẫn cuốc xới lại những luống đất trồng cây rau đã chết để gieo trồng lại vựa rau mới, mong kịp xuất bán cho dịp Tết Nguyên đán.

Hiện cả xã có khoảng 25 héc ta rau màu trên tổng số 125 héc ta diện tích đất canh tác của địa phương, trong đó chủ yếu tập trung ở thôn Nại Cửu với diện tích 18 héc ta. Trung bình mỗi héc ta rau sẽ cho nguồn thu khoảng 60 triệu đồng. Tuy nhiên, vụ Tết năm nay thì mưa rét đã khiến hơn phân nửa diện tích rau màu này gần như mất trắng. 

Có mặt tại Cồn Mẫn (thôn Nại Cửu) – một trong những khu trồng rau quanh năm, được địa phương quy hoạch thành nơi chuyên canh rau an toàn của xã, ngay từ sáng sớm những người dân tay xách nách mang cuốc, rổ hối hả ra đồng để cuốc đất, nhặt cỏ, lên luống, bỏ phân để gieo trồng lại những giống rau xanh “chạy Tết”, rồi ủ rơm, cấy tỉa lại số rau còn sống, mong vớt vát lại phần nào chi phí. 

Đang nhổ cỏ dại trên luống rau xà lách, bà Trần Thị Liễu (SN 1966, ở thôn Nại Cửu) cho biết, thông thường rau màu chỉ cần 1 tháng sau khi xuống vụ là đã có thể nhổ bán, nhưng đến nay đã gần 2 tháng vẫn chưa cho thu hoạch được. Từ bữa vào mùa đến giờ gia đình bà chỉ trồng được các loại rau ngắn ngày như cải, ngò, xà lách, tần ô... nên chỉ bán được vài ba triệu đồng, so với năm trước thì không nhằm nhò gì. Vì thế tranh thủ tiết trời đang nắng ấm trở lại, bà Liễu phải tạm gác những công việc ở nhà, dành thời gian ra đồng chăm bẵm cẩn thận luống rau mong sinh trưởng kịp thời bán Tết. 

Còn với gia đình bà Trần Thị Bê (SN 1935, trú tại thôn Nại Cửu) tuy cũng mất trắng một sào dưa leo, nhưng nhờ tích lũy được các kinh nghiệm riêng để tránh rét cho cây rau nên so với những hộ trồng rau khác thì rau vườn nhà bà Bê đã hạn chế được phần nào tình trạng cây bị chết. 

“Vụ Tết năm nay, nhà tôi đầu tư gần 1 triệu đồng tiền giống cho 1 sào rau và 1 sào dưa leo. Thế nhưng, thời tiết không thuận lợi nên sào dưa đến lúc ra hoa kết trái thì chết sạch, chỉ còn hy vọng ở sào rau này. Những ngày qua, trước tình hình “khát rau xanh” rất nhiều tiểu thương ở các khu chợ trong tỉnh tìm đến mua rau, tuy nhiên chắc phải tầm 20 tháng Chạp chúng tôi mới có rau bán. Nếu như thuận trời số rau này sẽ cho nguồn thu khoảng 5 đến 7 triệu đồng, trang trải bớt phần nào việc sắm Tết, đón xuân” – bà Bê nói. 

Mong tìm đầu ra “bền vững”

Chia sẻ với phóng viên, ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Triệu Đông cho hay, nghề trồng rau ở địa phương bắt đầu vào những năm cuối thập niên 80, thế kỷ XX. Lúc đầu chỉ có vài hộ với quy mô nhỏ, lẻ thế nhưng thấy việc trồng rau màu cho kết quả khả thi nên nhiều hộ gia đình đã cải tạo vườn tược, tận dụng đất màu để trồng rau. 

Đến nay, toàn xã có gần 150 hộ chuyên canh rau, trong đó thôn Nại Cửu chiếm hơn phân nửa. Nghề trồng rau đã góp phần rất lớn trong việc giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giả, xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi con ăn học đầy đủ và giải quyết việc làm cho một bộ phận không nhỏ lao động của địa phương.

Năm nay tiết trời không chiều lòng người, đã gây khó khăn cho bà con trong quá trình canh tác sản xuất và làm mất đi 80% tổng thu nhập. Trong khi giá rau xanh trên địa bàn tỉnh đang tăng cao nhưng nông dân ở đây cũng không có đủ rau để bán. 

“Hiện xã đã quy hoạch thêm các khu đất chuyển sang chuyên canh rau màu. Tuy nhiên, với trở ngại về thời tiết đã ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, chất lượng rau quả. Điều nan giải này khiến chính quyền cũng như người dân rất trăn trở. Về lâu dài, địa phương mong các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ chuyển giao khoa học, công nghệ để bà con phần nào chủ động phòng tránh thiên tai, sâu bệnh cho cây trồng cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, bởi lượng rau ở đây lâu nay tiêu thụ chủ yếu qua thương lái nên rất bấp bênh” – Chủ tịch UBND xã Triệu Đông trình bày. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.