Quả cà chua Trung Quốc 80 ngày không hỏng

Quả cà chua được cô Phó tung lên mạng xã hội Trung Quốc.
Quả cà chua được cô Phó tung lên mạng xã hội Trung Quốc.
(PLO) - Một quả cà chua kể từ khi được mua về đến nay đã 79 ngày song vẫn tươi ngon như mới. Sự việc đang làm dấy lên mối quan tâm đặc biệt trong dư luận Trung Quốc.

Tháng 8 vừa qua, cô Phó – một người dân sống ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông Trung Quốc - đã mua 4 quả cà chua ở chợ về nấu ăn. Ngày hôm đó, cô đã dùng hết 3 quả, còn thừa một quả cô để trong bếp và quên mất sự tồn tại của nó.

Cho đến tháng 9, khi vô tình tìm thấy quả cà chua trong bếp, người phụ nữ này không khỏi thảng thốt. Nguyên nhân là bởi tính đến thời điểm đó, cô mua quả cà đã được 30 ngày và nó vẫn tươi ngon như lúc mới mua về, không hề có bất cứ dấu hiệu ủng, thối.

Vì hiếu kỳ, cô Phó bắt đầu ghi chép lại quá trình biến hóa của quả cà chua trên mạng xã hội. Tính đến ngày 5/11, quả cà chua của cô Phó đã “sống” thêm được 79 ngày đêm và vẫn chưa hề “biến sắc”.

Không ít cư dân mạng nhìn thấy quả cà chua của cô Phó đều vô cùng kinh ngạc và có chung một thắc mắc, bằng cách nào quả cà chua có thể “trường sinh bất lão” được đến như vậy. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những sự vật, hiện tượng kỳ lạ khó lý giải.

Tuy nhiên, việc cô Phó phát hiện cà chua để hơn 2 tháng vẫn tươi ngon trong bối cảnh lợi ích đồng tiền làm hoa mắt nhiều người như hiện nay, người tiêu dùng không tin là không có nguyên nhân.

Trong điều kiện bình thường, cà chua chỉ có thể để nhiều nhất là 1 tuần. Trong điều kiện được bảo quản tốt, thời gian có thể kéo dài thêm vài ngày nhưng tuyệt đối không có chuyện một quả cà bình thường có thể “thọ” đến 79 ngày.

Rau củ quả ngày càng để được lâu

Trong vai một người đi mua hàng, phóng viên Tân Hoa xã đến một khu chợ rau tại Tế Nam để tìm hiểu về hiện tượng rau củ quả tươi và để được lâu hơn đang diễn ra phổ biến tại Trung Quốc.

“Đúng là rất nhiều loại rau quả hiện nay để được rất lâu mà không hề có dấu hiệu bị hỏng. Cách đây không lâu tôi có mua một ít cải thảo, để hơn 20 ngày mà lá không hỏng”, một bà nội trợ họ Trương cho hay.

“Trước đây, rau củ để 2-3 ngày không ăn đã phải bỏ đi rồi. Giờ tôi cũng không biết phải làm sao, biết là độc hại nhưng cũng không thể không ăn."

Khả năng dùng các loại thuốc độc hại để bảo quản rất cao

Mang theo nghi vấn xung quanh quả cà chua của cô Phó, tìm đến những người nông dân trồng rau củ quả, phóng viên Tân Hoa xã được một nông dân họ Lữ (Sơn Đông) cho hay, dù đã làm nông nghiệp 20 năm nhưng chưa bao giờ ông gặp hiện tượng “lạ” như thế này.
“Cà chua nhà tôi nếu hái về mà không bán được ngay, để ở nhà lâu nhất cũng chỉ được 4 – 5 ngày. Nếu phải chuyển hàng đi xa, tôi sẽ hái cà sớm vài hôm, như vậy có thể để được lâu hơn một chút nhưng tuyệt đối không để được quá nửa tháng”, ông Lữ nói.

Trong khi đó, ông Triệu - nông dân chuyên trồng dưa chuột và cà chua ở Duy Phường, Sơn Đông, Trung Quốc cho hay, nhiều khả năng một số dân buôn vì lợi nhuận nên đã nghĩ ra các thủ đoạn khác nhau để kéo dài “tuổi thọ” cho hàng hóa.

“Dân buôn họ thường thu mua cà chua từ khi còn xanh, sau đó ngâm vào thuốc để cho cà chín. Mặc dù màu sắc có thay đổi nhưng thực chất quả cà chưa chín. Loại cà này nhìn rất đẹp và để được rất lâu, sẽ không gây tổn thất cho những người buôn bán hàng.”

Theo Tân Hoa xã, nếu kiểm tra, rà soát lại từng khâu một cách nghiêm túc từ khi trồng cây cho đến khi quả cà chua đến được tay người tiêu dùng, sẽ không khó để phát hiện vấn đề “lạ” nằm ở đâu.

Những quả cà “trường sinh” được phù phép dưới tay ai, ở công đoạn nào, là do người nông dân hay do người vận chuyển, nhà bán buôn hay người bán lẻ... những điều này chỉ cần làm nghiêm, ắt sẽ tìm ra lời giải.

Nhưng, vấn đề căn bản không nằm ở công tác kiểm soát, kiểm duyệt chất lượng thực phẩm của cơ quan chức năng Trung Quốc.

Nguồn cơn của hiện tượng rau củ quả "trường sinh", tác động trực tiếp lên sức khỏe người tiêu dùng này xuất phát từ chính lòng tham của con người.

Vì lợi ích đồng tiền, một bộ phận người Trung Quốc hay thậm chí là cả người Việt Nam đã bất chấp đạo lý, sẵn sàng đầu độc lẫn nhau.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.