Phát hiện cơ sở tái chế dầu mỡ công nghiệp trái phép trong khu dân cư

Phát hiện cơ sở tái chế dầu mỡ công nghiệp trái phép trong khu dân cư
(PLO) - Một cơ sở tái chế dầu mỡ công nghiệp mọc trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, bất bình trong nhân dân, không được cấp phép của cơ quan chức năng vừa bị công an phát hiện bắt giữ. 
Ngày 31/10, thượng tá Nguyễn Khắc Thống, Trưởng Công an huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tiến hành phát hiện, bắt giữ một lò sản xuất mỡ công nghiệp trái phép trên địa bàn.
Trước đó, khoảng trung tuần tháng 10, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về một cơ sở sản xuất dầu mỡ công nghiệp trái phép tại xã Mỹ Sơn (Đô Lương) gây ô nhiễm môi trường, bức xúc cho bà con nhân dân. Các trinh sát lập tức được cử theo dõi quy luật hoạt động và phương thức sản xuất của các đối tượng trong cơ sở. 
Công an Đô Lương và quản lý thị trường tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất dầu mỡ công nghiệp trái phép
 Công an Đô Lương và quản lý thị trường tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất dầu mỡ công nghiệp trái phép
“Một khó khăn trong vụ án này là cơ sở sản xuất nằm ở cuối xóm, toàn bộ khuôn viên được xây bịt kín mít, cổng được khóa trái mỗi khi có người ra vào, người ngoài không thể đột nhập vào trong. Bên sau cơ sở này là núi đá hiểm trở, các trinh sát buộc phải tiếp cận lò sản xuất bằng đường sau theo lối sườn núi đá”, đại úy Lê Công Long, đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an huyện Đô Lương cho biết.  
Sau gần nửa tháng bám sát địa bàn, nắm rõ các quy luật hoạt động của cơ sở này, Công an huyện Đô Lương phối hợp cùng đội Quản lý thị trường số 5 (Chi cục QLTT Nghệ An) ập vào cơ sở sản xuất dầu mỡ do anh Hoàng Văn Sơn (SN 1973, trú tại xóm 6 xã Mỹ Sơn, Đô Lương) bằng đường phía sau núi. 
Máy móc dụng cụ dùng để tái chế mỡ công nghiệp
 Máy móc dụng cụ dùng để tái chế mỡ công nghiệp
Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện hai đối tượng gồm: Hoàng Văn Sáu (SN 1962 – bảo vệ) và Đặng Duy Quang (SN 1985 – nhân viên pha chế) cả hai đều trú tại xã Mỹ Sơn. Cùng với toàn bộ nguyên vật liệu, máy móc pha chế, máy nổ…các dụng cụ dùng để sản xuất dầu mỡ.  Tại hiện trường cơ quan chức năng thu giữ 158 túi mỡ công nghiệp thành phẩm, 31 thùng nhựa thành phẩm… tổng cộng có hơn 3 tấn mỡ công nghiệp thành phẩm, 2 tấn bột chất phụ gia cùng với nhiều vật dụng, máy móc phục vụ việc sản xuất dầu mỡ. 
Thời điểm kiểm tra, anh Hoàng Văn Sơn chủ cơ sở sản xuất không có mặt ở nhà, vợ là chị Hoàng Thị Thúy (SN 1975) không xuất trình được giấy tờ cấp phép của các cơ quan chức năng về việc tổ chức sản xuất dầu mỡ. 
Thu giữ nhiều tấn mỡ công nghiệp thành phẩm chuẩn bị đưa đi giao hàng
 Thu giữ nhiều tấn mỡ công nghiệp thành phẩm chuẩn bị đưa đi giao hàng
Theo chị Thúy khai nhận, thấy được nhu cầu cần dầu mỡ công nghiệp trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lớn nên nghĩ ra cách là thu mua dầu nhớt thải, các loại mỡ động vật (lợn, trâu bò) và chất phụ gia để tái chế bán lại cho các khu công nghiệp, nhà máy để kiếm lời. 
Từ đầu năm 2015, hai vợ chồng đã tổ chức xây dựng cơ sở sản xuất tại nhà, xây bờ tường rào kín, cửa cổng chắc chắn và một số máy móc về sản xuất. Hơn và Thúy lái xe ô tô bán tải đi thu mua dầu nhớt thải, mỡ lợn tại các lò mổ, dầu mỡ thải của các khu công nghiệp trên địa bàn… cùng chất phụ gia chở về nhà chế biến. 
Chủ cơ sở sản xuất Hoàng Văn Sơn tại CQĐT
 Chủ cơ sở sản xuất Hoàng Văn Sơn tại CQĐT
Tất cả các hoạt động mua bán đều được làm vào ban đêm để tránh sự dòm ngó của người dân, cũng như cơ quan chức năng. Thu mua nguyên liệu về nhà vào ban đêm, dầu mỡ sản xuất thành phẩm cũng tự mình lái xe đi bán vào ban đêm nên ít người biết được. 
Thời gian đầu, sản xuất ít nhưng sau càng nhận được nhiều đơn hàng hơn nên cơ sở sản xuất nhiều hơn. Để đảm bảo an toàn, chủ cơ sở sản xuất thuê một người làm bảo vệ để cảnh giới. Tuy nhiên, hoạt động của cơ sở sản xuất hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, mùi hôi thối và nguồn nước ngấm vào làm ô nhiễm nguồn nước khiến nhân người dân bức xúc. 
Tang vật thu giữ tại CQĐT
 Tang vật thu giữ tại CQĐT 
Theo chị Thúy khai nhận, mỗi tháng hai vợ chồng sản xuất và bán ra khoảng từ 1 – 1,5 tấn dầu mỡ công nghiệp cho các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. Chiều ngày 30/10, Hoàng Văn Sơn có mặt tại công an huyện Đô Lương khai nhận toàn bộ quá trình sản xuất dầu mỡ trái phép của mình và vợ. 
Đại úy Lê Công Long cho biết “toàn bộ số tang vật thu giữ được đang được tạm giữ tại cơ quan công an, đơn vị sẽ cho tiến hành giám định số hàng dầu mỡ trên để có kết quả xử theo quy định pháp luật”. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.